Loạn giá kit test Covid-19, Quản lý thị trường vào cuộc kiểm tra

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa ban hành công văn gửi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng Kit test COVID-19.

Công văn nêu rõ, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhu cầu mua Kit test COVID-19 (Bộ xét nghiệm nhanh virus SARS-COV-2) của người dân tăng cao.

Theo phản ánh của các phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội có hiện tượng một số đối tượng buôn bán mặt hàng Kit test COVID-19 và các sản phẩm thuốc điều trị chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành. Bên cạnh đó, các mặt hàng này bán trên thị trường đang có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Kit test Covid-19 "loạn giá", Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát
Kit test Covid-19 "loạn giá", Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Để đảm bảo quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) yêu cầu Cục QLTT các tỉnh chỉ đạo các Đội QLTT chủ động thu thập thông tin, tăng cường quản lý địa bàn để chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi buôn bán mặt hàng Kit test Covid-19, thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, lực lượng chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 đồng thời yêu cầu cán bộ, công chức trong đơn vị thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế và Văn phòng Tổng cục QLTT.

Trước đó, Cục QLTT Hà Nội đã ban hành Công văn hỏa tốc gửi đội trưởng các đội QLTT trực thuộc về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vật tư, thiết bị y tế, thuốc hỗ trợ điều trị, phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội đã yêu cầu, đội trưởng các đội QLTT tăng cường công tác quản lý thông tin theo lĩnh vực, địa bàn. Trong đó, tập trung kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, buôn bán khẩu trang, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống, hỗ trợ điều trị Covid-19 gồm các loại: Bộ test nhanh kháng nguyên Covid-19, thiết bị đo nồng độ ôxy, các loại thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19...

Giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình dịch để đầu cơ, găm hàng, tăng giá hàng hóa, định giá mua, giá bán bất hợp lý các mặt hàng là vật tư, trang thiết bị y tế; buôn bán thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19, các loại chưa được phép lưu hành, sử dụng, đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nguyên Vỵ