Lần đầu tiên Mỹ trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu và sản phẩm dầu mỏ

Theo số liệu công bố ngày 6/12 vừa qua, Mỹ đã xuất khẩu nhiều dầu thô và nhiên liệu hơn so nhập khẩu sản phẩm này lần đầu tiên kể từ năm 1973.

Theo đó, Mỹ đã xuất khẩu ròng 211.000 thùng/ngày trong tuần tính tới thời điểm ngày 30/11/2018, với mức tăng kỷ lục trong một tuần xuất khẩu hơn 3,2 triệu thùng/ngày.

Trong lịch sử Mỹ là một nhà nhập khẩu lớn dầu thô một phần do lệnh cấm xuất khẩu kéo dài 4 thập kỷ mà đã được cựu Tổng thống Barack Obama dỡ bỏ trong cuối năm 2015.

Gần đây, xuất khẩu dầu mỏ của Mỹ được thống lĩnh với các sản phẩm như xăng và dầu diesel, nhưng điều đó đã thay đổi kể từ khi cuộc cách mạng dầu đá phiến của Mỹ giúp tăng sản lượng dầu tổng thể của Mỹ lên kỷ lục 11,7 triệu thùng/ngày.

Theo EIA, sản lượng dầu thô của Mỹ được dự kiến đạt trung bình hơn 12 triệu thùng/ngày trong năm 2019, tăng hơn 3 triệu thùng/ngày so với năm 2016. Sản lượng dầu đá phiến tăng vào đầu thập kỷ này do các công ty bắt đầu sử dụng công nghệ fracking để chiết xuất dầu trong lưu vực Texas, Bắc Dakota và các bang khác.

Sản lượng dầu thô của Mỹ tăng lên 9,7 triệu thùng/ngày trong giữa năm 2015, gần mức cao kỷ lục của quốc gia này thiết lập trong năm 1970, nhưng đã giảm khi OPEC gây ngập lụt thị trường thế giới để cố gắng lấy lại thị phần. Nhưng OPEC đã buộc hạn chế sản lượng trong năm 2016 do các quốc gia sản xuất dầu mỏ đối mặt với tình trạng thiếu hụt ngân sách và khi giá dầu phục hồi sản lượng dầu đá phiến đã tăng tốc.

Trong tuần này, Mỹ cũng thông báo xuất khẩu ròng 4,2 triệu thùng/ngày sản phẩm như xăng và dầu diesel.

Tuy nhiên, số liệu hàng tuần là đối tượng biến động mạnh, vì thế sự thay đổi đột ngột này có thể xảy ra tạm thời. Andrew Lipow, chủ tịch của Hiệp hội Dầu mỏ Lipow tại Houston cho biết ông không ngạc nhiên xảy ra điều này trong mùa đông hiện nay, một giai đoạn nhu cầu tiêu thụ xăng trong nước thấp.