Cụ thể, ngày 20/7/2021, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1818/QĐ-BCT nhằm triển khai kế hoạch của Bộ Công Thương thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 26/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

Theo Quyết định số 1818/QĐ-BCT về tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao do các cơ sở phát thải lập và phê duyệt, đảm bảo yêu cầu lượng thải chứa trong bãi không vượt quá 2 năm sản xuất theo công suất thiết kế, Bộ Công Thương đã giao Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, các Sở Công Thương đôn đốc và tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ hàng năm việc thực hiện Đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao do các cơ sở phát thải lập và phê duyệt.

Bộ Công Thương giao Cục ATMT có trách nhiệm báo cáo Lãnh đạo Bộ kết quả kiểm tra, giám sát, tình hình thực hiện Đề án của các nhà máy, kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền các vấn để phát sinh, vướng mắc, tồn tại để có chế tài xử lý phù hợp đối với các hành vi vi phạm Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 26 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Các Cục: Điện lực và Năng lượng tái tạo, Điều tiết điện lực, Hóa chất phối hợp với Cục ATMT để thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao do các cơ sở phát thải lập và phê duyệt.

Với việc hoàn thiện công tác hướng dẫn hạch toán chi phí liên quan đến xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG của nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón đối với những chi phí mà quy định hiện hành chưa có. Bộ giao Cục Điều tiết điện lực chủ trì, phối hợp với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp, Vụ Kế hoạch xây dựng nội dung hướng dẫn hạch toán chi phí liên quan đến xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao FGD của các nhà máy nhiệt điện đối với những chi phí mà quy định hiện hành chưa có, báo cáo các vấn đề vượt thẩm quyền.

Bộ cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhiệt điện đốt than trong quá trình lập dự án đầu tư phải lựa chọn thiết bị công nghệ và nhiên liệu theo hướng tiết kiệm nhiên liệu; tro, xỉ thải ra đảm bảo tiêu chuẩn làm vật liệu xây dựng. Cụ thể, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng quy định về việc áp dụng tiêu chí, lộ trình bắt buộc các chủ đầu tư dự án nhiệt điện đốt than trong quá trình lập dự án đầu tư phải lựa chọn thiết bị công nghệ và nhiên liệu theo hướng tiết kiệm nhiên liệu, để tro, xỉ thải ra đảm bảo tiêu chuẩn làm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp; thực hiện dự án đúng thiết kế được duyệt. Thời hạn thực hiện trước ngày 31 tháng 12 năm 2022.

Về công tác tuyên truyền, phổ biến những nỗ lực của ngành Công Thương trong xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón, Bộ trưởng giao Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp các đơn vị được giao có liên quan xây dựng nội dung và tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nỗ lực của ngành Công Thương trong xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón; Phối hợp với các Cục, Vụ có liên quan trong Bộ và các đơn vị báo chí, truyền hình trực thuộc Bộ đa dạng hóa hình thức truyền thông để người dân hiểu rõ về chủ trương, chính sách và những nỗ lực của ngành Công Thương.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án xử lý, tiêu thụ tro xỉ, thạch cao của các nhà máy; Tiếp tục phối hợp các Sở ngành địa phương khác để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố có chính sách đẩy mạnh việc sử dụng tro, xỉ, thạch cao đã hợp chuẩn, hợp quy để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng.

Các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam (EVN), Dầu khí Việt Nam (PVN), Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (VINACOMIN); Hóa chất Việt Nam (VINACHEM), các chủ cơ sở phát thải tro, xỉ, thạch cao chủ động kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án của các nhà máy thuộc phạm vi quản lý của mình; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để tổ chức kiểm tra, giám sát khi có yêu cầu.