Lỗi ôtô thường gặp khi đi qua trạm thu phí dịp Tết

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lỗi ôtô thường gặp khi đi qua trạm thu phí dịp Tết

Khi di chuyển qua trạm thu phí, tài xế rất dễ gặp các lỗi sau dẫn đến việc bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vào những ngày nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2021. Theo đó, lượng phương tiện di chuyển giai đoạn trước và sau Tết khá nhiều, nhất là trên các tuyến đường cao tốc. Tuy nhiên việc Covid-19 bùng phát trở lại tại một số tỉnh miền Bắc cũng ảnh hưởng đến quyết định về quê ăn Tết của nhiều người.

Dưới đây là một số lỗi các tài xế dễ gặp khi qua trạm thu phí:

Tránh trạm thu phí, xe ô tô chạy vào làn xe máy

Một số lái xe ô tô thường lợi dụng làn đường dành riêng cho xe máy để né trạm thu phí, nhất là với những trạm có làn đường rộng rãi và không có nhân viên thu phí. Đối với trường hợp này, tài xế ô tô vi phạm sẽ bị phạt hành chính theo quy định pháp luật.

trạm thu phí
Chú ý tránh bị phạt khi di chuyển qua trạm thu phí.
Quảng cáo

Dựa trên điểm đ Khoản 5 Điều 5, người điều khiển ô tô có hành vi đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Ngoài ra, người lái xe ô tô còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01-03 tháng theo điểm b Khoản 11 Điều 5.

Các trường hợp đi sai làn đường, phần đường mà gây tai nạn giao thông, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng theo điểm a Khoản 7 Điều 5. Đồng thời, người vi phạm sẽ bị tước bằng lái xe từ 2-4 tháng.

Không dán thẻ thu phí nhưng lái xe vào làn thu phí tự động

Được biết, hệ thống thu phí tự động được triển khai để giúp người lái xe ô tô dễ dàng hơn khi di chuyển qua các trạm thu phí mà không cần dừng xe để trả phí, tiết kiệm nhiên liệu và thời gian khi di chuyển. Song, hiện có nhiều tài xế cho xe qua làn ETC dù không có dán thẻ thu phí hoặc có tài khoản nhưng không đủ tiền thanh toán. Hành vi này là vi phạm pháp luật và đã được quy định mức phạt rõ ràng.

Cuối năm 2020, Thủ tướng có chỉ thị yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp các đơn vị quản lý dự án BOT và ETC trích xuất dữ liệu tại các trạm thu phí để "phạt nguội" xe không không dán thẻ thu phí tự động nhưng đi vào làn ETC gây cản trở giao thông.

Theo đó, mức phạt cụ thể là phạt hành chính từ 1-2 triệu đồng cho hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.

Tin khác