[Truyền thống Công Thương] Lan tỏa hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” ở Than Thống Nhất

Triển khai chương trình xây dựng hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ”, trong năm 2020-2021, Công ty Than Thống Nhất đã có trên 160 cá nhân được tôn vinh, biểu dương, qua đó đã góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và nhiệm vụ chính trị của Công ty.

Đồng chí Vũ Thị Hằng, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty than Thống Nhất cho biết: “Đảng bộ Công ty đã xây dựng tiêu chí cụ thể về tấm gương “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ”. Đó là những cá nhân gương mẫu trong lao động sản xuất và các hoạt động, đạt ngày công cao, đảm bảo an toàn, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, có thu nhập cao, khuyến khích những cá nhân sáng tạo, có nhiều sáng kiến trong sản xuất.

Hàng quý, các đơn vị bình xét những cá nhân tiêu biểu đề nghị Đảng bộ Công ty biểu dương “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ”. Trong năm 2020 đã có hơn 120 cá nhân và 6 tháng đầu năm 2021 có 41 cá nhân được Đảng bộ Công ty biểu dương “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ”. Đây là những đảng viên, đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên, công nhân lao động trực tiếp, những tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất và các hoạt động của Than Thống Nhất”.

nguyen huu toan
Thợ lò bậc 5/5 Nguyễn Hữu Toản (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo Phân xưởng KT10 trao đổi công việc, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất

Được Chủ tịch Công đoàn Công ty Vũ Thị Hằng giới thiệu, chúng tôi đã đến gặp hai trong số những cá nhân được biểu dương “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” quý II/2021. Tại nhà giao ca của Phân xưởng Khai thác 10, chúng tôi gặp anh Nguyễn Hữu Toản, thợ khai thác mỏ hầm lò bậc 5/5 khi anh vừa mới hoàn thành sản xuất ca 3.

Quê Hải Phòng, ở tuổi 47, anh Toản đã gắn bó với vùng Mỏ và có thâm niên 23 năm làm thợ lò tại Than Thống Nhất. Anh là người có rất nhiều thành tích trong lao động sản xuất cũng như có mức thu nhập “khủng” của Công ty. Anh Toản chia sẻ, trước đây nghề thợ lò nặng nhọc, vất vả nhưng bây giờ đã áp dụng các công nghệ mới, cơ giới hóa, tự động hóa như Phân xưởng Khai thác 10 đang quản lý, vận hành lò chợ cơ giới hóa nên cho năng suất cao, an toàn và cải thiện nhiều điều kiện làm việc cho người thợ.

Để hoàn thành công việc hằng ngày và gắn bó hơn với nghề, anh và các anh em thợ lò phải luôn tuân thủ các biện pháp an toàn, thực hiện nghiêm kỹ thuật cơ bản. Trước khi vào ca sản xuất phải kiểm tra, củng cố lò chợ, các thiết bị đảm bảo an toàn mới làm việc. Bên cạnh đó, việc duy trì chế độ ăn, nghỉ điều độ kết hợp với luyện tập thể thao để đảm bảo sức khỏe mới đáp ứng được công việc dưới lò.

Bí thư Chi bộ, Quản đốc Phân xưởng Khai thác 10 Vũ Văn Như tự hào khi nói về “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” của Phân xưởng: “Anh Toản là thợ bậc cao, có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, luôn gương mẫu trong công việc và các hoạt động của Phân xưởng, cùng anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bản thân anh là công nhân có ngày công cao nhất của Phân xưởng.

Bình quân 6 tháng đầu năm 2021 anh đạt 25,8 công, có những tháng đạt 29-30 công, sản xuất an toàn do vậy thu nhập của anh cũng thuộc “tốp” đầu của Công ty, bình quân 30 triệu đồng/tháng, có tháng cao nhất đạt 39 triệu đồng. Anh Toản là tấm gương “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” tiêu biểu để mọi người trong Phân xưởng học tập và noi theo”.

ho sy nghia
Anh Hồ Sỹ Nghĩa vinh dự được Đảng bộ Công ty Than Thống Nhất biểu dương “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”

Anh Hồ Sỹ Nghĩa, quê Tĩnh Gia, Thanh Hóa - thợ cơ điện lò bậc 3/5 Phân xưởng Khai thác 7 cũng là một tấm gương “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” tiêu biểu với những thành tích nổi bật. Trong quá trình lao động sản xuất, anh Nghĩa đã khắc phục những khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, nghiên cứu đóng góp hai sáng kiến “Tận dụng lò nối -35m đặt làm trạm bơm nhũ hóa” và “Tận dụng băng tải thu hồi để che chắn bảo vệ hệ thống ống áp lực giá khung di động ZH.1600” góp phần hợp lý hóa sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn cho công nhân.

Bí thư Chi bộ, Quản đốc Phân xưởng Khai thác 7 Đoàn Hải Nam cho biết, trong công việc, anh Nghĩa luôn gương mẫu, tận tụy và sáng tạo, cùng với anh em trong tổ đảm bảo cho các thiết bị, dây chuyền sản xuất hoạt động ổn định, đáp ứng cho sản xuất của Phân xưởng. Anh Nghĩa cũng là người đạt ngày công và thu nhập cao nhất của Phân xưởng, từ 27-28 công/tháng, tháng cao nhất đạt 28 công, thu nhập bình quân đạt hơn 25 triệu đồng/tháng, trên 300 triệu đồng/năm.

Là một trong những công nhân tiêu biểu được biểu dương “Người Thợ mỏ - Người Chiến sĩ” quý II/2021, anh Nghĩa phấn khởi nói: “Tôi rất vinh dự được đơn vị suy tôn và Đảng bộ Công ty biểu dương, khen thưởng.

Để đạt được vinh dự này, bản thân tôi phải luôn cố gắng trong công việc, duy trì ngày công cao, khắc phục khó khăn, sáng tạo cùng với anh em trong tổ hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo an toàn. Danh hiệu “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” giúp tôi có thêm động lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục đạt được nhiều thành tích hơn nữa”.

Được biết, 7 tháng đầu năm năm 2021, Công ty than Thống Nhất khai thác được hơn 1 triệu tấn than nguyên khai, đạt 60,1% kế hoạch năm, than tiêu thụ đạt trên 1,057 triệu tấn, đạt 60,7% kế hoạch năm, tiền lương bình quân của người lao động đạt 15,8 triệu đồng/người/tháng. Việc xây dựng hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” ở Than Thống Nhất đã và đang ngày càng lan tỏa sâu rộng, tạo phong trào thi đua giữa các cá nhân, giữa các đơn vị trong Công ty.

Qua đó, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất cũng như trên tất cả các lĩnh vực, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua, góp phần thực hiện hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ của các đơn vị và toàn Công ty, xây dựng Than Thống Nhất phát triển bền vững.

PV