Lệnh cấm của Mỹ với Huawei gây ảnh hưởng đến Samsung

Mặc dù Huawei là đối thủ chính của Samsung trên thị trường smartphone, nhưng không phải vì vậy mà công ty Hàn Quốc vui vẻ với lệnh cấm của Mỹ đối với công ty Trung Quốc.

Theo PhoneArena, nhà phân tích cấp cao Song Myung-sup của HI Investment & Securities cho biết lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei có thể giúp Samsung bán thêm 37 triệu smartphone mỗi năm nhưng không phải vì vậy mà Samsung cảm thấy mừng. Nguyên nhân vì ước tính của 29 nhà phân tích cho thấy, lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics trong quý 2 đã giảm tới 60%, từ 12,7 tỉ USD xuống còn 5,14 tỉ USD, chủ yếu vì sự sụt giảm của mảng chip với Huawei là một khách hàng lớn.
Sự sụt giảm lợi nhuận hoạt động diễn ra trong bối cảnh doanh số dòng smartphone Galaxy S10 của công ty tăng mạnh, nơi doanh số điện thoại cao cấp này đã tăng 12% trong quý so với tiền nhiệm Galaxy S9 đạt được trong cùng quý năm ngoái.

Nhà nghiên cứu TrendForce Avril Wu cho biết giá chip DRAM có thể sẽ không tăng trở lại trong phần còn lại của năm. TrendForce nói rằng giá của các chip này đã giảm 25% trong quý 2 và dự đoán sẽ giảm thêm 15% đến 20% trong quý 3 hiện tại.

Micron Technologies, một đối thủ cạnh tranh với Samsung trong lĩnh vực kinh doanh chip nhớ, nói rằng nhu cầu về những con chip này sẽ tăng trong nửa cuối năm nay, điều này sẽ báo hiệu tốt cho giá cả vững chắc hơn vào năm 2019. Nhưng Wu tin rằng Samsung không thể dọn kho hàng tồn chip DRAM cho đến nửa đầu năm sau.

Không chỉ có vậy, Samsung cũng đang gặp vấn đề trong việc có được nguồn cung cấp quan trọng cần thiết để sản xuất chip và màn hình smartphone. Các vật liệu mà công ty lấy từ Nhật Bản để giúp sản xuất các bộ phận này, polyimide fluoride và hydro florua (HF) có độ tinh khiết cao, sẽ phải xin phép chính phủ Nhật Bản gửi đến Hàn Quốc bắt đầu từ ngày 4.7. Có được sự cho phép đó có thể mất tới 90 ngày mỗi lần được yêu cầu.

Do đó, Samsung có thể gặp vấn đề trong việc sản xuất đủ tấm nền OLED cho Apple và các khách hàng khác. Điều này cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chip nhớ của công ty.