'Láng giềng' mở cửa đón xe ô tô điện, Việt Nam manh nha với xe hybrid

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

'Láng giềng' mở cửa đón xe ô tô điện, Việt Nam manh nha với xe hybrid

Các nước trong khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia hay Indonesia đang thúc đẩy những bước đầu tiên trên con đường điện khí hóa phương tiện giao thông.

Cơ quan dịch vụ tài chính của Indonesia (còn được gọi là Otoritas Jasa Keuangan hoặc OJK) đã nới lỏng các quy định cho vay đối với những người mua ô tô điện tại nước này. Theo Reuters, động thái này nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe điện. Ngoài ra, tổ chức này cũng sẽ mở rộng các khoản vay kinh doanh liên quan đến xe điện như một phương pháp tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này.

Trong một tuyên bố, OJK cho biết người mua xe điện sẽ có khả năng tiếp cận các khoản vay dễ dàng hơn do các quy định về đánh giá tín dụng và tính toán rủi ro được nới lỏng. Ngoài ra, các ngành sản xuất linh kiện và pin cho xe điện cũng sẽ được hưởng lợi, trong khi đó, các ngành hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng liên quan như trạm sạc sẽ không bị giới hạn như trước đó.

Bên cạnh việc nới lỏng các quy định yêu cầu khi cho vay, ngân hàng trung ương của nước này - Ngân hàng Indonesia - cũng đã thông báo trong cuộc họp chính sách cuối cùng của mình, sẽ loại bỏ các yêu cầu trả trước khoản vay đối với những người mua loại xe thân thiện môi trường. Đây cũng là chính sách thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn các phương tiện giao thông thân thiện môi trường hơn.

 

'Láng giềng' mở cửa đón xe ô tô điện, Việt Nam manh nha với xe hybrid

Quảng cáo
Nhiều mẫu xe điện bắt đầu ra mắt tại thị trường Đông Nam Á.

Indonesia bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến việc đẩy mạnh ngành công nghiệp xe điện trong nước, như một phần trong kế hoạch đã được ban hành vào năm 2019. Nước này cũng đang đặt mục tiêu tạo ra một ngành công nghiệp sản xuất với chuỗi cung ứng đủ niken. Nhà nước đã ngừng xuất khẩu quặng niken chưa qua luyện chế để đảm bảo cung cấp đủ cho quá trình sản xuất nội địa, sử dụng cho các nhà máy sản xuất pin sắp tới.

Một số hãng sản xuất ô tô bày tỏ sự quan tâm đến việc xây dựng các nhà máy EV tại Indonesia nhờ những ưu đãi mới từ Chính phủ. Vào năm ngoái, Toyota tuyên bố rằng họ sẽ đầu tư khoảng 1,9 tỷ USD để phát triển xe điện ở Indonesia trong 4 năm tới, bắt đầu từ các phương tiện hybrid.

Trong khi đó, vào tháng 6 năm nay, Hyundai và LG Chemical tiết lộ rằng họ đang bàn bạc để xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại nước này. Nhà máy này sẽ làm trung tâm để nhắm đến thị trường ô tô điện trong tương lai tại Đông Nam Á.

Indonesia không phải là quốc gia duy nhất có lộ trình phát triển dòng xe điện. Các quốc gia khác như Thái Lan hay Việt Nam cũng bắt đầu đặt nền móng cho quá trình điện khí hóa này.

Hiện tại, Việt Nam mới manh nha với dòng xe hybrid thì Malaysia đã bắt đầu làm quen với những mẫu xe chạy điện hoàn toàn dù hệ thống sạc tại quốc gia này cũng vẫn còn sơ khai.

Tin khác