Long An tăng cường thúc đẩy hợp tác toàn diện với các địa phương, doanh nghiệp Hoa Kỳ

Long An mong muốn thiết lập mối quan hệ kết nghĩa, thúc đẩy hợp tác cùng các địa phương của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại nhằm đóng góp tích cực vào quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ các hoạt động chính của chuyến công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Lâm và Đoàn công tác của tỉnh Long An đã đến thăm Toà thị chính thành phố và chào xã giao Thị trưởng thành phố Oakland, bang California, Hoa Kỳ.

Tham gia buổi gặp gỡ còn có các doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp người Việt đang đầu tư tại Oakland.

Long An

Lãnh đạo tỉnh Long An trao đổi vói Thị trưởng Sheng Thao và Giám đốc điều hành Cảng Oakland

Phát biểu trong buổi làm việc, Thị trưởng Oakland Sheng Thao cho rằng Long An và Oakland có những điểm tương đồng, cùng chung mục tiêu thúc đẩy các cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng của hai bên như thương mại, đầu tư, xây dựng cảng biển. Bà đánh giá cao tỉnh Long An về tính ổn định chính trị, xã hội, tiềm năng kinh tế, nhiều lợi thế về nền văn hóa giàu bản sắc và du lịch.

Bà Oakland Sheng Thao cho rằng Oakland có rất nhiều tiềm năng hợp tác với Long An và mong muốn hai bên sẽ tiến tới ký kết thoả thuận hợp tác về phát triển kinh tế - văn hoá – xã hội nhằm tăng cường kết nối phát triển kinh tế bền vững trong tương lai.

long an

Đoàn công tác của tỉnh chụp hình lưu niệm cùng Thị trưởng

Đáp lời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An mong muốn thúc đẩy mối quan hệ toàn diện với các đối tác và địa phương Hoa Kỳ. Ông khẳng định Long An hiện đang có một môi trường đầu tư thuận lợi, thủ tục đầu tư được rút ngắn tối đa, cơ chế chính sách thu hút đầu tư ngày càng đa dạng, đổi mới và hấp dẫn. Đặc biệt, hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang được đầu tư một cách nghiêm túc, có trọng điểm và trọng tâm nhằm tương xứng với tiềm lực thu hút đầu tư của tỉnh. Chính vì vậy, qua chuyến công tác lần này, Ông muốn có sự kết nối, hợp tác giữa tỉnh và thành phố Oakland trong lĩnh vực đầu tư thương mại, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, logistics, cảng biển. Tỉnh cam kết sẽ tiếp tục hành động hiệu quả hơn, thực chất hơn và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư tại Long An.

Thời gian qua, Long An đã thu hút được 23 dự án FDI của Hoa Kỳ với tổng số vốn đăng ký trên 484 triệu USD, chiếm 4,6% trong tổng số vốn FDI từ khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh. Đặc biệt vào ngày 8/8/2023 vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cảng Quốc tế Long An và Cảng Oakland nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý, vận hàng cảng và thúc đẩy mối quan hệ để tạo ra thị trường chung góp phần nâng cao sản lượng hàng hoá trung chuyển của hai bên.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, hai bên đã cơ bản thống nhất với nhau trong thời gian gần nhất tỉnh Long An và thành phố Oakland sẽ tiến hành những bước tiếp theo nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai địa phương cụ thể có thể hướng tới ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai địa phương. Qua đó lãnh đạo hai bên đã thống nhất tăng cường hơn nữa trong thu hút các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung và Oakland nói riêng tiếp tục đầu tư vào Long An và ngược lại.

Nhân dịp này, Thị trưởng Oakland đã trao tặng đoàn bản thông cáo báo chí ghi nhận qua chuyến công tác của Đoàn thành phố Oakland đến thăm và làm việc với Lãnh đạo tỉnh và Cảng quốc tế Long An trên các lĩnh vực mà đoàn quan tâm, cụ thể về hướng tới hợp tác cảng biển, xúc tiến đầu tư kinh tế, văn hoá, đặc biệt là thúc đẩy các hoạt động kinh tế đấu tư của người Mỹ gốc Việt vào Long An.

Sau buổi làm việc, Đoàn công tác tỉnh Long An đã đi khảo sát Cảng Oakland - một trong những cảng lớn nhất toạ lạc tại Vịnh San Francisco, mục đích phục vụ là điểm giao thương xuất nhập khẩu quan trọng giữa nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Được biết, Cảng Oakland là cảng lớn thứ tư của Hoa Kỳ, là cửa ngõ thương mại, vận chuyển hàng hóa và nông sản quan trọng đồng thời là một trong ba cảng chính ở Bờ Tây nằm ở vịnh San Francisco (TP. Oakland, bang California, Hoa Kỳ) có năng lực xếp dỡ hơn 99% hàng hóa container di chuyển qua Bắc California và là cảng container bận rộn đứng thứ 9 ở Mỹ.

Long An
Đoàn công tác tỉnh Long An thăm và làm việc với doanh nghiệp Hoa Kỳ

Bên cạnh đó, Đoàn công tác tỉnh cũng đã đi khảo sát các dự án về công nghệ cao của các tập đoàn lớn như Apple, Google ở thung lũng Siliicon, thăm và làm việc với một số công ty, nhà đầu tư của Hoa Kỳ để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa địa phương và doanh nghiệp hai nước trên cơ sở hài hoà lợi ích và cùng nhau hướng đến sự thành công và phát triển.

Theo chương trình làm việc, ngày 16/11/2023 theo giờ địa phương, Đoàn công tác tỉnh Long An sẽ khởi hành về Việt Nam, kết thúc những chuỗi hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại thành công tại Hoa Kỳ và Cuba, mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển về kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới với đối tác Hoa Kỳ đầy tiềm năng và chất lượng.

Long An tiếp tục đón làn sóng đầu tư FDI từ Hoa Kỳ

Vũ Đạt – Thái Hoà