Mexico phản đối đề xuất của Mỹ về hạn ngạch với thép và nhôm

Mexico ngày 25/3 đã phản đối đề xuất của Mỹ về áp hạn ngạch đối với thép và nhôm, đồng thời một lần nữa kêu gọi Washington xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng trên.

Chính phủ Mexico 25/3 đã phản đối đề xuất của Mỹ về áp hạn ngạch đối với thép và nhôm, đồng thời một lần nữa kêu gọi Washington xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng trên.

Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Kinh tế Mexico Luz Maria de la Mora nhấn mạnh việc Mỹ áp thuế 25% và 10% tương ứng đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Mexico là không chính đáng và điều này sẽ gây thiệt hại cho thương mại song phương.

Trước đó, ngày 12/3, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Washington đang xem xét dỡ bỏ thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Mexico và Canada nhưng vẫn bảo toàn lợi ích của các nhà sản xuất trong nước.

Việc dỡ bỏ thuế quan đối với nhôm và thép từng được Canada và Mexico coi như một điều kiện trong việc ký kết Hiệp định Mỹ - Mexico-Canada (USMCA) nhưng đã không thành công.

Mexico là nhà nhập khẩu nhôm lớn nhất và nhập khẩu thép lớn thứ hai từ Mỹ. Ước tính, một lượng hàng hóa trao đổi giữa hai nước trị giá 4 tỷ USD bị ảnh hưởng do mức thuế mới mà Washington áp với 2 mặt hàng trên.

Phòng Công nghiệp thép Mexico (Canacero) dự báo lĩnh vực luyện kim của nước này có thể thiệt hại tới 2 tỷ USD/năm do các biện pháp thuế quan của Mỹ.