Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi sắp kết thúc?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi sắp kết thúc?

Theo nguồn tin không xác định, dường như Nissan đang dự định bán một phần hoặc toàn bộ 34% cổ phần của mình trong Mitsubishi Motors Corporation (MMC).

Trang Bloomberg cho biết, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 của Nhật có thể sẽ bán cổ phần của mình cho một công ty thuộc tập đoàn Mitsubishi, ví dụ như Mitsubishi Corporation - công ty hiện đang sở hữu 1/5 cổ phần của MMC. Nếu điều này là sự thật thì điều này sẽ định hình lại liên minh 3 bên Renault-Nissan-Mitsubishi, vốn mới chỉ được 4 năm tuổi và còn đang nhận được nhiều mong đợi sẽ phát triển trong tương lai.

Vào tháng 5/2016, Nissan trở thành cổ đông lớn nhất của MMC khi mua lại tới 34% cổ phần của MMC với tổng trị giá lên tới 237 tỷ Yên sau vụ bê bối về gian lận lượng tiêu thụ nhiên liệu của MMC, gây ảnh hưởng nặng nề đến nhà sản xuất ô tô Nhật này. Vào tháng 10 cùng năm, MMC chính thức được hợp nhất vào liên minh Nissan-Renault tạo thành liên minh 3 thành viên như ngày nay.

 
Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi sắp kết thúc?
Khủng hoảng từ dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi

Tuy nhiên, có vẻ như đại dịch Covid-19 đã khiến liên minh này ảnh hưởng nặng, cùng với đó là bê bối xung quanh cựu Chủ tịch Carlos Ghosn diễn ra trước đó. Cả 3 đối tác đều báo cáo lỗ và dự báo tình hình trong tương lai cũng không mấy khả quan.

Quảng cáo

Vào tháng 5 vừa qua, Nissan đã báo lỗ ròng 671 tỷ Yên trong năm tài chính 2019, mức lỗ tồi tệ nhất trong 20 năm. Vào tháng 7, dự báo hãng sẽ lỗ ròng 670 tỷ Yên trong năm 2020. Tuần trước, nhà sản xuất ô tô Nhật Nissan đã ra thông báo mức lỗ trong năm 2020 giảm 28% nhờ nỗ lực tái cơ cấu và doanh số bán hàng tại Trung Quốc tốt hơn dự kiến.

Mitsubishi, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 6 của Nhật Bản, đã báo cáo khoản lỗ ròng 25,78 tỷ Yên cho năm 2019. Ngoài ra, hãng cũng dự đoán sẽ lỗ ròng 360 tỷ Yên cho năm tài chính 2020. Trong khi đó, Renault thông báo lỗ kỷ lục 7,29 tỷ Euro trong nửa đầu của năm 2020, và cho biết hãng có thể phải thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí mạnh tay hơn nữa.

Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi sắp kết thúc?
Nissan dự định bán cổ phần tại Mitsubishi?

Vào tháng 5, liên minh đã tái khẳng định cam kết của họ và công bố một số sáng kiến phát triển như một phần trong nỗ lực hợp tác nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và lợi nhuận của cả 3 bên. Điều này được lên kế hoạch dựa trên các mối quan hệ lợi ích, hợp tác chung của 3 bên.

Bên cạnh việc ra mắt các mẫu xe thế mạnh của mỗi hãng, các thành viên cũng sẽ phụ trách 'khu vực chiến lược' của mình. Cụ thể, Nissan tập trung phát triển tại Trung Quốc, Bắc Mỹ và Nhật Bản; trong khi Renault phụ trách chính tại châu Âu, Nga, Nam Mỹ và Bắc Phi. MMC tập trung chính tại ASEAN và Châu Đại Dương.

Tin khác