May 10: Cải tiến năng suất bắt đầu từ con người

May 10 luôn coi trọng yếu tố con người “Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển của doanh nghiệp”. Để làm được việc này May 10 luôn đặt công tác nghiên cứu cải tiến và đào tạo lên hàng đầu, việc đào tạo nâng cao trình độ không chỉ trang bị cho người lao động những kỹ năng nghề nghiệp mà còn thể hiện đó là một sự đầu tư lâu dài của Doanh nghiệp.

Trong những năm gần đây tình hình kinh tế thế giới nhiều biến động làm ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp sản xuất của Việt nam trong đó có ngành dệt may chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Nhiều doanh nghiệp bị phá sản hoặc nợ lương, trốn đóng bảo hiểm cho người lao động. Tổng Công ty May 10 cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, tình trạng thiếu đơn hàng ở các nhà máy, giá gia công giảm, các loại chi phí tăng cao… đặc biệt vô cùng khó khăn trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

May 10
May 10 luôn coi trọng yếu tố con người “Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển của doanh nghiệp”, do vậy, trong công tác nghiên cứu cải tiến, May 10 luôn tập trung nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ công nhân lao động

Đứng trước tình hình đó May 10 luôn coi trọng yếu tố con người “Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển của doanh nghiệp”. Để làm được việc này May 10 luôn đặt công tác nghiên cứu cải tiến và đào tạo lên hàng đầu, việc đào tạo nâng cao trình độ không chỉ trang bị cho người lao động những kỹ năng nghề nghiệp mà còn thể hiện đó là một sự đầu tư lâu dài của doanh nghiệp phù hợp với xu thế cạnh tranh và phát triển bền vững trong tương lai.

“Bộ giáo án đào tạo phương pháp may cơ bản bằng hình ảnh” cho từng chủng loại sản phẩm: Sơ mi, Veston, Quần Âu” thuộc Tổng Công ty May 10 là một trong 12 nhóm vào Vòng Chung kết Cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020.

Để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất của Tổng công ty, May 10 liên tục trú trọng công tác cải tiến đặc biệt quan tâm đến tay nghề của người lao động. Do vậy, hàng năm May 10 tổ chức nhiều cuộc thi tay nghề như: “thi thợ giỏi hàng ngang, thi nâng bậc, thi tổ sản xuất giỏi…” nhằm tìm ra những thao tác đẹp và nhanh nhất để nhân rộng nhằm mang lại hiệu quả trong lao động sản xuất kinh doanh.

Ngay từ năm 2005, Tổng công ty May 10 đã thành lập Phòng Nghiên cứu-cải tiến-tổ chức sản xuất. Đến tháng 7/2019, sát nhập thành Nhóm Nghiên cứu-Cải tiến-Tổ chức sản xuất (Nhóm IE) thuộc Phòng Kỹ thuật-Tổng công ty May 10.

Nhóm IE phòng Kỹ thuật đã kết hợp cùng trường Cao đẳng Nghề Long Biên và các xí nghiệp, trực tiếp tham gia hướng dẫn và đào tạo thao tác chuẩn cho công nhân trên chuyền và tham gia nhiều khóa đào tạo công nhân mới cho những nhà máy mở rộng của Tổng công ty.

Trong quá trình đào tạo, May 10 nhận thấy 1 số nhược điểm như: phương pháp đào tạo còn mang tính chất lý thuyết nhiều; hình ảnh thao tác dẫn chứng không nhìn rõ cử động; thiếu các điểm nhấn cho những thao tác khó dẫn đến việc học viên tiếp thu và nhận thức chậm, chưa đáp ứng nhanh được yêu cầu về năng suất, chất lượng...

Để trang bị cho công nhân mới những kỹ năng nghề nghiệp và nâng cao trình độ cũng như chất lượng sản phẩm là sự cần thiết và cấp bách. Nhóm IE phòng Kỹ thuật đã kết hợp với IE các đơn vị xác định những công đoạn chủ chốt, phức tạp của sản phẩm cơ bản.

Đồng thời, lựa chọn những công nhân tiêu biểu có thao tác nhanh, đẹp nhất trong toàn Tổng công ty để tiến hành nghiên cứu, ghi hình ảnh và xây dựng “Bộ giáo án đào tạo phương pháp may cơ bản bằng hình ảnh” cho từng chủng loại sản phẩm: Sơ mi, Veston, Quần Âu”.    

