Linh hoạt các kịch bản ứng phó, phục hồi trước tác động của thiên tai

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương phải chủ động rà soát, xây dựng phương án ứng phó đối với từng loại hình thiên tai, sự cố cơ bản có thể xảy ra trên địa bàn để khi xảy ra thiên tai, sự cố, chủ động triển khai ứng phó, không chủ quan ở bất cứ cấp nào, khâu nào.

Thiên tai không gây thiệt hại về người

Sáng 19/6/2020, tại Quảng Ninh, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) ngành Công Thương năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Tại đây, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, những tồn tại, hạn chế trong công tác PCTT và TKCN.

Khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng chia sẻ, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai và biến đổi khí hậu.

Năm 2019, cả nước đã xảy ra trên 400 đợt thiên tai, trong đó có 8 cơn bão, 4 áp thấp nhiệt đới, hạn hán, xâm nhập mặn, nhiều trận mưa đá, dông lốc, sét, mưa lớn gây ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất...

Từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước đã xảy ra 7 đợt giông lốc, mưa đá trên diện rộng; hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long; 11 vụ sạt lở bờ sông, bờ biển, lún sụt...

Đến hết tháng 4/2020, thiên tai đã làm 11 người chết, mất tích, hơn 44.000 nhà bị sập đổ, hư hại, tốc mái; hơn 100.000 ha lúa và hoa màu bị ảnh hưởng. Tổng thiệt hại về kinh tế gần 3.183 tỷ đồng.

tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao sự chủ động, vào cuộc kịp thời của các đơn vị ngành Công Thương trong công tác PCTT và TKCN nên công tác khắc phục hậu quả nhanh, không đình trệ sản xuất

Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc, chỉ đạo kịp thời của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo các địa phương... các đơn vị trong ngành Công Thương đã tích cực, chủ động triển khai các giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây nên, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao và biểu dương, năm 2019, công tác dự báo, cảnh báo thiên tai của các đơn vị có nhiều tiến bộ, chất lượng dự báo được cải thiện.

Đáng chú ý, Thứ trưởng nhấn mạnh, năm 2019, công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai cũng được các đơn vị chú trọng; cơ sở hạ tầng phòng chống thiên tai được quan tâm đầu tư; công tác thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng được đẩy mạnh, có nhiều cải tiến phù hợp với thực tế tại từng khu vực.

Dù vậy, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng lưu ý, công tác PCTT và TKCN của các đơn vị còn không ít tồn tại, hạn chế.

“Thiệt hại do thiên tai còn lớn; hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách còn bất cập; lực lượng PCTT và TKCN năng lực, chuyên môn còn hạn chế; thiếu công cụ hỗ trợ; công tác dự báo, cảnh báo thiên tai chưa theo kịp diễn biến bất thường...”, Thứ trưởng nêu rõ.

Tại Hội nghị, chia sẻ kinh nghiệm về công tác PCTT và TKCN, đại diện Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, các đơn vị đơn trong Tập đoàn đã chủ động triển khai các giải pháp để PCTT, trong đó có giả định xử lý sự cố tại những khu vực có nguy cơ cao. Đồng thời, ký kế hoạch hiệp đồng, huy động lực lượng với chính quyền địa phương; tổ chức diễn tập ứng phó sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn hầu hết tại các đơn vị khai thác hầm lò và một số đơn vị khai thác lộ thiên...

“Năm 2019 các đơn vị trong ngành không thiệt hại về người; thiệt hại do thiên tai, mưa bão không đáng kể. Chi phí thực hiện PCTT tương đối tốt so với kế hoạch (TKV thực hiện 218,3 tỷ đồng/kế hoạch 241,4 tỷ đồng, Tổng công ty Đông bắc thực hiện 28 tỷ đồng/ kế hoạch 28 tỷ đồng...), đại diện TKV chia sẻ.

tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Dự báo trong năm 2020, Việt Nam sẽ đón khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới; chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu dẫn đến nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn...

Tương tự, trong năm 2019, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, công tác PCTT và TKCN, công tác ứng phó sự cố thiên tai của các đơn vị thành viên đạt được kết quả tích cực.

