Long An: Đưa tối thiểu 80% thủ tục hành chính lên dịch vụ công trực tuyến

Tỉnh Long An phấn đấu bảo đảm tối thiểu 80% thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến; tối thiểu 80% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Mới đây, UBND tỉnh Long An đã có Văn bản yêu cầu các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến.

dịch vụ công
UBND tỉnh Long An yêu cầu các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh rà soát lại thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện.

Ưu tiên đơn giản hóa các dịch vụ công thiết yếu, nhiều người sử dụng

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu trong tháng 9/2023, các Sở, ngành phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện rà soát bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của ngành, tham mưu triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần theo đúng quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ; Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ, phấn đấu bảo đảm tối thiểu 80% thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến, tối thiểu 80% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Rà soát lại thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết, lược bỏ các thành phần hồ sơ đã có trong cơ sở dữ liệu để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tiếp cận, thực hiện.

Các Sở, ngành chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế rà soát, đề xuất việc giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Chủ động, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát, đề xuất lựa chọn thí điểm một số thủ tục hành chính chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến (không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp); thí điểm không tiếp nhận hồ sơ bản giấy vào 01 hoặc 02 ngày cụ thể trong tuần.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng

Bên cạnh đó, các sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Kế hoạch 1473/KH-UBND ngày 31/5/2023 của UBND tỉnh, bảo đảm chỉ tiêu "Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa" đạt 50%. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng bộ phận chuyên môn, từng xã, phường, thị trấn về tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ.

Tăng cường tuyên truyền, khuyến khích tổ chức cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền chính sách ưu đãi của tỉnh về giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo Nghị quyết số 06/2023/NQ-HĐND ngày 30/5/2023 của HĐND tỉnh về quy định mức thu lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần trên địa bàn tỉnh Long An; Quyết định số 27/2023/QĐ-UBND ngày 20/6/2023 về triển khai thực hiện Nghị quyết 06/2023/NQ-HĐND.

Thường xuyên tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức kiến thức, kỹ năng chuyên môn để bảo đảm phục vụ hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến; lồng ghép trong triển khai tập huấn về sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong chương trình, kế hoạch tập huấn chuyển đổi số tại cơ quan, địa phương. Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai cung cấp chữ ký số cá nhân miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh và thúc đẩy người dân sử dụng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai và phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, rà soát lại giao diện, trải nghiệm người dùng đối với các dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng; gửi về Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, thiết kế lại giao diện. Đặc biệt chú trọng tới việc cung cấp thông tin hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu, dễ làm, giúp người dân có thể tự thực hiện dễ dàng, thuận tiện.

Thông tin từ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Long An cho biết, kết quả cập nhật tại mục “Kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn), tháng 7/2023 tổng số điểm của tỉnh Long An đạt 66,45/100 điểm, xếp hạng 25/63 tỉnh, thành phố (tăng 07 hạng so với tháng 6 năm 2023).

Cụ thể, nhóm chỉ số công khai minh bạch: 7,3/18 điểm (giảm 4,7 điểm); nhóm chỉ số tiến độ, kết quả giải quyết: 16,4/20 điểm (giảm 0,3 điểm); nhóm chỉ số dịch vụ công trực tuyến: 7,6/12 điểm (giảm 0,4 điểm); thanh toán trực tuyến: 4,0/10 điểm; nhóm chỉ số mức độ hài lòng: 16,9/18 điểm (giảm 0,1 điểm); nhóm chỉ số số hóa hồ sơ: 8,4/22 điểm (tăng 0,4 điểm).

Thanh Hà