Lục Ngạn – Bắc Giang: Dán tem  “Vải thiều đã được kiểm dịch”

Huyện Lục Ngạn giới thiệu sản phẩm vải thiều, đặc biệt là vải thiều an toàn được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap; kiểu dáng bao bì, nhãn hiệu hàng hóa, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm và các sản phẩm vải thiều đưa ra thị trường tiêu thụ đều được phun cloraminB đảm bảo an toàn với khách hàng trong và ngoài nước.

Huyện Lục Ngạn một trong những nơi có sản lượng quả vải lớn nhất tỉnh Bắc Giang triển khai hàng loạt biện pháp an toàn cho mặt hàng này. Theo đó, tại tất cả các điểm thu mua vải thiều huyện Lục Ngan, trước khi đóng thùng đưa ra thị trường tiêu thụ sẽ được phun khử trùng, chống dịch bằng dung dịch CloraminB trên sản phẩm và các phụ trợ đóng gói, bảo quản. Trên các thùng vải sẽ có tem dán “Vải thiều đã được kiểm dịch” đảm bảo an toàn.

Huyện Lục Ngạn quyết tâm đẩy lùi dịch covid-19, các trường hợp F1 cách ly tập trung tại các khu do UBND tỉnh quy định; F2, F3, F4 được cách ly ngay tại nhà dưới sự giám sát chặt chẽ của cả hệ thống chính trị. Các thương nhân thu mua, xuất khẩu, chế biến vải thiều đến thu mua, tiêu thụ vải thiều, hoạt động xuất khẩu vải thiều tươi qua các cửa khẩu diễn ra bình thường trên cơ sở đáp ứng các quy định về phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Mặt khác, huyện Lục Ngạn chủ động chuẩn bị chu đáo địa điểm (trang trại, hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp, các mô hình sản xuất vải thiều tiêu biểu...) để đón tiếp các thương nhân, doanh nghiệp, các đoàn khách trong và ngoài nước, các cơ quan thông tấn báo chí đến thăm, khảo sát, tìm hiểu vùng sản xuất để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thu mua sản phẩm vải thiều Lục Ngạn.

Trên địa bàn  hiện có 36 mã số vùng trồng được Trung Quốc chấp nhận; 27 mã số vùng trồng với diện tích 194,5 ha được Nhật Bản chấp nhận. Sản phẩm vải thiều xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc thì trên bao bì nhất thiết phải dùng tiếng Trung Quốc ghi rõ tên sản phẩm, nơi sản xuất, đóng gói, tên nhà vườn hoặc mã số đăng ký... Từ đó các tổ hợp tác, hộ sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp thấy được việc sản xuất vải thiều theo hướng hàng hóa đảm bảo chất lượng cao là yêu cầu tất yếu của thị trường.

Bên cạnh đó, theo Kế hoạch thực hiện các biện pháp hỗ trợ nhân dân thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều năm 2021 trong tình hình dịch bệnh Covid-19 của UBND huyện Lục Ngạn, huyện tập trung tuyên truyền, quảng bá sản phẩm vải thiều, du lịch miệt vườn  mùa quả chín của huyện Lục Ngạn. Liên kết, xây dựng các tuor đưa đón du khách đến thăm quan, trải nghiệm du lịch mùa vải chín. Tổ chức tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm vải thiều, đặc biệt là vải thiều an toàn được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap; kiểu dáng bao bì, nhãn hiệu hàng hóa, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm và các sản phẩm vải thiều đưa ra thị trường tiêu thụ đều được phun cloraminB đảm bảo an toàn với khách hàng trong và ngoài nước; kế hoạch và các nôi dung hỗ trợ tiêu thụ vải thiểu trên các phương tiện thông tin, truyền thông; tổ chức đón tiếp các đoàn khách, cơ quan thông tấn báo chí thăm vùng sản xuất, phản ánh tình hình tiêu thụ vải thiều...

Triển khai hiệu quả việc quảng cáo, chào bán sản phẩm vải thiều trên một số trang web, sàn thương mại điện tử như tiki.vn, lazada.vn, dacsanlucngan.vn, sendo.vn, voso.vn,... trên các trang mạng xã hội zalo, facebook, youtube, … nhiều lượt người theo dõi, các trang hội nhóm facebook như vai thieu, cam, buoi Luc Ngan, lucngan24h, … bằng thông tin trên mạng điện thoại di động về thời gian vụ thu hoạch vải thiều tại huyện Lục Ngạn.

Hỗ trợ, tổ chức treo băng rôn tuyên truyền, vận động “không trừ lùi cân” tại các xã, thị trấn, trọng điểm là thị trấn Chũ, Phượng Sơn, Hồng Giang, Giáp Sơn, Phì Điền, Tân Hoa, Biển Động, Tân Sơn; công khai số điện thoại đường dây nóng để người dân liên hệ khi phát hiện các hành vi gian lận tại các điểm thu mua vải thiều...

Quản lý chặt chẽ thị trường, chống các hành vi gian lận thương mại, hạn chế tối đa hiện tượng ép cân, ép giá; tăng giá đột biến các mặt hàng phụ trợ; đồng thời nắm bắt thông tin về diễn biến của thị trường, báo cáo cấp trên và thông báo rộng rãi, giúp Nhân dân chủ động tiêu thụ, chế biến. 

Cùng với đó, huyện lập trạm kiểm soát tại các xã Phượng Sơn, Quý Sơn, Mỹ An, Tân Mộc, Biển Động, Sa Lý, Cấm Sơn giáp các huyện Lục Nam, Sơn Động (Bắc Giang); Hữu Lũng, Đình Lập (Lạng Sơn) để kiểm dịch và tổ chức khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe đối với những trường hợp ra, vào địa bàn huyện. Tuyên truyền Nhân dân huyện Lục Ngạn không đi ra ngoài huyện khi không thực sự cần thiết. Tại các trạm kiểm soát có treo biển “khu vực bảo vệ chống dịch vào vùng vải an toàn”.

Thăng Long