Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR): Xếp hạng tín nhiệm ở mức BB, hướng đến huy động vốn quốc tế

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR) vừa tổ chức Lễ công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu bởi Fitch Ratings ở mức "BB" với "Triển vọng tích cực".

Đạt xếp hạng tín nhiệm BB, bắt đầu áp dụng chuẩn mực IFRS

Đầu tháng 9/2023, Fitch Ratings đã hoàn thiện và công bố kết quả đánh giá, xếp hạng tín nhiệm lần đầu của Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR - sàn UPCoM) ở mức "BB" với "Triển vọng tích cực". Đây là kết quả xếp hạng tương đương với Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam, BB/Tích cực). Fitch Ratings hiện là một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn nhất thế giới.

Xếp hạng tín dụng Lọc hoá dầu Bình Sơn
Với xếp hạng tín dụng ở mức "BB", Lọc hoá dầu Bình Sơn sẽ có nhiều khả năng tiếp cận các nguồn vốn trên thị trường quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Ngọc Dương - Tổng giám đốc Lọc hoá dầu Bình Sơn cho biết việc xếp hạng tín nhiệm lần đầu ở mức “BB” với "Triển vọng tích cực" là cột mốc quan trọng đối với của Lọc hoá dầu Bình Sơn, tăng khả năng của công ty trong việc huy động vốn trên thị trường quốc tế, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đối với các dự án đầu tư trong tương lai.

Trong một diễn biến có liên quan, Lọc hoá dầu Bình Sơn đã bắt đầu phối hợp với hãng kiểm toán Deloitte Việt Nam để triển khai kiểm toán báo cáo tài chính các năm 2020, 2021, 2022 và 2023 của Lọc hoá dầu Bình Sơn được lập theo Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS). Đồng thời, Deloitte Việt Nam sẽ xây dựng chương trình và đào tạo các chuẩn mực IFRS áp dụng cho Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

FRS gồm các chuẩn mực kế toán được ban hành bởi Hội đồng chuẩn mực kế toán quốc tế (International Accounting Standards Board - IASB) với mục tiêu đặt ra các quy tắc chung để báo cáo tài chính có thể thống nhất, minh bạch và có thể so sánh trên toàn thế giới.

Tổng giám đốc Lọc hoá dầu Bình Sơn cho biết, việc áp dụng chuẩn mực IFRS sẽ giúp Lọc hoá dầu Bình Sơn đủ điều kiện để niêm yết trên thị trường quốc tế, cũng như hỗ trợ công tác thu xếp vốn, kêu gọi đầu tư cho các dự án mới, bao gồm dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất sắp tới.

Cần 1,25 tỷ USD cho dự án nâng cấp Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Trong 8 tháng đầu năm nay, Nhà máy lọc dầu Dung Quất của Lọc hóa dầu Bình Sơn hoạt động ở mức 108% - 110% công suất, giúp đáp ứng khoảng 35% nhu cầu xăng dầu của cả nước. Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu của Lọc hóa dầu Bình Sơn ước đạt 91.600 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái, và lãi ròng ước đạt 4.400 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp này đã thực hiện được 96% mục tiêu doanh thu và 270% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, tổng vốn đầu tư cho dự án này là khoảng 1,25 tỷ USD. Nguồn vốn được phân bổ theo tỷ lệ 40% vốn chủ sở hữu và 60% vốn vay; tuy nhiên, Lọc hóa dầu Bình Sơn được xem xét điều chỉnh cơ cấu vốn chủ sở hữu/vốn vay cho phù hợp với thực tế khả năng cân đối nguồn và đem lại hiệu quả cao hơn.

Giá cổ phiếu BSR Lọc hoá dầu Bình Sơn
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BSR của Lọc hoá dầu Bình Sơn từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hưởng lợi từ Quy hoạch hạ tầng dự trữ xăng dầu quốc gia, cổ phiếu BSR bật tăng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Như vậy, Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ phải bỏ ra khoảng 503 triệu USD từ nguồn vốn chủ sở hữu và cần vay thêm 754 triệu USD để thực hiện dự án. Dự án sẽ giúp Nhà máy lọc dầu Dung Quất có thêm 5 phân xưởng công nghệ bản quyền mới, nâng công suất từ mức 148.000 thùng/ngày hiện nay lên 171.000 thùng/ngày. Đồng thời, một số phân xưởng công nghệ sẽ được hiệu chỉnh, cải hoán.

Với việc mở rộng, nhà máy sẽ nâng cao độ linh động lựa chọn dầu thô để chế biến, đảm bảo nguồn dầu thô cung cấp lâu dài và có hiệu quả, từ đó nâng cao hiệu quả đầu tư Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành và đi vào vận hành trong quý 1/2028.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 3/10, giá cổ phiếu BSR đạt 20.600 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu BSR đã tăng gần 53%.

Duy Quang