Mục tiêu thực hiện dự án

Bằng kinh nghiệm, tâm huyết cũng như sự dày công nghiên cứu của nhóm IE Phòng kỹ thuật “Bộ giáo án đào tạo phương pháp may cơ bản bằng hình ảnh” áp dụng công nghệ vào đào tạo, góp phần cho việc chuẩn hóa thao tác trong toàn Tổng công ty và giúp cho việc đào tạo trở nên đơn giản hơn như: người hướng dẫn, đào tạo không cần phải giỏi nghề vẫn có thể hướng dẫn cho học viên được về phương pháp thực hiện, các kỹ thuật của từng công đoạn thông qua hình ảnh, clip… mà còn tiết kiệm được tối ưu thời gian.

may 10
Bộ giáo trình đào tạo tập trung vào chuẩn hóa thao tác thông qua việc tìm phương pháp cho công nhân dễ làm, dễ hiểu, giáo viên dễ truyền đạt do vậy công nhân làm đúng thao tác ngay từ đầu

Đặc biệt, dự án này còn phù hợp nếu doanh nghiệp đầu tư công nghệ 4.0, các thiết bị có video chỉ việc copy hình ảnh vào máy là công nhân có thể thực hiện mà không mất nhiều thời gian đi hướng dẫn từng người đáp ứng được mức khoán và chất lượng ngay từ đầu, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của May 10.

Lợi ích của đề tài

Bộ giáo trình đào tạo tập trung vào chuẩn hóa thao tác thông qua việc tìm phương pháp cho công nhân dễ làm, dễ hiểu, giáo viên dễ truyền đạt do vậy công nhân làm đúng thao tác ngay từ đầu.

Chú trọng các điểm nhấn cho các cử động khó nên người đào tạo chỉ cần hiểu rõ nguyên lý về cử động là có thể đào tạo được, việc đào tạo trở nên đơn giản hơn. Người hướng dẫn thống nhất được phương pháp để đào tạo. Vấn đề này được kiểm chứng cụ thể qua việc IE mới của HNP sau khi được chuyển giao phương pháp đã có thể tự đào tạo được công nhân tại đơn vị mình.

Lợi ích rõ rệt là có thể đào tạo mọi lúc mọi nơi, giáo viên hoặc công nhân có thể copy hình ảnh vào điện thoại là có thể học nhuần nhuyễn công đoạn cần học, giúp tiếp thu nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả học tập, công nhân phấn khởi do có năng suất ngay và hạn chế phải sửa hàng, đáp ứng được năng suất, chất lượng ngay từ tháng đầu tiên.

Hiệu quả của Dự án

“Bộ giáo án đào tạo phương pháp may cơ bản bằng hình ảnh” cho từng chủng loại sản phẩm: Sơ mi, Veston, Quần Âu” được áp dụng hiệu quả cho IE các đơn vị và giáo viên LBC và các phòng ban nghiệp vụ đào tạo mới và đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân/nhân viên/ sinh viên

Tiết kiệm được thời gian đào tạo: Với công nhân mới rút ngắn được 10 ngày đào tạo, công nhân cũ học công đoạn mới năng suất tăng từ 10 đến 15% so với phương pháp cũ.

Tiết kiệm được chi phí đầu tư đào tạo về nguyên phụ liệu phục vụ đào tạo, giảng viên đào tạo.

Kịp thời đưa học viên vào chuyền theo kịp hiệu suất của chuyền cũ. Thành lập chuyền mới nhanh chóng ổn định sản xuất

Phương pháp làm clip đã được chuyển giao cho IE xí nghiệp để IE xí nghiệp có thể tự làm clip đào tạo những công đoạn riêng theo mặt hàng của đơn vị có nhu cầu đào tạo

Từ khi có dựng “Bộ giáo án đào tạo phương pháp may cơ bản bằng hình ảnh” cho từng chủng loại sản phẩm: Sơ mi, Veston, Quần Âu”, thời gian (từ khi học may vào sản phẩm đến khi đưa vào dây chuyển sản xuất theo dây chuyển) đã giảm đi đáng kể, từ 21 ngày học tập, giảm xuống 15 ngày. Cùng với đó, năng suất sản phẩm tháng đầu tiên khi có Bộ giáo án cũng tăng lên đáng kể, tăng từ 80-100 sản phẩm/ngày so với trước đó. Tỷ lệ lỗi đã giảm 15% với phương pháp đào tạo cũ.    

Cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020 do Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) và Tạp chí Công Thương tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực, đóng góp của các Nhóm cải tiến với mục tiêu nâng cao năng suất và chất lượng tại doanh nghiệp, đồng thời tuyên truyền, thúc đẩy mở rộng việc áp dụng cải tiến năng suất cho các doanh nghiệp trong toàn ngành Công Thương.

Cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương nằm trong khuôn khổ các hoạt động tổng kết Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 604/QĐ-TTg ngày 22 tháng 05 năm 2012 do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện. Dự án được triển khai trong giai đoạn 2012 - 2020 với 5 nhiệm vụ chính: (1) Phổ biến, tuyên truyền về nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; (2) Xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; (3) Áp dụng hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ; (4) Áp dụng hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ; (5) Nâng cao năng lực quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa công nghiệp chủ lực.

Vòng Chung kết Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020 sẽ diễn ra vào sáng 21/12/2020 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội.

Mọi thông tin chi tiết về Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020 xin truy cập website tapchicongthuong.vn hoặc Fanpage Năng suất chất lượng.

Hoài Thu