Liên Bộ Công Thương - Y tế hướng dẫn các chợ tăng cường phòng, chống dịch

Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 là hết sức cần thiết giúp địa phương chủ động trong công tác phòng chống dịch tại chợ, vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch, vừa bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Để tạo thuận lợi cho công tác phòng chống dịch Covid-19, sáng nay (29/7), Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị phổ biến, tập huấn Hướng dẫn Phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ đối với các địa phương trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Hướng dẫn phòng chống dịch tại chợ).

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của đại diện Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường 63 tỉnh thành phố trên cả nước.

Tại điểm cầu Hà Nội, về phía Bộ Công Thương có Đại diện Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục Quản lý thị trường; về phía Bộ Y tế có Đại diện Cục Quản lý môi trường y tế, Cục Công nghệ thông tin (CNTT)…

Liên Bộ Công Thương - Y tế hướng dẫn các chợ tăng cường phòng, chống dịch
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức buổi tập huấn Hướng dẫn Phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ đối với các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16

Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ” đã được Bộ Công Thương phối hợp xây dựng và Bộ Y tế ban hành (theo Công văn số 5858/BYT-MT ngày 21/7/2021 của Bộ Y tế).

Ngay sau khi Bộ Y tế ban hành, Bộ Công Thương đã có văn bản chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh/thành phố để phổ biến, áp dụng (Công văn số 4353/BCT-TTTN ngày 22/7/2021).

"Hướng dẫn Phòng, chống dịch Covid-19” tại chợ áp dụng đối với các địa phương hiện đang thực hiện Chỉ thị số 16 và áp dụng cho các chợ (bao gồm cả chợ đầu mối và chợ bán lẻ).

Hướng dẫn bao gồm các nội dung yêu cầu nhằm bảo đảm công tác phòng, dịch tại chợ đối với các tổ chức, cá nhân liên quan gồm: đơn vị quản lý chợ; hộ kinh doanh/người kinh doanh/người lao động, khách hàng mua bán tại chợ; Ủy ban nhân dân các cấp được phân cấp quản lý chợ. Hướng dẫn đã được xây dựng rất cụ thể, chi tiết.

“Với vai trò quan trọng của chợ, đây là một Hướng dẫn hết sức cần thiết giúp địa phương chủ động trong công tác phòng chống dịch tại chợ, nhằm vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch, vừa bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân”, Phó Vụ trưởng Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Chia sẻ cụ thể về những phương án, những hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ cho các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, đại diện Bộ Y tế cho biết, các phương án, hướng dẫn phòng, chống dịch được triển khai đến từng đối tượng liên quan.

Cụ thể, đối với đơn vị Quản lý chợ, cần tuân thủ 17 hướng dẫn, phương án phòng, chống dịch, bao gồm: Có kế hoạch/phương án phòng, chống dịch (PCD); Công khai thông tin liên lạc của cán bộ đầu mối phụ trách công tác PCD; Ký cam kết với chính quyền địa phương về việc thực hiện, tuân thủ các quy định, khuyến cáo về PCD; Tổ chức mua hàng theo một chiều; Cung cấp đầy đủ khẩu trang, yêu cầu khai báo y tế hàng ngày (mã QR điểm kiểm dịch/Bluezone/giấy), thực hiện 5k;

Cùng với đó, phải đo thân nhiệt tại cửa chợ, bố trí biển báo quy định PCD, nước sát khuẩn tay, khu vực xếp hàng có kẻ vạch giãn cách, thu và kiểm soát và quản lý Thẻ vào chợ, kiểm soát mật độ người vào chợ; Bố trí phòng/khu vực cách ly theo quy định; Bố trí khu vực giao nhận hàng hoá, khử khuẩn phương tiện giao nhận nếu cần thiết, hạn chế tiếp xúc giữa người giao nhận nhận hàng;

Không bố trí làm việc và yêu cầu không đi làm đối với người có một trong các triệu chứng: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở và người thuộc đối tượng F1, F2; yêu cầu mọi người tự theo dõi sức khoẻ tại nhà và báo cho đơn vị quản lý, y tế khi có một trong cac triệu chứng nghi ngờ.

Đặc biệt, tại các cửa hàng, gian hàng cần thực hiện giãn cách, bố trí cách ngăn, giảm số người làm việc; Bố trí thùng đựng chất thải có nắp đậy, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh có đủ nước sạch, xà phòng/dung dịch sát khuẩn tay; Thực hiện vệ sinh khử khuẩn theo hướng dẫn; Yêu cầu hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện tuân thủ các quy định, hướng dẫn về PCD; Giảm số lượng người tại chợ; Xử trí khi có người có các triệu chứng; Truyền thông về việc thực hiện các biện pháp PCD; Thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm.

