Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR): Sản lượng năm 2023 ở mức cao kỷ lục, lợi nhuận vượt xa kế hoạch

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR) vừa công bố các kết quả kinh doanh cả năm 2023 với nhiều chỉ tiêu vượt xa kế hoạch được giao.

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR - sàn UPCoM) vừa qua đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc Lọc hóa dầu Bình Sơn đánh giá, trong năm 2023, Lọc hóa dầu Bình Sơn đã đối diện khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, linh hoạt trong công tác quản trị điều hành, sự đoàn kết và quyết tâm cao của tập thể ban lãnh đạo và người lao động, Lọc hóa dầu Bình Sơn đã vượt qua được các thử thách và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Lọc hóa dầu Bình Sơn
Ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc Lọc hóa dầu Bình Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Kết quả, Lọc hóa dầu Bình Sơn đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Trong đó, sản lượng sản xuất ước đạt hơn 7,35 triệu tấn sản phẩm các loại, tương đương 131% kế hoạch được giao. Đây cũng là mức sản lượng cao nhất kể từ khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào vận hành thương mại.

Tổng doanh thu cả năm 2023 của Lọc hóa dầu Bình Sơn ước đạt gần 146.500 tỷ đồng, tương đương 145% mục tiêu đề ra và lợi nhuận vượt xa kế hoạch; qua đó, nộp ngân sách nhà nước hơn 16.600 tỷ đồng, tương đương 169% kế hoạch được giao.

Bước sang năm 2024, Lọc hóa dầu Bình Sơn lên kế hoạch bảo dưỡng tổng thể lần 5 (TA5) đối với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất dự kiến kéo dài 50 ngày (từ tháng 3 - tháng 4/2024). Do đó, mục tiêu sản lượng trong năm 2024 dự kiến ở mức 5,7 triệu tấn sản phẩm.

Tổng Giám đốc Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của công ty trong năm 2024 sẽ là thực hiện đợt TA5 đảm bảo an toàn, chất lượng, tối ưu chi phí và phấn đấu rút ngắn thời gian thực hiện so với ké hoạch được duyệt; đồng thời, duy trì nhà máy hoạt động ở công suất cao, có cơ cấu sản phẩm tối ưu phù hợp với tình hình thị trường.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có công suất thiết kế 6,5 triệu tấn dầu thô/năm. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà máy thường được duy trì công suất vận hành cao trên 100% trong nhiều năm, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các sản phẩm nhiên liệu cho đất nước, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu xăng của cả nước.

Giá cổ phiếu BSR Lọc hoá dầu Bình Sơn
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BSR của Lọc hoá dầu Bình Sơn từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Mức crack spread neo cao sẽ tiếp tục hỗ trợ lợi nhuận của Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) trong năm 2024" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ông Bùi Ngọc Dương cũng cho biết, Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ chủ động trong hoạt động mua dầu thô, đảm bảo nguồn dầu thô cung cấp cho vận hành nhà máy; tiếp tục nghiên cứu, đánh giá và chế biến thử nghiệm các loại nguyên liệu mới, nguyên liệu trung gian để mở rộng giỏ dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Bên cạnh đó là thúc đẩy Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất phù hợp với các quy định hiện hành, thúc đẩy chuyển đổi số...

Đối với dự án nâng cấp và mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, ban lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn cho biết hiện đang lập Báo cáo Nghiên cứu khả thi (FS).

Sau khi hoàn thành và dự kiến đi vào hoạt động từ quý 1/2028, công suất Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ tăng thêm 17% lên 7,6 triệu tấn mỗi năm và các sản phẩm xăng và dầu diesel sẽ được nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro-V. Nhà máy mới cũng sẽ nâng tỷ trọng các sản phẩm lọc dầu có giá trị cao (LPG, JetA1) và các sản phẩm hóa dầu.

Việc chuyển đổi dần dần sang lĩnh vực hóa dầu cũng sẽ là con đường kinh doanh trong dài hạn của công ty, lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn chia sẻ.

Duy Quang