Lao động ngành Công Thương: Mâm cơm không chỉ ngon mà còn thể hiện “Hành động vì an toàn thực phẩm”

Chúng tôi muốn gửi gắm tình yêu thương của người phụ nữ vào mỗi bữa ăn hằng ngày và mong rằng, những bữa cơm ngon, đẹp mắt, đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ là cầu nối gắn kết tình đồng nghiệp, đồng chí và những gia đình Việt Nam.
Hội thi nấu ăn ngành công thương
Các đội thi nhận thực phẩm để nấu một mâm cơm gồm có 8 món ăn theo 3 chủ đề mà Ban tổ chức đã đưa ra trước đó

Đó là thông điệp của 1 trong 41 đội thi, tranh tài tại Hội thi nấu ăn cấp Ngành Công Thương với chủ đề “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, cân bằng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm” vì sức khỏe lâu dài của người lao động, vì sự phát triển bền vững của đơn vị do Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức.

Trong Hội thi, mỗi đội dự thi sẽ nấu 1 mâm cơm (8 suất/mâm) với 1 thực đơn trong số các thực đơn theo 3 chủ đề: ăn ca cho lao động nhẹ (khối văn phòng...); ăn ca cho lao động vừa (công nhân công nghiệp nhẹ hoặc lao động trực tiếp trong nhà máy); ăn ca cho lao động nặng hoặc lao động làm việc ngoài trời.

Trị giá mỗi mâm là 500.000 đồng. Thời gian thực hiện thi là 90 phút (tính cả thời gian sơ chế). Thời gian trình bày nội dung, ý nghĩa của mâm cơm: 3 phút/1 đội.

Ban giám khảo sẽ theo dõi từ công đoạn sơ chế đến công đoạn chế biến món ăn, công tác đảm bảo vệ sinh chế biến trong cả quá trình thực hiện. Ban tổ chức sẽ tổng kết trao giải cho các đơn vị đạt giải tại Hội thi.

hội thi nấu ăn ngành công thương
Ngay sau khi nhận thực phẩm, các đội thi bắt đầu công đoạn sơ chế, chuẩn bị sẵn cho Hội thi trong ngày hôm nay, 26/10

Hội thi mang một ý nghĩa quan trọng, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động về ý nghĩa tác dụng của việc đảm bảo chất dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca đối với sức khỏe của người lao động và sự phát triển bền vững của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết của Tổng Liên đoàn về chất lượng bữa ăn ca của người lao động, thể hiện vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Hội thi cũng nhằm lan tỏa và kêu gọi đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn Ngành Công Thương hưởng ứng Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương” năm 2019. Chương trình được Bộ Công Thương giao Tạp chí Công Thương tổ chức và phối hợp với Công đoàn Công Thương Việt Nam thực hiện có hiệu quả trong suốt thời qua.

Đặc biệt, trong Hội thi lần này, hưởng ứng Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương năm 2019, 41 đội thi sẽ phải “đặc biệt để tâm” đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong suốt quá trình chế biến món ăn.

Bật mí một vài thông tin trước khi Hội thi diễn ra, chị Ngô Thị Cẩm Thạch - đội thi Văn Phòng Bộ cho biết, không chỉ mang đến hương vị truyền thống, mâm cơm của Đội thi Văn phòng Bộ sẽ còn thể hiện sự đảm đang, khéo léo của người phụ nữ văn phòng hiện đại, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Trong Hội thi, tiêu chí an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu, vì vậy, ngay từ khi bắt đầu chúng tôi đã bàn bạc và lên thực đơn theo mức quy định của Ban tổ chức, phân công người chuẩn bị đồ làm bếp, gia vị và đặc biệt là chia người phụ trách món ăn.

“Thực phẩm đã được Ban tổ chức cung cấp, nên công tác hậu cần còn lại như: xoong, nồi, chảo, gia vị, dao, thớt, găng tay... đều được các chị em chuẩn bị rất chu đáo. Mỗi người phụ trách một món ăn, theo quy trình “khép kín” nên công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được đảm bảo tối đa. 

Ngoài ra, việc dọn dẹp bàn bếp gọn gàng hay vứt rác đúng nơi quy định... là những hành động nhỏ nhưng cũng góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong suốt quá trình diễn ra Hội thi.

Qua Hội thi này, chúng tôi cũng muốn gửi gắm tình yêu thương của người phụ nữ vào mỗi bữa ăn hằng ngày và mong muốn rằng, những bữa cơm ngon, đẹp mắt, đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ là cầu nối gắn kết tình đồng nghiệp, đồng chí và những gia đình Việt Nam", chị Thạch chia sẻ.

hội thi nấu ăn ngành công thương
Để hưởng ứng Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm”, các Đội thi sẽ dán sticker của Chương trình lên tạp dề, mũ của mỗi thành viên

Trong 2 ngày, 25 và 26/10/2019, tại Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức Hội thi nấu ăn cấp Ngành với chủ đề “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, cân bằng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm” vì sức khỏe lâu dài của người lao động, vì sự phát triển bền vững của đơn vị.

Đối tượng dự thi là nam, nữ công nhân viên chức người lao động, đoàn viên công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trong toàn ngành và trong hệ thống Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Hội thi nấu ăn cấp Ngành năm 2019 có sự tham gia tranh tài của 41 đội dự thi với 123 thành viên tham gia là những đoàn viên, CNVCLĐ trong ngành công Thương, có những thành viên thi là những bếp trưởng, nhân viên nấu ăn tại các bếp ăn tập thể của các đơn vị.

hội thi nấu ăn ngành công thương
Người lao động ngành Công Thương quyết tâm, không chỉ nấu những mâm cơm ngon, đẹp mắt, đủ chất dinh dưỡng mà còn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hưởng ứng Chương trình "Hành động vì an toàn thực phẩm"

Đáng chú ý, ngay tại Hội thi, Tạp chí Công Thương - đơn vị được Bộ Công Thương giao tổ chức Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương năm 2019, đã phát động các Đội thi tham gia, hưởng ứng Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm 2019”.

Để hưởng ứng bằng những hành động thiết thực nhất, các Đội thi sẽ dán sticker của Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” lên tạp dề của mỗi thành viên.

Đặc biệt, trong thời gian Ban Giám khảo chấm thi, Tạp chí Công Thương - đơn vị Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương năm 2019 cũng đã triển khai các trò chơi minigame có thưởng tìm hiểu về lĩnh vực an toàn thực phẩm. 5 câu hỏi với 5 phần quà hấp dẫn đang chờ những người chơi may mắn.

Ngoài ra, trong suốt quá trình diễn ra Hội thi, phông phướn, banner của Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2019 sẽ được treo rộng rãi, nhằm kêu gọi mỗi cá nhân tự hành động vì an toàn thực phẩm, từ đó hình thành cả cộng đồng chung tay vì an toàn thực phẩm.

Các sticker, poster này bao gồm logo, khẩu hiệu tuyên truyền về cách thức hành động an toàn thực phẩm phù hợp với từng đối tượng người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm, tạo hiệu ứng lan tỏa thông điệp, thúc đẩy hành động cụ thể trong thực hiện an toàn thực phẩm.

 

Hạ Vũ