Lan tỏa ý thức và hành động sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Sự lan tỏa của các tác phẩm báo chí ở nhiều loại hình, thể loại khác nhau đã góp phần nâng cao ý thức và hành động sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của cộng đồng, xã hội.

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng báo chí toàn quốc về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năm 2021. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện tuyên truyền, quảng bá, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Giải thưởng nhằm mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân, cải thiện hành vi sử dụng điện, năng lượng, cùng Đảng và Nhà nước cải thiện chất lượng sử dụng năng lượng trong chính sách phát triển bền vững ngành năng lượng nói riêng và an ninh năng lượng quốc gia nói chung, coi đó là một thành tố chủ chốt trong phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương cho biết: Nhiều năm qua, xác định được vai trò quan trọng của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường, Đảng và Nhà nước đã không ngừng nỗ lực tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua ban hành nhiều chính sách liên quan cũng như phát động, triển khai những hoạt động cụ thể để thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả toàn xã hội.

Một trong những quan điểm chỉ đạo trong Nghị quyết 55-NQ-TW ngày 11 tháng 02 năm 2020 về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là: “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường phải được xem là quốc sách quan trọng và trách nhiệm của toàn xã hội”.

ô. Vũ - Vụ TKNL
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững
- Bộ Công Thương

“Điều dễ nhận thấy trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vai trò quan trọng, trực tiếp của truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng. Truyền thông hiệu quả góp phần tích cực lan tỏa chính sách của Đảng, Nhà nước, truyền bá các giải pháp, kinh nghiệm, sáng kiến về lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tới mỗi người dân, doanh nghiệp cũng như cộng đồng” - ông Trịnh Quốc Vũ chia sẻ.

Chia sẻ về các tác phẩm tham dự Giải, ông Trần Bá Dung, Trưởng Ban Nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam, đồng Trưởng Ban Tổ chức giải nhận định: Mặt bằng chung của các tác phẩm tương đối đồng đều, phong phú đa dạng cả về góc độ tiếp cận, đề tài, thể loại thể hiện, nội dung bám sát và phản ánh đầy đủ các vấn đề thực tiễn của công tác tiết kiệm năng lượng, bao gồm cả các lĩnh vực điện gió, điện mặt trời, năng lượng tái tạo… trên khắp cả nước.

“Có những tác phẩm viết hay, sáng tạo và thu hút được người đọc bằng cảm xúc. Nhiều tác phẩm không chỉ phản ánh những vấn đề nóng của xã hội mà còn mang ý nghĩa tuyên truyền cao, tính giáo dục lớn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, ông Dung cho biết.

ô. Dung - HNB
Ông Trần Bá Dung, Trưởng Ban Nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam

Giải thưởng báo chí toàn quốc về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năm 2021 được phát động từ đầu tháng 9/2021 với sự hưởng ứng rất tích cực từ các đơn vị báo chí từ trung ương đến địa phương, đạt mức cao cả về số lượng và chất lượng. Từ hàng trăm tác phẩm tham dự, Hội đồng chung khảo Giải đã chấm và lựa chọn 27 tác phẩm thuộc 4 loại hình báo chí là: Báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình để trao 4 giải A, 8 giải B, 9 giải C và 6 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả.

c.Nga
Nhà báo Hồ Nga, Tạp chí Công Thương (thứ 2 từ trái sang), nhận giải C
tại Lễ trao Giải thưởng
Thanh Hà