Mercedes-Benz là một phần cốt lõi của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Sau gần 2 năm khởi công, ngày 17/7, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) chính thức khai trương nhà máy sơn nhúng tĩnh điện hiện đại bậc nhất và là nhà máy đầu tiên trên thế giới của Mercedes-Benz sở hữu dây

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Ngô Văn Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương đã đánh giá cao sự đầu tư dài hạn của Mercedes-Benz vào Việt Nam, đồng thời khẳng định Mercedes-Benz là một phần cốt lõi của ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.Nằm ngay trong khuôn viên của Mercedes-Benz ở quận Gò Vấp, Tp Hồ Chí Minh, nhà máy sơn nhúng tĩnh điện được đầu tư gần 10 triệu USD, xây dựng trên diện tích gần 5.000 m. Hai chức năng chính của nhà máy sơn nhúng tĩnh điện là xử lý bề mặt và sơn tĩnh điện. Với công nghệ sơn zircobond hiện đại, dây chuyền sử dụng kim loại chuyển tiếp zirconium thường được dùng trong công nghệ tàu vũ trụ, giúp thân xe có khả năng chống ăn mòn và chịu nhiệt tối đa. Ngoài ra, nhà máy sơn nhúng tĩnh điện không sử dụng và thải ra các kim loại nặng độc hại như nickel, kẽm, mangan. Công nghệ này cũng giúp giảm 30% lượng nước thải và tiết kiệm được đến 40% lượng điện sử dụng so với dây chuyền sơn tĩnh điện phosphate truyền thống.

Nhà máy này có thể nhúng sơn tĩnh điện cho nhiều chủng loại kết cấu khung xe hay các chi tiết cơ khí khác nhau, trước mắt, sẽ sử dụng cho các dòng xe của Mercedes-Benz đang được chế tạo tại Việt Nam như GLK, C-Class, E-Class. Sau Việt Nam, tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ sơn zircobond ở các nước khác.

Mỗi khung xe đi qua dây chuyền sơn nhúng tĩnh điện sẽ trải qua 2 giai đoạn chính: giai đoạn 1 là xử lý bề mặt và zircobond hóa, giai đoạn 2 là sơn nhúng tĩnh điện. Ở giai đoạn 1, từng khung xe sẽ được làm sạch bằng vòi phun nước áp suất cao nhằm loại bỏ các loại bụi bẩn bám trên bề mặt. Tiếp theo, khung xe sẽ được nhúng vào các bể dung dịch đặc biệt nhằm tẩy dầu mỡ và tẩy các vết gỉ. Lúc này, khung xe đã sẵn sàng cho quá trình mạ zircobond. Sau khi mạ, khung xe sẽ có một màng bảo vệ màu xám tro, có khả năng chống oxi hóa và ăn mòn. Ở giai đoạn 2, các phân tử sơn zirconium và chất phụ gia sẽ theo dòng điện và bám chặt vào khung xe, tạo ra một lớp bảo vệ có độ dày từ 20-200 nanomet, giúp chống ăn mòn tuyệt đối và kết nối tốt hơn với lớp sơn phủ bề mặt.

Kết thúc toàn bộ quá trình sơn nhúng tĩnh điện, mỗi khung xe đã đi qua tổng cộng 16 công đoạn nhỏ, bao gồm 9 công đoạn của giai đoạn zircobond hóa và 7 công đoạn của quá trình sơn nhúng tĩnh điện, trong đó có đến 10 lần nhúng vào các bể dung dịch làm sạch và bể sơn. Tổng thời gian của toàn bộ quá trình là khoảng 120 phút. Toàn bộ dung dịch sơn và tẩy rửa của dây chuyền, cũng như của cả nhà máy Mercedes-Benz sẽ được chuyển đến hệ thống xử lý nước tập trung để bảo đảm không có bất cứ chất độc hại nào được thải ra môi trường, theo tiêu chuẩn nước thải của Việt Nam.

Tổng Lãnh sự Cộng hòa liên bang Đức, tiến sỹ Hans-Dieter Stell nhấn mạnh, lợi ích song phương của Việt Nam và Đức thông qua đầu tư trực tiếp nước ngoài dựa trên chuyển giao công nghệ và tăng sự cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Mercedes-Benz đã đến đầu tư ở Việt Nam từ rất lâu và trải dài trên khắp cả nước, là một phần quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài. Ông Michael Behrens, CEO Mercedes-Benz Việt Nam chia sẻ thêm: “Chúng tôi đã thuyết phục công ty mẹ chọn Việt Nam để đầu tư dây chuyền sơn tĩnh điện này vì tin tưởng rằng nhu cầu xe sang tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam cũng vinh dự nhận giải thưởng nhà máy xuất sắc nhất của tập đoàn”.

Nhân dịp khai trương dây chuyền sơn nhúng tĩnh điện, Mercedes-Benz Việt Nam lần đầu giới thiệu E-Class hoàn toàn mới với 4 phiên bản: E200, E250, E400 và E400 AMG. Đây là mẫu xe mang đến cho khách hàng nhiều phiên bản nhất trong phân khúc xe hạng sang cỡ trung tại thị trường Việt Nam. Tất cả phiên bản E-Class đều sử dụng động cơ tăng áp mới. Phiên bản E200 sử dụng động cơ M274 dung tích 2.0L cực kỳ tiết kiệm với mức tiêu hao chỉ khoảng 6l/100km. Trong khi đó, phiên bản E400 hay E400 AMG lại mạnh mẽ như một chiếc xe thể thao khi tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 5,3 giây – nhanh hơn cả Porsche Boxster hay Ford Mustang!./.