Rừng U Minh Hạ

Nhắc tới những điểm tham quan nổi tiếng nhất của du lịch Cà Mau, chắc chắn vườn quốc gia U Minh Hạ là cái tên không thể bỏ qua. Vườn quốc gia U Minh Hạ có địa giới hành chính nằm trên 2 huyện Trần Minh Thời và U Minh, là khu vực có hệ động - thực vật đặc trưng của vùng đất ngập nước trên lớp than bùn do xác thực vật tích tụ lâu năm. Tại đây có hơn 250 loài thực vật, thường thấy nhất là tràm, sậy, trảng năn, móp… cùng với với nhiều loài động vật như côn trùng, chim, cá nước ngọt, trăn, rắn, rùa, lợn rừng… 

U minh hạ
Vườn quốc gia này đã được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển của thế giới.

Nếu có dịp ghé thăm rừng U Minh Hạ gần rừng U Minh Thượng, du khách sẽ được trải nghiệm trên thuyền vỏ lãi, lênh đênh qua các con sông, con rạch. Khi đó, bạn có thể ngắm nhìn một khoảng trời Cà Mau lấp lánh, ẩn hiện giữa tán rừng bạt ngàn, hay len giữa thảm bèo, giữa lau sậy trắng phau, đưa tay vớt nước, đùa nghịch. Hoặc du khách có thể thuê xuồng vào rừng câu cá, cùng người dân tát mương bắt cá ở Cà Mau, bắt lươn, đi hái bồn bồn, sen, súng,…

U Minh Hạ
Du khách sẽ được trải nghiệm trên thuyền vỏ lãi, lênh đênh qua các con sông, con rạch trong rừng U Minh Hạ.

Rừng ngập mặn Cà Mau

Cách thành phố Cà Mau khoảng 60 km và sau hơn giờ đi bằng tàu cao tốc du khách sẽ được khám phá rừng ngập mặn Cà Mau – khu rừng ngập mặn lớn thứ 2 trên thế giới, sau rừng Amazon ở Nam Mỹ.

Thảm thực vật ở đây phong phú với nhiều loại như: Đước, mắm, dương xỉ, dá, dây leo,… Đã tới rừng ngập mặn bạn không thể không đi xuồng trên sông, len lỏi vào giữa rừng cây xanh mát.

Rừng ngập mặn
 Rừng ngập mặn Cà Mau là khu rừng ngập mặn lớn thứ 2 trên thế giới, sau rừng Amazon ở Nam Mỹ.

Vườn dâu Cái Tàu

Sau chuyến thăm rừng đại ngàn U Minh Hạ, chiếc ghe nhỏ sẽ khua nhẹ mái chèo đưa du khách đến với vườn dâu Cái Tàu đầy hoa thơm trái ngọt tiếp tục hành trình khám phá đất rừng Phương Nam.

Dâu Cái Tàu
Vườn dâu Cái Tàu có diện tích lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Trái dâu là loài cây ăn quả đặc biệt chỉ có ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trong đó Cái Tàu chiếm diện tích lớn nhất. Điều lạ là cây dâu không đơm hoa kết trái từ ngọn cành mà phát triển ở gốc ở thân và cành. Bao nhiêu quả cùng nhau đu bám vào một chùm, treo lủng lẳng trên thân cây vững chắc nhìn thật lạ. Mà lạ hơn nữa là dâu Cái Tàu cho quả sai, sai chi chít chùm này ôm vào thân cây liền có chùm khác tựa vào, cứ thế ôm lấy nhau.

Dâu Cái Tàu
Những chùm quả dâu đu treo lủng lẳng trên thân cây

Đảo Hòn Khoai

Nằm trên địa phận huyện Ngọc Hiển, cách đất liền 14,6km, Hòn Khoai – hòn đảo đẹp nhất Tây Nam Bộ cũng là một điểm đến hấp dẫn của du lịch Cà Mau mà du khách không thể bỏ qua. Từ thị trấn Rạch Gốc, sau khoảng 3 giờ lênh đênh trên biển, du khách sẽ có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp nên thơ của Hòn Khoai.

Hòn Khoai
Cảnh yên bình ở Hòn Khoai

Ngay khi đặt chân lên đảo, bạn sẽ nhanh chóng bị mê hoặc bởi nét hoang dại nơi đây với những viên đá cuội tròn như quả trứng ngỗng, thảm rừng nguyên sinh xanh tươi với nhiều loại cây gỗ quý và các loài động vật quý hiếm. Ước tính trên đảo Hòn Khoai có tới hơn 1000 loài thực vật cùng hàng trăm loài chim, thú đang sinh trưởng, phát triển.

