Lọc hoá dầu Bình Sơn: Lãi ròng tăng gấp 7 lần, cổ phiếu BSR có thể lỡ hẹn chuyển sàn

Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR) vừa cho biết lãi ròng trong quý 3/2023 đã tăng gấp 7 lần. Đồng thời, tiến trình niêm yết cổ phiếu BSR trên sàn HoSE có thể không hoàn tất trong năm nay như mục tiêu đã đề ra.

Công suất vận hành đạt mức cao nhất lịch sử, lãi ròng tăng gấp 7 lần

Kết thúc quý 3/2023, Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã cổ phiếu BSR - sàn UPCoM) ghi nhận doanh thu thuần đạt 37.755 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lãi ròng lên tới 3.235 tỷ đồng, tăng gấp hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Theo giải trình của Lọc hoá dầu Bình Sơn, trong quý 3/2023, giá dầu thô đã tăng từ mức 80,05 USD/thùng trong tháng 7/2023 lên 94 USD/thùng trong tháng 9/2023. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa giá sản phẩm và giá dầu thô (crack spread) trong quý 3/2023 tốt hơn so với quý 3/2022. Với thuận lợi từ việc giá dầu thô tăng và mức crack spread tốt đã giúp kết quả kinh doanh quý 3/2023 thuận lợi hơn so với cùng kỳ năm 2022.

Lọc hoá dầu Bình Sơn
Công suất hoạt động trong quý 3/2023 của Lọc hoá dầu Bình Sơn đã chạm mức cao nhất lịch sử hoạt động.

Bên cạnh đó, theo chia sẻ của VNDirect Research sau cuộc gặp với ban lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn, trong quý 3/2023, Lọc hoá dầu Bình Sơn đã nâng công suất vận hành lên 115% - mức cao nhất trong lịch sử hoạt động nhằm tận dụng việc crack spread, đặc biệt là crack spread đối với dầu diesel được cải thiện. Ban lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn cũng cho biết sản lượng sản xuất gần như sẽ được tiêu thụ hết trong cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, Lọc hoá dầu Bình Sơn ghi nhận doanh thu 105.490 tỷ đồng và lãi ròng 6.186 tỷ đồng, lần lượt giảm 17% và giảm 52% so với mức nền cao kỷ lục của cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch kinh doanh đề ra từ đầu năm, Lọc hoá dầu Bình Sơn hiện đã hoàn thành 110% mục tiêu doanh thu và 380% mục tiêu lãi ròng cả năm.

Tính đến cuối tháng 9/2023, tổng tài sản của Lọc hoá dầu Bình Sơn đạt 88.917 tỷ đồng, tăng 13% so với thời điểm đầu năm nay. Trong đó, tổng lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp này lên tới 36.496 tỷ đồng, tăng 49% so với thời điểm đầu năm nay, chiếm 41% tổng tài sản. Hàng tồn kho cũng tăng gần 8%, lên mức 18.119 tỷ đồng, chiếm 20% tổng tài sản.

Ở phía bên kia bảng cân đối kế toán, tổng nợ vay tài chính của Lọc hoá dầu Bình Sơn tăng nhẹ 1%, đạt 9.052 tỷ đồng (toàn bộ là nợ vay ngắn hạn), chiếm 10% tổng nguồn vốn. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hiện đạt 13.928 tỷ đồng.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Crack spread dự kiến sẽ còn neo cao, cổ phiếu BSR có thể lỡ hẹn chuyển sàn

Đối với triển vọng trong quý 4/2023 và xa hơn, ban lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn hiện nhận định mức crack spread sẽ có xu hướng giảm từ mức cao của quý 3/2023, nhưng sẽ vẫn ở neo mức cao do nguồn cung toàn cầu thắt chặt và căng thẳng địa chính trị diễn biến khó lường tại khu vực Trung Đông.

Ngoài ra, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ tạm thời ngừng hoạt động trong khoảng 50 ngày để tiến hành bảo dưỡng định kỳ, dự kiến vào cuối quý 1/2024. Những yếu tố trên sẽ tác động trái chiều đến kết quả kinh doanh của Lọc hoá dầu Bình Sơn trong thời gian tới.

Lọc hoá dầu Bình Sơn cho biết, hiện đang lập Báo cáo Nghiên cứu khả thi (FS) cho dự án nâng cấp và mở rộng. Công ty sẽ cung cấp thêm thông tin cập nhật vào cuối năm nay. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, công suất nhà máy lọc dầu sẽ được nâng thêm 17% lên 7,6 triệu tấn/năm (tương đương 171.000 thùng/ngày) và các sản phẩm xăng, dầu diesel sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro-V. Nhà máy lọc dầu mới cũng sẽ giúp nâng tỷ trọng các sản phẩm lọc dầu có giá trị cao (LPG, JetA1) và các sản phẩm hóa dầu của Lọc hoá dầu Bình Sơn.

Ban lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn nhấn mạnh rằng việc chuyển dịch sang hóa dầu là định hướng phát triển trong dài hạn và công ty đang nghiên cứu các phương án để đầu tư nâng cấp năng lực hóa dầu sau khi dự án mở rộng đã đi vào hoạt động ổn định.

Giá cổ phiếu BSR Lọc hoá dầu Bình Sơn
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BSR của Lọc hoá dầu Bình Sơn từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR): Áp dụng IFRS, định hướng niêm yết trên thị trường quốc tế" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với tiến trình niêm yết cổ phiếu BSR lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE), ban lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn cho biết, dù nhận được sự ủng hộ của HoSE nhưng quá trình niêm yết vẫn gặp vướng mắc do thiếu hướng dẫn cụ thể về tiêu chí liên quan đến các khoản nợ quá hạn của Công ty Nhiên liệu Sinh học Miền Trung (BSR-BF) - công ty con của Lọc hoá dầu Bình Sơn.

Lọc hoá dầu Bình Sơn hiện vẫn đang chờ cuộc họp với Ủy ban Chứng khoán để xin thêm hướng dẫn cũng như giải pháp tháo gỡ nút thắt này. Như vậy, kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HoSE vào cuối năm nãy có thể bị lỡ hẹn dù công ty đang cố gắng hết sức để có thể chuyển niêm yết trong thời gian sớm nhất, ban lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn chia sẻ.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 1/11, thị giá cổ phiếu BSR đạt 18.000 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 40% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang