Luyện thép Lưu Xá - Mắt xích quan trọng trong sản xuất thép

Là một đơn vị sản xuất chính trong dây chuyền luyện kim khép kín, Nhà máy Luyện thép Lưu Xá đã có bề dày gần nửa thế kỷ thành lập và 37 năm sản xuất thép phôi – một mắt xích đặc biệt quan trọng trong

 37 năm sản xuất và phát triển, vượt qua mọi khó khăn để khắc phục hạn chế về công nghệ, Nhà máy liên tục cho ra đời những tấn sản phẩm chất lượng.

Nhà máy Luyện Thép Lưu Xá (trước đây gọi là Xưởng Luyện Thép Lưu Xá), với thiết kế ban đầu gồm 2 lò luyện thép Martin (lò bằng) với tổng công suất thiết kế là 100.000 tấn thép thỏi/năm. Do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của Đế quốc Mỹ, việc xây dựng, lắp đặt thiết bị bị gián đoạn một thời gian, CBCNVC – LĐ Nhà máy vừa chiến đấu, vừa tích cực bảo vệ, bảo dưỡng thiết bị, đến ngày 15/12/1976, lò Martin số 1 ra mẻ thép đầu tiên, đánh dấu một thời kỳ mới của Nhà máy. Từ đó, ngày 25/12 trở thành ngày truyền thống của Nhà máy.

Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, một mặt Nhà máy cải tạo thiết bị trên nền công nghệ cũ, cùng với đó là sự đầu tư chiều sâu của Công ty Gang Thép Thái Nguyên về thiết bị và nguồn nhân lực, nên những năm sau này Nhà máy hoạt động tương đối ổn định, đời sống của CBNV-LĐ được cải thiện và nâng cao. Từ đầu tư 01 lò điện hồ quang luyện thép 3 tấn/mẻ với công suất thiết kế 92.000 tấn/năm, máy đúc liên tục 4 dòng có bán kính cong 4m, công suất 120.000 tấn/năm, đến nay, Nhà máy đã có hệ thống hiện đại với lò điện siêu công suất, máy đúc tiết diện phôi vuông 150x150mm (bán kính trong 6m), công suất đạt trên 400.000 tấn/năm.

Sản phẩm phôi thép của Nhà máy Luyện thép

Luôn phải đối mặt với khó khăn nhưng đội ngũ CNNV-LĐ Nhà máy Luyện thép nỗ lực vượt qua. Với chỉ tiêu tiêu hao năng lượng trên 1 tấn sản phẩm phôi thép là thấp nhất trong các đơn vị sản xuất phôi thép cả nước là minh chứng cho sự sáng tạo trong lao động của đội ngũ CBNVC-LĐ. Đặc biệt là từ khi Công ty hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, Nhà máy có rất nhiều giải pháp về quản lý nguyên vật liệu, quản trị doanh nghiệp, giải pháp cải tạo công nghệ mà không cần đầu tư mới… đã đem lại hiệu quả rất khả quan. Trong 9 tháng đầu năm 2013, Nhà máy đã tiết kiệm chi phí, giảm giá thành được 17,8 tỉ đồng. Bên cạnh đó là công tác thị trường, xây dựng cơ chế phù hợp với từng thời điểm nên công tác tiêu thụ đã duy trì được sản lượng, ổn định thu nhập cho người lao động. Trong 9 tháng đầu năm 2013, Nhà máy đã tiêu thụ gần 34.322 tấn phôi thép.

Với truyền thống sáng tạo trong lao động, sự đoàn kết thống nhất cao của một tập thể và hơn cả đó là truyền thống anh hùng của Công nhân Gang Thép trong mỗi người lao động sẽ là động lực là nền tảng vững chắc để Luyện thép Lưu Xá ngày càng có những bước phát triển vững chắc hơn. Đó cũng là quyết tâm của 780 CBCNV Nhà máy Luyện thép Lưu Xá chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Công ty Gang thép Thái Nguyên và hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thành lập và 38 ngày truyền thống Nhà máy.
Hồ Nga