Mercedes-Benz C-Class mới ra mắt tại Việt Nam tiết kiệm xăng nhờ sử dụng loại động cơ này

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Mercedes-Benz C-Class mới ra mắt tại Việt Nam tiết kiệm xăng nhờ sử dụng loại động cơ này

Điểm nhấn nổi bật nhất của Mercedes C-Class 2019 mới đó là động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng 1.5 L tăng áp được tích hợp hệ thống hybrid hạng nhẹ (Mild Hybrid) EQ Boost.

Mild Hybrid hoạt động như thế nào?

Năm 2014, khi F1 đưa ra quy định mỗi xe chỉ được dùng 100kg xăng (tương đương 130L) cho 1 chặng đua dài từ 260km đến hơn 300km tùy theo địa điểm, các đội đua lập tức nghiên cứu và phát triển công nghệ đối phó: Mild Hybrid.

EQ trên xe F1
Mild Hybrid được ứng dụng vào xe đua F1

 

Tích trữ năng lượng trong quá trình giảm tốc của xe, chuyển đổi năng lượng này (động năng) thành dạng dễ tích trữ hơn là điện năng, và dùng nó để tăng tốc cho động cơ. Đó chính là cơ chế hoạt động của Mild Hybrid.

Công nhận khó thế mà cũng nghĩ ra được. Điều này cũng cho ta thấy quyết tâm của BTC F1 trong việc tạo ra 1 giải đua ‘’xanh hơn‘’, cũng như thúc đẩy các hãng xe theo đuổi các công nghệ mới hơn.

Cơ chế hoạt động của công nghệ Mild Hybrid
Cơ chế hoạt động của công nghệ Mild Hybrid

 

Để so sánh với các hạng Hybrid đòi hỏi sạc pin bằng cách cắm điện, vốn sử dụng điện qua công tơ, bắt nguồn từ việc đốt than đá, hay ngăn đập thủy điện... thì công nghệ Mild Hybrid có thể nói là ‘’xanh lè‘’ và "free 100%" chứ không phải "Sale-off" như Hybrid nữa.

Trên xe F1, việc tích tụ năng lượng từ phanh trên mỗi vòng đua (3-5km) cho ra khả năng hỗ trợ tăng tốc trong 33s – hãy tính theo tỷ lệ là mỗi vòng chạy hết tầm 1p20s thì ta thấy cũng có vẻ “ngon phết”.

EQ trên xe đua F1
Trên xe F1, việc tích tụ năng lượng từ phanh trên mỗi vòng đua (3-5km) cho ra khả năng hỗ trợ tăng tốc trong 33s

 

Động cơ điện chi phối bởi các nguyên tắc vật lý khác với động cơ xăng: Ở vòng tua càng thấp, mô men xoắn càng cao, và mã lực càng lớn khi mức điện áp tăng lên. Chính vì vậy, Mild Hybrid chạy trên nền 48V thay vì 12V.

Mild Hybrid ưu việt ra sao?

Quảng cáo

Ưu điểm đầu tiên mà Mild Hybrid mang lại chính là tiết kiệm nhiên liệu. Cụ thể, khi người lái giảm tốc độ hoặc phanh lại, máy phát sẽ thu hồi động năng và sạc bộ pin 48V. Người lái có thể theo dõi quá trình sạc pin với hiển thị Boost trên đồng hồ tốc độ. Ở chế độ Eco, EQ Boost cho phép xe tạm ngắt động cơ xăng khi chạy trớn (Gliding Mode) giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu.

EQ Boot trên xe Mercedes-Benz C200
EQ Boost trên xe Mercedes-Benz C200

 

Hai là, động cơ này bù đắp công suất thiếu hụt khi turbo chưa đủ vòng quay (turbo lag), điều này xảy ra ở tua thấp, mà vòng tua thấp là sở trường cung cấp mô men của động cơ điện.

Ba là loại bỏ củ đề (dùng luôn cục Mild hybrid đề cho êm).

Khả năng tăng tốc trên Mercedes-Benz C200
Mild Hybrid phụ thêm công suất khi muốn tăng tốc đột ngột

 

Ưu điểm quan trọng nhất chính là nó phụ thêm công suất khi muốn tăng tốc đột ngột (theo kiểu F1). Trên C200, hệ thống cung cấp thêm 14 mã lực, 160Nm ở tình trạng làm việc Max công suất. Hãy hình dung số Nm tăng thêm đó mang lại xấp xỉ sức mạnh của 1 “con Vios”.

Vì sao Mercedes áp dụng công nghệ động cơ Mild Hybrid?

Tất nhiên việc áp dụng công nghệ trên xe thương mại khó lòng đưa đến hiệu quả như F1, nhưng cũng sẽ nhất định tạo ra xe ‘’xanh hơn‘’ và tiết kiệm chi phí xăng dầu hơn.

Xe Mercedes_Benz C200
Sử dụng động cơ mới giúp Mercedes-Benz C200 tiết kiệm nhiên liệu hơn

 

Việc Mercedes Vietnam sử dụng luôn công nghệ này trên mẫu C200 mới ra mắt, có thể nói, là 1 bước đi dài trong nghệ ô tô lắp ráp tại Việt Nam, và các khách hàng người Việt vốn luôn có câu hỏi ‘’xe này ăn bao nhiêu xăng?‘’ sẽ phải suy nghĩ… về nước Đức khá nhiều trước khi mua 1 chiếc xe… Nhật – Hàn.

Và, với bước đi này, Mercedes-Benz có thể nói đã tránh xa khỏi phân khúc những chiếc xe xịn của “người khổng lồ đang tập đi”, và tạo khoảng cách đáng kể với các đối thủ cùng phân hạng.

Tin khác