Làm thế nào để phát hiện giò, chả có chứa hàn the

Giò lụa là một trong những món ăn không thể thiếu vào dịp Tết cổ truyền, song tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe nếu chúng bị tẩm hàn the.

Như được biết, trước đây hàn the được sử dụng trong công nghệ thực phẩm do có thể giữ món ăn tươi ngon thời gian dài, không bị ôi thiu, đồng thời giúp tăng độ dẻo. Người dân hay cho hàn the vào nấu bánh đúc để bánh cứng chặt, hoặc nêm vào bánh cuốn, bún, để dai ngon hơn.

Làm thế nào để phát hiện giò có chứa hàn the
Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, theo chuyên gia cho biết hàn the là hóa chất vô cùng độc hại, ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài và cso thể làm cho sa sút trí tuệ. Vì vậy, hiện nay Việt Nam đã cấm sử dụng hàn the trong sản xuất, chế biến thực phẩm với bất kỳ hàm lượng hay cách thức nào. Nhưng trên thực tế, nhiều người kinh doanh vì lợi nhuận vẫn bất chấp dùng hàn the trong quá trình sản xuất giò, chả

Để phát hiện giò, chả có sử dụng hàn the, chuyên gia gợi ý cách nhận biết như sau:

Nhìn bằng mắt: Giò lụa ngon khi cắt phải mịn và ướt, đôi chỗ trên mặt có vài rỗ xốp. Đây chính là những khoanh giò chả được làm từ thịt ngon, nghiền thịt cho độ quánh dẻo, bọc lớp không khí. Khi luộc hoặc hấp giò, không khí bục tạo ra mặt xốp. Khi cắt ra, mặt trong của giò lụa phải có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt đặc trưng.

Nếu khi cắt giò mà thấy quá bở, bề mặt khoanh giò không bị lỗ rỗ thì rất có thể đã bị trộn với bột hoặc làm bằng thịt không đảm bảo chất lượng. Còn nếu giò giòn, dai, láng mịn bất thường thì khả năng cao đã bị pha với hàn the. Tốt nhất không nên mua loại giò này để tránh nạp hóa chất độc hại vào cơ thể.

Tuy nhiên, chuyên gia nhận định chất hàn the không ảnh hưởng màu sắc trong giò nên khó phân biệt bằng mắt thường.

Cảm nhận mùi vị: Giò lụa ngon có mùi vị đặc trưng, sau khi nuốt, vị còn đọng lại nơi cổ họng với vị thơm ngọt, mềm, không bị bã, không có cảm giác khô rắn. Nếu ăn giò thấy có mùi thơm nồng, thơm sực thì cần cẩn trọng vì rất có thể đó là giò, chả được tẩm ướp chất phụ gia.

Ngoài ra, có thể sử dụng giấy nghệ để kiểm tra định tính, không kiểm tra định lượng. Bạn sử dụng giấy ngâm nước nghệ tươi rồi phơi khô, ấn vào bề mặt của giò, chả. Sau một phút, nếu thấy giấy chuyển màu sắc từ vàng sang cam đỏ thì miếng giò đó chứa hàn the.

Chuyên gia cho biết thêm, nếu thường xuyên ăn giò, chả có sử dụng hàn the dễ bị ngộ độc mãn tính, suy gan, suy thận, biếng ăn, da xanh xao, suy nhược cơ thể, teo tinh hoàn, vô sinh. Phụ nữ mang thai ăn giò, chả chứa hàn the dễ gây nhiễm độc thai nhi.

Đồng thời chuyên gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng muốn ăn, có thể tự làm giò, chả tại nhà, hoặc đặt mua tại những cơ sở uy tín, có nhãn mác cụ thể để đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất.

 

Diệu Hân/Th