Liên Bộ Công Thương - Y tế hướng dẫn các chợ tăng cường phòng, chống dịch
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của đại diện Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường 63 tỉnh thành phố trên cả nước

Đối với các hộ kinh doanh trong chợ cần thực hiện và tuân thủ 8 hướng dẫn phòng, chống dịch, cụ thể: Chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, tuân thủ việc sắp xếp bảo đảm khoảng cách, quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm; Ký cam kết thực hiện tuân thủ các qui định, hướng dẫn về PCD và các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; Quản lý thông tin người lao động/làm việc, người bán hàng, yêu cầu thông báo khi có tiếp xúc với các trường hợp F0 hoặc F1.

Ngoài ra, yêu cầu các hộ kinh doanh phải đảm bảo các yêu cầu PCD như vệ sinh khử khuẩn hàng ngày, thông thoáng, khoảng cách, có biển thông báo số điện thoại liên hệ khi cần thiết

Các hộ kinh doanh phải thông báo ngay nếu phát hiện bản thân hoặc người có triệu chứng; hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách tối thiểu; Nhắc nhở khách hàng luôn đeo khẩu trang, tuân thủ khoảng cách; Thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm. Cuối cùng, bản thân thực hiện các biện pháp PCD như hướng dẫn với người bán hàng.

Đối với khách hàng và người lao động khi vào chợ cần nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn: Không đến chợ nếu có một trong các triệu chứng hoặc đang trong thời gian cách ly; Khai báo y tế hàng ngày; thực hiện Thông điệp 5K; Thông báo ngay nếu phát hiện bản thân hoặc người có triệu chứng; Đảm bảo an toàn PCD khi di chuyển đến chợ và ngược lại; Người lao động ký cam kết thực hiện, tuân thủ qui định, hướng dẫn PCD và tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm; Khách hàng đi chợ theo đúng ngày được qui định và nộp Thẻ vào chợ tại cổng.

Đối với UBND các cấp, “Hướng dẫn phòng chống dịch tại chợ” yêu cầu, UBND các cấp cần sắp xếp, bố trí quầy hàng phù hợp, giảm số lượng khách trong cùng thời điểm, thực hiện 5K, hạn chế tiếp xúc gần; Phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn; Bố trí cán bộ hướng dẫn người dân đảm bảo biện pháp PCD; Tổ chức tập huấn, hướng dẫn, phổ biến cho các đơn vị quản lý chợ về các yêu cầu, qui định PCD; Tổ chức truyền thông về các yêu cầu, qui định PCD; Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh định kỳ hàng tuần cho người lao động; Đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát.

Liên Bộ Công Thương - Y tế hướng dẫn các chợ tăng cường phòng, chống dịch
Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 là hết sức cần thiết giúp địa phương chủ động trong công tác phòng chống dịch tại chợ, vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch, vừa bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân

Ngay tại buổi tập huấn, lãnh đạo hai Bộ Công Thương và Y tế đã giải đáp nhiều thắc mắc của đại diện Phòng Quản lý thương mại của các Sở Công Thương Đồng Tháp, Kon Tum, Bình Phước, Kiên Giang, Đồng Nai, Khánh Hoà, Nghệ An… về việc địa phương nào thực hiện theo các hướng dẫn tại Hội nghị hay chỉ những địa phương đang thực hiện theo Chỉ thị 16; đối với các trung tâm thương mại, siêu thị thì thực hiện thế nào; về kinh phí test nhanh của các hộ tiểu thương, kinh phí hoạt động của Ban quản lý chợ; việc thực hiện Bản đồ số phòng chống Covid; vấn đề truy vết F0, F1; vấn đề lưu thông, vận chuyển hàng hoá…

Ông Trần Anh Dũng - Trưởng phòng Quản lý Sức khoẻ môi trường và hoá chất (Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế) nhấn mạnh, hướng dẫn theo Công văn 5858 chỉ áp dụng tại các địa phương theo Chỉ thị 16.

Đối với Thẻ đi chợ, tùy theo thực tế địa phương có thể điều chỉnh cho phù hợp 1 thẻ có thể đi nhiều chợ. Về kinh phí test nhanh, theo Công văn 5858, tùy theo địa phương để áp dụng. Trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 thì áp dụng kinh phí nhà nước là phù hợp. Về vấn đề bố trí khu vực cách ly tạm thời, có thể bố trí khu vực bảo đảm giãn cách có khoảng cách tối thiểu trên 2m với các khu vực khác nhằm giảm tiếp xúc.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Hoàng Anh Tuấn đánh giá, các ý kiến của địa phương rất chi tiết, cụ thể về vướng mắc địa phương đang gặp.

Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước đề nghị các Sở Công Thương trong quá trình triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh về Bộ Công Thương (đầu mối là Vụ Thị trường trong nước) để tổng hợp, kiến nghị Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Phó Vụ trưởng Hoàng Anh Tuấn lưu ý, các địa phương thực hiện đúng theo các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, các Bộ, ngành, cần lưu ý giải quyết vấn đề không cứng nhắc, cần có sự linh hoạt theo tình hình thực tế từng địa phương để công tác phòng chống dịch tại địa bàn nói chung, phòng chống dịch tại chợ nói riêng đáp ứng yêu cầu đặt ra trong bối cảnh diễn biến dịch phức tạp hiện nay.

Hạ An