Một cốc nước dưa hấu chỉ 46 calo nhưng lại chứa rất nhiều vitamin A, vitamin C và các hợp chất thực vật khác. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích đến từ loại quả luôn có mặt trong mỗi gia đình Việt Nam dịp Tết Nguyên Đán này nhé!

Giảm cân

Năng lượng được tính ở phần ruột màu đỏ của dưa hấu là 30 calo/ 100 gram, thấp hơn nhiều so với các loại hoa quả khác. Ngoài ra, dưa hấu cung cấp 92% là nước. Sự kết hợp của nước và chất xơ sẽ khiến bạn cảm thấy no bụng mà không cần cung cấp nhiều calo, vì vậy ăn dưa hấu không những không gây tăng cân mà còn hỗ trợ giảm cân một cách nhanh chóng. Đồng thời các axit amin có trong dưa hấu giúp tăng cường trao đổi chất khiến hạn chế mỡ tích tụ ở các vùng bụng và mông. Dưa hấu còn chứa magie giúp da săn chắc cho nên các nàng có thể yên tâm giảm cân mà không lo da bị chùng nhão xấu đi.

Đẹp da

Vitamin A có trong dưa hấu rất quan trọng với làn da của bạn. Chúng giúp cấu tạo và sửa chữa các tế bào da. Không có đủ vitamin A là lý do khến da của bạn có thể bị khô và thiếu sức sống. Vitamin C có trong dưa hấu giúp cơ thể tạo ra collagen một cách tự nhiên, giữ cho làn da mịn màng và tránh các tác hại đến từ ánh nắng mặt trời.

Dưa hấu
Vitamin A có trong dưa hấu rất quan trọng đối với làn da của bạn

Đối với da, dưa hấu giúp dưỡng ẩm, dưỡng da, làm dịu kích ứng, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, bong tróc da và nếp nhăn.

Tốt cho tim mạch

Những chất dinh dưỡng khác có trong dưa hấu cũng được chứng minh là tốt cho sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy lycopene có trong dưa hấu có thể giúp giảm huyết áp và cholesterol, đây là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ đau tim và đột quỵ. Những vitamin khác có trong dưa hấu như A, B6, C, magiê và kali cũng tốt cho tim.

Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Đối với một số bộ phận của mắt, lycopene có trong dưa hấu đóng vai trò như một hợp chất bảo vệ mắt khỏi ôxy hóa và viêm ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. Đây là một vấn đề về mắt phổ biến làm giảm thị lực ở người lớn tuổi.

Giảm đau nhức cơ bắp

Citrulline, một loại axit amin trong dưa hấu, có thể làm giảm đau nhức cơ bắp. Nước ép dưa hấu có tác dụng tăng cường sự hấp thụ của citrulline. Điều này giúp giảm đau cơ và phục hồi nhịp tim nhanh hơn, so với chỉ uống citrulline riêng lẻ.

Dưa hấu
Dưa hấu tốt cho tim mạch, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng...

Giảm viêm và chống ô xy hóa

Lycopene và vitamin C trong dưa hấu có tác dụng loại bỏ các gốc tự do hủy hoại tế bào trong cơ thể. Ngăn ngừa sự khởi đầu của viêm khớp, hen suyễn, ung thư, và nhiều bệnh liên quan khác. Vì vậy, một ly nước ép dưa hấu có thể giúp bạn ngăn ngừa những căn bệnh trên cũng như tránh lão hóa sớm – vấn đề này cũng liên quan đến hoạt động của các gốc tự do – để có làn mịn màng trẻ trung hơn.

Tốt cho tiêu hóa

Dưa hấu có hàm lượng nước cao giúp lợi tiểu mà không cần gây sức ép lên thận như cà phê hay các đồ uống có cồn. Loại quả này còn giúp gan lọc chất acmoniac, giảm gánh nặng cho thận trong quá trình xử lý nước.

Dưa hấu
Dưa hấu tốt cho tiêu hóa

Ngăn ngừa hen suyễn

Lycopene là chất chống oxy hóa quan trọng giúp có thể phản ứng lại cảm csum, cảm lạnh và làm giảm cơn hen suyễn. Trong khi đó, Lycopene lại có rất nhiều trong dưa hấu. Vì vậy, bệnh nhân hen suyễn có thể ăn dưa hấu để hỗ trợ việc thở đúng cách mà không cần hít từng hơi trong cơn hoảng loạn đối với những người mắc hen suyễn.

Tốt cho da và tóc

Hàm lượng nước dồi dào trong dưa hấu có thể duy trì độ ẩm lý tưởng cho làn da. Từ đó giúp duy trì làn da ẩm mượt, mịn màng và hạn chế nguy cơ bong tróc, thô ráp.

Hơn nữa loại quả này còn chứa vitamin A, giúp tóc mọc nhanh, cải thiện tình trạng chẻ ngọn và gãy rụng, tẩy tế bào chết trên bề mặt, tái tạo các mô da mới. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, bổ sung vitamin A thường xuyên có thể giúp trẻ hóa làn da và giảm thiểu số lượng nếp nhăn trên khuôn mặt.

Trong khi đó, vitamin C kích thích cơ thể tạo ra collagen – một loại protein có khả năng nâng đỡ mô da, duy trì độ chắc khỏe cho mái tóc và hạn chế nguy cơ hình thành nếp nhăn.

Tăng chất lượng và số lượng tinh trùng

Dưa hấu và hạt dưa hấu đều chứa một lượng kẽm dồi dào. Trong khi đó, kẽm là nguyên tố vi lượng cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp và tinh hoàn. Bổ sung thực phẩm giàu kẽm có thể cải thiện nồng độ hormone testosterone và tăng số lượng, chất lượng tinh trùng.

Vì vậy nam giới cần bổ sung dưa hấu từ 2 – 3 lần/ tuần để tăng cường chức năng sinh lý và hỗ trợ điều trị các chứng bệnh thường gặp như xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương…

Dưa hấu
Dưa hấu cũng rất tốt cho nam giới

Miễn dịch, hồi phục vết thương và bảo vệ tế bào

Hàm lượng vitamin C trong dưa hấu rất cao, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bằng cách duy trì sự ôxy hóa khử toàn vẹn của tế bào, giúp bảo vệ chúng khỏi các hoạt chất ôxy hóa khác gây tổn thương tế bào. Nhiều nghiên cứu khoa học còn khẳng định vai trò của vitamin C trong quá trình hồi phục vết thương, rằng vitamin C là thiết yếu cho việc hình thành nên các mô kết nối.