“Trong năm 2019, tình hình diễn biến thời tiết tiếp tục phức tạp, có 6 cơn bão trực tiếp đổ bộ vào nước ta nhưng do chuẩn bị tốt công tác PCTT và TKCN nên các cơn bão đã không gây ra thiệt hại về người và tài sản. Năm qua, trong toàn Tập đoàn không để xảy ra sự cố hóa chất nào”, đại diện Tập đoàn Hóa chất Việt Nam chia sẻ.

Riêng đối với tỉnh Quảng Ninh, 5 năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã dành xấp xỉ 1.000 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, xây dựng các công trình phòng, chống thiên tai; hoàn thành đề án di dân ra khỏi các vùng có nguy cơ sạt lở. Nhờ đó, thiệt hại do thiên tai gây ra được giảm thiểu đến mức tối đa.

Trước mùa mưa bão 2020, với tinh thần không chủ quan, Quảng Ninh đã bám sát chỉ đạo của Trung ương và thực tế địa phương, phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch, phương án PCTT và TKCN; tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác chủ động phòng, chống thiên tai, chuẩn bị tốt các phương án tại chỗ.

Về lâu dài, Quảng Ninh sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp các công trình phòng, chống thiên tai, ứng phó với những tác động của biến đổi khí hậu.

tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Để chủ động hơn nữa, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương phải chủ động rà soát, xây dựng phương án ứng phó đối với từng loại hình thiên tai...

Nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó

Đánh giá cao công tác PCTT và TKCN của các đơn vị ngành Công Thương trong năm vừa qua, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng biểu dương sự chủ động, vào cuộc tích cực, kịp thời của các đơn vị nên công tác khắc phục hậu quả nhanh, không đình trệ sản xuất.

“Các đơn vị đã rà soát cập nhật và xây dựng kế hoạch, phương án PCTT phù hợp với đặc thù của từng đơn vị; bố trí phương tiện, vật tư dự phòng, ứng trực xử lý kịp thời các sự cố do thiên tai gây ra đảm bảo an toàn cho người và công trình; đảm bảo cung cấp điện an toàn, đặc biệt là việc cấp điện kịp thời cho công trình phòng chống thiên tai góp phần giảm thiểu thiệt hại.

Công tác phối hợp giữa các chủ đập thủy điện với địa phương ngày một tốt hơn, tham gia cấp nước chống hạn và cắt/giảm/làm chậm lũ vùng hạ du góp phần giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân vùng hạ du.

Công tác lập kế hoạch dự trữ hàng hoá thiết yếu, quản lý thị trường được các Sở Công Thương chú trọng thực hiện nên trong mùa mưa lũ năm 2019 không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, giá cả hàng hoá ổn định. Nguồn hàng dự trữ không phải huy động”, Thứ trưởng biểu dương.

tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng tặng bằng khen của Bộ Công Thương cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT và TKCN

Dự báo trong năm 2020, khả năng xuất hiện khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó khoảng 5-6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta; mặt khác, sau nắng nóng, hạn hán kéo dài rất có thể sẽ xảy ra mưa lũ lớn.

Trước tình hình này, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị các cấp, ngành, địa phương phải chủ động rà soát, xây dựng phương án ứng phó đối với từng loại hình thiên tai, sự cố cơ bản có thể xảy ra trên địa bàn để khi xảy ra thiên tai, sự cố, chủ động triển khai ứng phó, không chủ quan ở bất cứ cấp nào, khâu nào.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị tập trung kiện toàn ban chỉ huy PCTT và TKCN, phát huy vai trò của cấp ủy, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng, chống thiên tai; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, trực ban 24/24h trong mọi tình huống nhằm phòng ngừa, ứng phó với thiên tai; tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo vận hành phát điện, xả lũ phù hợp nhằm đảm bảo cho vùng hạ du.

Đặc biệt, Thứ trưởng đề nghị Sở Công Thương các địa phương triển khai kế hoạch bảo đảm hàng hóa, vật tư nhu yếu phẩm cung ứng đủ cho mọi nhu cầu, nhất là các khu vực có nguy cơ bị chia cắt, cô lập do thiên tai; tăng cường quản lý thị trường không để xảy ra tình trạng tăng giá hàng hóa khi có thiên tai.

Cũng tại Hội nghị, thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng - Phó Trưởng Ban thường trực đã tặng bằng khen của Bộ Công Thương cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT, góp phần đảm bảo an toàn cho người dân và các công trình trọng điểm của ngành Công Thương thời gian qua.

 

An Hạ