Làn sóng bán tháo vàng có thể đã chấm dứt, giá vàng được dự báo tăng trong tuần tới

Khảo sát dự báo giá vàng của Kitco cho thấy nhiều nhà phân tích nhận định làn sóng bán tháo vàng trong 2 tuần vừa qua có thể đã chấm dứt và giá vàng sẽ chinh phục ngưỡng 1.800 USD/ounce trong tuần tới.
Diễn biến giá vàng
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 23, 24 và 25/6/2021 (Ảnh: Kitco)

Chốt phiên giao dịch tuần vừa qua, giá vàng giao ngay thế giới đạt 1.781,50 USD/ounce; tính chung cả tuần giao dịch vừa rồi, giá vàng thế giới đã phục hồi tăng trở lại 1%. Trước đó, giá vàng đã chịu áp lực bán tháo mạnh, giảm hơn 100 USD/ounce sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đột ngột phát tín hiệu cho biết sẽ sớm siết chặt các chính sách kích thích kinh tế.

Kháo sát dự báo giá vàng của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco cho thấy các nhà phân tích và giới đầu tư hiện kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên trong tuần sau và chinh phục thành công ngưỡng tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce trong tuần tới. Các chỉ số phân tích kỹ thuật cho thấy chỉ số động lượng đang có xu hướng tăng lên. Một số nhà đầu tư nhận định mức mục tiêu của giá vàng trong tuần tới là 1.820 USD/ounce.

Dự báo giá vàng
 Dự báo giá vàng trong tuần tới trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Ảnh: Kitco)

Cụ thể, khảo sát của Kitco đối với 13 nhà phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có đến 53,8% số người được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên trong tuần sau. Số nhà phân tích dự báo giá vàng sẽ giảm xuống tương đương với số người nhận định giá vàng sẽ đi ngang, ở mức 23,1%.

Khảo sát trên thị trường Main Street đối với các nhà đầu tư cá nhân cho thấy có đến 54,1% số nhà đầu tư được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong tuần tới; chỉ có 24,2% số người tham gia khảo sát nhận định giá vàng sẽ đi xuống. 21,7% số người còn lại dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong tuần sau.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Ông Colin Cieszynski, nhà chiến lược thị trường chính tại quỹ quản lý đầu tư SIA Wealth Management (Canada), nhận định làn sóng báo tháo vàng sau tuyên bố của FED cách đây 2 tuần đã chấm dứt và thị trường đang phục hồi trở lại.

Nhiều nhà đầu tư cũng nhận định làn sóng báo tháo vàng đã kết thúc, đặc biệt là trong bối cảnh Chủ tịch FED ông Jerome Powell trong tuần này đã phát biểu sẽ làm mọi cách để hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế hoa Kỳ.

Ông Adrian Day, chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ), cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư nhận thấy vấn đề lạm phát tăng cao sẽ kéo dài hơn nhận định, qua đó thúc đẩy giá vàng phục hồi trở lại.

Các nhà đầu tư hiện cũng đang tập trung quan sát các thông tin về đồng USD, lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ cũng như các chỉ số kinh tế của Hoa Kỳ.

Quang Đặng