Làng cá kho Vũ Đại

Làng Vũ Đại còn nổi tiếng với niêu cá kho trứ danh mà bất cứ ai một lần đi qua không thể nào không dừng lại thưởng thức
Nhắc đến làng Vũ Đại, xã Hoà Hậu, Lý Nhân, Hà Nam là người ta nhắc ngay đến câu chuyện tình yêu nổi tiếng của Chí Phèo và Thị Nở bên vườn chuối trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao và đặc sản chuối Ngự tiến vua. Nhưng ít ai biết rằng, từ lâu làng Vũ Đại còn nổi tiếng với niêu cá kho trứ danh mà bất cứ ai một lần đi qua không thể nào không dừng lại thưởng thức.

Trong những khu vườn rộng rãi hay những căn bếp ấm áp, những người nghệ nhân kho cá đang cần mẫn tiếp nước, tiếp lửa cho những nồi cá thơm ngon đúng chất làng Vũ Đại. Những làn khói trắng bàng bạc quyện vào ngọn cây, tán lá, mang theo hương vị thơm nức của niêu cá kho khiến người ta có cảm giác Tết đã đến rất gần.

Ông Trần Ngọc Phong - chủ một cơ sở kho cá làng Vũ Đại cho hay, nghề này tuy nhàn nhưng đòi hỏi sự cầu kỳ, khéo léo, tỉ mỉ. Để có nồi cá kho thơm, ngon đúng kiểu phải cần đầy đủ những loại gia vị cần thiết như: riềng, nước dừa, chanh, ớt... nhưng bí quyết gia giảm để niêu cá thơm ngon thì chỉ những nghệ nhân kho cá làng Vũ Đại mới làm được.

Cả làng Vũ Đại hiện có trên chục cơ sở làm nghề kho cá và đã thành lập Hiệp hội cá kho của những người kho cá để giữ gìn và phát triển thương hiệu cá kho của làng. Cá được kho quanh năm, nhưng rộ nhất là vào dịp Tết, khoảng từ mùng 10 tháng Chạp đến hết tháng Giêng. Vì cá kho làng Vũ Đại không sử dụng chất bảo quản nên thực khách muốn có một niêu cá thơm ngon ăn Tết phải đặt hàng từ trước thì các nghệ nhân mới tiến hành kho cá.

cá kho

Chỉ dùng cá trắm đen có trọng lượng từ 3kg trở lên, thịt săn chắc và thớ cá đẹp để kho

cá kho vũ đạiKhi mổ cá tuyệt đối không được làm vỡ mật, mổ xong không rửa, bỏ phần đầu, phần đuôi, chỉ lấy phần thân cắt khúc

 

 

cá kho làng vũ đạiSau khi làm cá sạch sẽ, tất cả mọi người cùng nhau chế biến gia vị

cá khoMọi công đoạn được làm cẩn thận và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

cá kho làng vũ đại

Mỗi 1 niêu cá sẽ được cho thêm nước dừa nguyên chất

cá kho làng vũ đại

Khi kho cá lửa phải đều, không được quá to cũng quá nhỏ. Như vậy cá mới chín đều

cá kho

Sau 14 tiếng đun, sẽ được niêu cá kho ngon và thơm phức


Xuân Bùi