Hòn Đá Bạc

Hòn Đá Bạc là một hòn đảo cách thành phố Cà Mau 50 km theo đường thủy. hiện nay Hòn Đá Bạc thu hút nhiều khách du lịch lui tới bởi vẻ đẹp hoang sơ và kỳ thú. Cây cầu nối các hòn đảo để việc di chuyển được dễ dàng, bước trên cây cầu, bạn đã như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Hòn đá Bạc
Hòn Đá Bạc thu hút khách du lịch bởi sự hoang sơ

Hòn Đá Bạc Cà Mau (hòn chính) gồm hai cụm đảo. Cụm thứ nhất ẩn chứa vẻ đẹp hoang sơ của những khu rừng nguyên sinh, núi đá sừng sững và bờ biển tung bọt trắng xóa, đua nhau xô bờ. Bạn có thể hòa mình vào làn nước mát nơi đây. Cụm thứ hai lại sở hữu vẻ đẹp của chốn thần tiên với Sân Tiên, Giếng Tiên, Bàn Chân Tiên, bàn tay năm ngón bằng đá. Đây là một tuyệt tác của thiên nhiên!

Đá BẠc
Tảng đá bàn tay năm ngón độc đáo ở Hòn Đá Bạc

Đầm Thị Tường

Nằm cách thành phố Cà Mau khoảng 40km, Đầm Thị Tường là một trong những đầm nuôi tôm cá lớn nhất Cà Mau. Đầm Thị Tường là đầm nước tự nhiên có diện tích lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long và được mệnh danh là “biển Hồ giữa đồng bằng”. Điểm nổi bật khi đến đầm Thị Tường Cà Mau chính là các chòi, nhà sàn trên hồ để ngư dân canh giữ tôm cá ngày đêm.

Đầm Thị Tường
Đầm Thị Tường được mệnh danh là "biển Hồ giữa đồng bằng"

Đầm Thị Tường là nơi sinh sống của các loại thủy sản nước lợ như tôm sú, cua và nhiều loại sinh vật đa dạng khác. Cư dân sinh sống quanh đầm chủ yếu bằng nguồn lợi thủy hải sản khai thác được từ đầm này. Du khách đến đây sẽ được hòa mình vào một cuộc sống bình dị của thiên nhiên và con người nơi đây.

Chòi canh tôm
Chòi canh tôm của bà con trên đầm Thị Tường

Mũi Cà Mau

Nằm cách thành phố Cà Mau khoảng 120km, với 2 giờ đồng hồ đi xe máy, bạn sẽ đến được mũi Cà Mau, mảnh đất nằm nhô ra ở điểm tận cùng phía nam của Tổ quốc, thuộc địa phận xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển.

Khung cảnh nên thơ của rừng cây và sông nước sẽ mang lại cho bạn cảm giác bình yên. Hệ sinh thái rừng ngập mặn ở đây rất đa dạng và phong phú. Đặc biệt, bạn đừng quên check-in tại cột mốc đánh dấu điểm cực Nam của Tổ Quốc nhé.

Mũi Cà Mau
Cột mốc đánh dấu điểm cực Nam của Tổ Quốc

Rừng đước Năm Căn

Cà Mau có rừng đước Năm Căn – khu đa dạng sinh học Lâm ngư trường 184 có vị trí nằm ở giữa rừng đước thuộc ấp Chà Là xã Tam Giang của huyện Năm Căn, cách chợ nổi Cà Mau 1 giờ đồng hồ khi đi bằng tàu cao tốc.

Rừng đước Năm Căn gây ấn tượng với biết bao du khách phương xa, vẫn là những dòng sông nhỏ, kênh rạch nhiều như mạng nhện luôn cuồn cuồn nước, bãi bùn dài tăm tắp và cây cối vươn cao, rừng đước ngày đêm âm thầm dấn bước chân mình ra biển khơi. Chính vì những chứng tích lịch sử oai hùng, tầm quan trọng to lớn của rừng đối với đất nước đã làm cho nơi đây không giống bất cứ đâu, rừng đước cứ thế bồi đắp phù sa và lấn biển, làm đất nước ta ngày càng dài rộng hơn.

Về thăm rừng đước, bạn sẽ được lênh đênh trên xuồng máy, xuôi sóng qua từng mảng rừng ngập mặn, tận mắt ngắm nhìn khu rừng rộng lớn thuộc top của thế giới, đa dạng sinh học với nhiều loài chim, thú và bò sát,v.v... nơi đây xứng đáng là điểm đến khám phá thú nhất ở Cà Mau.

Khu Vườn chim Cà Mau

Có thể nói Cà Mau là tỉnh duy nhất có vườn chim nằm ngay giữa lòng thành phố. Và vườn chim này đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút hơn 30.000 du khách đến với vùng Đất Mũi mỗi năm.

Rừng chim
Vườn chim giữa thành phố Cà Mau

Cà Mau là nơi duy nhất có sân chim trong thành phố, với nhiều loài chim cò như cò trắng, vạc, le le, vịt nước. “Đất lành chim đậu”, chả vậy mà đây là nơi sinh sống của nhiều loài chim cò khác nhau. Nơi đây thích hợp cho những ai yêu thiên nhiên, động vật.