Sau thời gian giãn cách xã hội ở các tỉnh phía Nam, nhiều lao động của NBC đã bỏ về quê để ở và làm việc. Hiện tại, NBC đã có đơn hàng đến hết quý 3/2022. Chính vì vậy, để đáp ứng thời gian giao hàng cho đối tác, ngay từ những ngày đầu năm 2022, Công ty đã đẩy mạnh việc tuyển dụng lao động.

Tuy nhiên, việc tuyển lao động tại nhà máy ở quận 7, TP. HCM là không hề dễ dàng mặc dù mức thu nhập và nhiều phúc lợi cao hơn so với các nhà máy trong cùng hệ thống ở các tỉnh.

Bà Lê Thị Hà Chi- Phó Tổng Giám đốc NBC cho biết, trong 5 năm gần đây, Công ty đã mở rộng sản xuất về 10 tỉnh thuộc khu vực miền Tây, miền Trung và Tây Nguyên. Năm 2022, bộ phận tuyển dụng của Công ty ở TP. HCM chưa tuyển đủ số lượng lao động theo yêu cầu. Tuy nhiên những nhà máy của Công ty ở các tỉnh lại dễ dàng tuyển lao động hơn.

Hiện toàn Tổng Công ty có 20.000 lao động thì có đến 15.000 người đang làm việc trong các nhà máy tại địa phương. “Nếu ở TP. HCM, Công ty phải trả lương 10 triệu đồng mỗi tháng mới giữ được công nhân thì ở tỉnh chỉ cần 7 triệu đồng có thể tuyển được lao động do họ làm việc gần nhà, chi phí sinh hoạt thấp.

may nha be

Công ty đã giảm được nhiều chi phí về tiền lương, bảo hiểm xã hội góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá và thu hút được khách hàng từ đó giúp tăng thu nhập cho người lao động”, bà Lê Thị Hà Chi chia sẻ.

Tuy nhiên, việc đặt nhà máy ở tỉnh cũng đối mặt với không ít khó khăn như khó tìm được nhân sự trình độ cao, công nhân sống cùng gia đình, gần họ hàng nên mỗi khi có đám tiệc, vụ mùa lại nghỉ việc ảnh hưởng sản xuất. Bên cạnh đó, giao thông tại một số địa phương chưa thuận lợi, xa cảng, sân bay… nên chi phí logistics lớn.