Loại bỏ chứng chỉ ngoại ngữ trong tuyển sinh đại học?

Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 được tổ chức tại Hà Nội vừa qua, chứng chỉ ngoại ngữ là một trong những nội dung được nhiều phụ huynh và học sinh đặc biệt quan tâm.

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các địa phương ngừng tuyển sinh vào lớp 10 bằng chứng chỉ ngoại ngữ. Liệu ở bậc đại học có sự thay đổi tương tự hay không là câu hỏi được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm.

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Nguyễn Thị Cúc Phương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội cho biết, hiện nay, các trường đại học có quyền tự chủ trong tuyển sinh. Do đó, việc có bỏ phương thức này đi hay không là việc của các trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng không có quy định về việc loại bỏ chứng chỉ ngoại ngữ.

Chứng chỉ ngoại ngữ
 TS. Nguyễn Thị Cúc Phương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội giải đáp thắc mắc về việc loại bỏ chứng chỉ ngoại ngữ trong tuyển sinh đại học tại Ngày hội

TS. Nguyễn Thị Cúc Phương chia sẻ thêm, theo xu hướng chung các trường đại học sẽ không bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. “Nước ta đang cố gắng để hội nhập quốc tế và muốn hội nhập, chúng ta phải có ngoại ngữ. Chưa kể, sinh viên vào trường, ra trường bắt buộc phải có chuẩn đầu ra ngoại ngữ. Tiếp đó còn là cơ hội việc làm, mức lương sinh viên khi mới ra trường qua thống kê cao hơn khi các em làm chủ ngoại ngữ. Chính vì vậy, tôi nghĩ có lẽ không trường đại học nào bỏ cách xét tuyển bằng những chứng chỉ ngoại ngữ”, TS. Nguyễn Thị Cúc Phương cho hay.

Về nội dung này, ông Lê Mỹ Phong -  Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, mọi năm, danh mục những chứng chỉ ngoại ngữ thí sinh được miễn thi trong xét tốt nghiệp chỉ được nêu trong hướng dẫn thi. Năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa hẳn vào trong quy chế thi (phần phụ lục). Như vậy, có thể tầm quan trọng của chứng chỉ ngoại ngữ được nâng lên và không có việc loại bỏ chứng chỉ ngoại ngữ trong tuyển sinh đại học.

Danh mục chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

(Ban hành kèm theo Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT ngày 06 tháng 3 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Chứng chỉ ngoại ngữ
Ngọc Châm