Mexico dự định cấm sử dụng ngô biến đổi gen trong thức ăn chăn nuôi

Chủ tịch Hội đồng Trang trại Quốc gia Mexico (NFC) Juan Cortina cho biết nước này đang hoãn lại việc cấp phép nhập khẩu đối với ngô biến đổi gen.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Chủ tịch Hội đồng Trang trại Quốc gia Mexico (NFC) Juan Cortina cho biết nước này đang hoãn lại việc cấp phép nhập khẩu đối với ngô biến đổi gen (GMO), giữa bối cảnh Chính phủ Mexico dự định áp dụng lệnh cấm sử dụng ngũ cốc GMO trong thức ăn chăn nuôi.

Theo ông Cortina, trong số hàng trăm giấy phép nhập khẩu nông sản đang chờ giải quyết, có ít nhất 8 giấy phép đối với ngô GMO dù lệnh cấm sẽ chưa có hiệu lực trong 3 năm tới. Ông cũng đề cập đến sự chậm trễ lên đến hai năm của Ủy ban Liên bang về Phòng chống các nguy cơ y tế của Mexico (Cofepris) - cơ quan chịu trách nhiệm phê duyệt giấy phép.

Nếu được thực hiện, lệnh cấm đối với ngô GMO sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động buôn bán ngũ cốc trị giá hàng tỷ USD hiện nay giữa Mỹ và Mexico, với việc khoảng 16 triệu tấn ngô của Mỹ bị cấm xuất khẩu sang nước láng giềng phía nam.
Cuối năm ngoái, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã ban hành sắc lệnh loại bỏ ngô GMO và thuốc diệt cỏ glyphosate vào năm 2024, với tuyên bố Mexico phải đạt được khả năng tự cung cấp lương thực mà không sử dụng các hóa chất độc hại.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack cho hay ông nhận được thông tin từ người đồng cấp Mexico rằng lệnh cấm sẽ không được áp dụng đối với ngô GMO được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi. Song, Bộ Nông nghiệp Mexico không bình luận về thông tin này.

Đầu năm nay, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mexico Victor Suarez, “kiến trúc sư chính” của lệnh cấm nói trên, đánh giá rằng ngô GMO và glyphosate rất nguy hiểm, trong khi sản lượng nông sản trong nước đang gia tăng và việc áp dụng các trang trại theo mô hình bền vững cần được ưu tiên.

Tuy nhiên, ông Cortina lại lên tiếng cảnh báo về thiệt hại to lớn trong quan hệ thương mại giữa Mexico và Mỹ nếu lệnh cấm được thực hiện đầy đủ./.

Theo Bnews