Mê mẩn với vẻ đẹp “trời ban” của Vịnh Lan Hạ

Vịnh Lan Hạ từ lâu đã được khách du lịch ví von như Hạ Long thu nhỏ của Cát Bà- Hải Phòng. Nằm liền kề với Vịnh Hạ Long nhưng Lan Hạ vẫn mang trong mình những đẹp riêng hoàn toàn khác biệt.

Vịnh Lan Hạ nằm ở phía Nam của Vịnh Hạ Long và phía Đông của Đảo Cát Bà. Vịnh Lan Hạ có diện tích hơn 7,000ha, trong đó 5,400ha là thuộc sự quản lí của Vườn Quốc gia Cát Bà, Vịnh có khoảng 400 hòn đảo lớn nhỏ tạo nên một bức tranh khổng lồ khắc hoạ lại cảnh tiên. Trong vịnh, bạn có thể thấy một số hòn đảo nhỏ có bãi cát ở dưới chân núi đá.

Không biết là ngẫu nhiên hay là sự cố tình sắp đặt của tạo hóa, có những ngọn núi mang hình thù của những thứ rất gần gũi với cuộc sống con người, chẳng hạn như chiếc guốc hay con rùa. Và người dân ở đây đã gọi tên những ngọn núi này là Hòn Guốc, Hòn Rùa,…một cách giản dị, nhẹ nhàng.

Lan Hạ
Vịnh Lan Hạ thiên đường bị bỏ quên

Để có thể cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp của những đảo đá vôi cũng như khung cảnh hùng vỹ, nên thơ của vịnh Lan Hạ, nhiều du khách đã chọn phương tiện thuyền kayak. Trong mênh mông màu xanh của biển trời, thấp thoáng những sắc vàng, đỏ rực rỡ, tươi tắn của các du khách trên con thuyền kayak nhịp nhàng mái chèo khua, bức tranh tuyệt đẹp này không chỉ khiến người ta ngỡ ngàng, đắm say mà chắc chắn còn mang đến những cảm xúc rất tích cực trong thế giới tinh thần của mỗi người.

Lan Hạ2
Nhiều du khách đã chọn phương tiện thuyền kayak để khám phá hết vẻ đẹp của Vịnh Lan Hạ

Khác với vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ có tới 139 bãi cát vàng nhỏ nhắn, xinh xắn và hoang vắng như những “eo biển xanh” gọi mời du khách khám phá. Nhiều bãi cát trải dài giữa hai núi đá, yên tĩnh không có sóng lớn, thực sự là những bãi tắm lý tưởng. Dưới làn nước trong xanh là những bãi san hô nhiều mầu sắc như bãi Vạn Bội, Vạn Hà…Những vùng biển lặng nước như ở đảo Sến, đảo Cù, đảo Khỉ…, chính là nơi du khách có thể lặn ngắm san hô.

Lan Hạ
Vẻ đẹp bình yên của Vịnh Lan Hạ

Tuy chưa được đông đảo khách du lịch biết đến nhưng Vịnh Lan Hạ đã được Hiệp hội Câu lạc bộ các Vịnh đẹp nhất thế giới trao giấy chứng nhận Lan Hạ thuộc top vịnh đẹp nhất thế giới.

Thời điểm lý tưởng để du lịch Vịnh Lan Hạ

Với khí hậu mát mẻ, trong lành nên du khách có thể du lịch Vịnh Lan Hạ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Khi tiết trời sang thu cũng là thời điểm Vịnh Lan Hạ đẹp nhất với ánh nắng nhạt, không nóng cháy, dịu nhẹ với làn gió mát rượi của đại dương, khiến du khách thoải mái tận hưởng sự sảng khoái, thư thái khi đi thuyền chiêm ngưỡng khu vịnh.

Tuy nhiên, du khách trong nước thường đi du lịch Vịnh Lan Hạ từ tháng 4 đến tháng 10, còn khách quốc tế thường ghé thăm Lan Hạ vào thời điểm từ tháng 11 đến tháng 3.

Lan Hạ
Lan Hạ đẹp nhất là mùa thu

Một số điểm đến hấp dẫn ở Vịnh Lan Hạ

Hang Luồn

Hang Luồn nằm trên đảo Bồ Hòn, phía trước hang là hòn Con Rùa, bên phải là Cổng Trời.

Gọi là hang Luồn vì ở đây sát mép nước có một đường hầm dài khoảng 60 m, cao 3 - 4 m xuyên qua núi và mở ra một hồ nước xanh phẳng lặng, bốn bề là núi đá. Đặc biệt, khi đến thăm hang vào những ngày thủy triều lên, du khách sẽ phải khom mình trên thuyền nan đi xuyên qua hang để vào trong hồ.

Trên vách núi phủ kín dương xỉ, vạn tuế và một bầy khỉ vàng leo trèo trên những cành cây, vách đá. Hang luôn thu hút du khách không chỉ bởi hình thù độc đáo mà còn bởi cảnh sắc thiên nhiên hài hòa lôi cuốn.

Hang luồn
Khi thủy triều lên, du khách sẽ phải khom mình để luồn qua cửa hang

Đảo Nam Cát

Từ bến Bèo, theo hướng ra vịnh Lan Hạ khoảng 15′ là sẽ tới đảo Nam Cát hoang sơ. Nơi đây hấp dẫn khách du lịch bởi chính nét nguyên sơ, chưa có sự can thiệp nhân tạo nhiều. Trên đảo có 3 ngôi nhà sàn lớn bằng gỗ và 6 nhà nghỉ được làm từ tre nứa, khi nghỉ ngơi tại đây bạn sẽ được hòa mình cùng với thiên nhiên và mùi vị vùng biển.

Ngoài ra, bãi biển Nam Cát xinh đẹp cũng là nơi để du khách được thoải mái vẫy vùng trong làn nước trong xanh, tha hồ ngắm những đàn cá nhỏ, rặng san hô hay những chùm rong biển. Tại đây có đầy đủ các dịch vụ phục vụ du khách như chèo thuyền Kayak, lặn biển, câu cá… cho tới các hoạt động tập thể như đốt lửa trại, sinh hoạt về đêm.

Đảo Nam Cát
Đảo Nam Cát hoang sơ

Đảo Khỉ (Đảo Cát Dứa)

Để đến được đảo Khỉ, khách du lịch sẽ đi thuyền từ Bến Bèo, mất khoảng 10 phút qua làng chài Cái Bèo và một số hòn đảo nhỏ là tới. Trước đây, đảo Khỉ có tên gọi là đảo Cát Dứa vì trên đảo có nhiều cây dứa dại. Hiện nay, tên của đảo được gọi là đảo Khỉ bởi vì trên đảo có khoảng hơn 20 con khỉ do ban quản lý Vườn Quốc Gia Cát Bà mang thả tại đây.

Đảo khỉ
Du khách vô cùng thích thú khi vui đùa với những chú khỉ

Làng chài Cái Bèo

Trong vịnh Lan Hạ có làng nổi Cái Bèo, là ngôi làng nổi lớn nhất cả nước. Nơi có khoảng 300 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu, sinh sống trên các ngôi nhà được thiết kế trên những chiếc phao. Làng đã và đang được các nhà khảo cổ học trong và ngoài nước tìm hiểu lịch sử tồn tại hàng mấy nghìn năm của nó.

Làng chài
Làng chài Cái Bèo là ngôi làng nổi lớn nhất nước

 

Nguyên Vỵ