Miễn thuế với nguyên liệu làm khẩu trang phòng chống dịch corona

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất miễn thuế nhập khẩu đối với các nguyên liệu để sản xuất khẩu trang, thuốc sát trùng và các hóa chất khác để phục vụ chống dịch corona.

Chiều 5/2/2020, tại Hà Nội, Chính phủ đã tổ chức phiên họp báo thường kỳ đầu tiên của năm 2020 trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) bùng phát tại Trung Quốc và lây nhiễm tại một số nước, trong đó có Việt Nam.

Mở đầu phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, tinh thần chống dịch như chống giặc. Chính phủ đã dành nhiều thời gian thảo luận về dịch corona, kể cả việc ảnh hưởng đến tăng trưởng của Việt Nam.

họp báo chính phủ thường kỳ
Mở đầu họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, tinh thần chống dịch như chống giặc

Các thành viên Chính phủ đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của các Bộ, ngành, địa phương. Đối với Việt Nam đây là lần đầu tiên chưa có tiền lệ trong việc công bố dịch. Nhiều biện pháp được áp dụng mạnh hơn so với dịch SARS nhằm bảo đảm an toàn, tính mạng và cuộc sống của người dân.

Chúng ta vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm tăng trưởng. Các tổ chức quốc tế đánh giá cao Việt Nam, trong khi nước ta là nước có nguy cơ lây lan lớn vì có đường biên giới, nhiều cửa khẩu, hoạt động qua lại nhiều.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, lơ là nhưng cũng không được hoang mang, dao động. “Lây truyền hại nhất là bệnh hoang mang, cần phải đánh giá đúng để xử lý vấn đề”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

họp báo chính phủ thường kỳ
Trước những tác động của dịch bệnh đến nền kinh tế, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho biết, Thủ tướng đã yêu cầu các giải pháp để chống thua thiệt, thúc đẩy phát triển kinh tế

Thông tin với báo chí về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tại cuộc họp Chính phủ, Bộ Kế hoạch đầu có có trình kịch bản tăng trưởng kinh tế trong thời điểm dịch corona tác động đến các ngành, lĩnh vực.

Theo đó, nếu không chế được dịch bệnh trong Quý I/2020 thì tăng trưởng cả năm vào khoảng 6,27%; nếu trong Quý II mới khống chế được dịch bệnh thì tăng trưởng khoảng 6,49%, thấp hơn các kế hoạch và nghị quyết của Quốc hội. Do vậy, “mục tiêu tăng trưởng GDP 6,8% trong năm 2020 là thách thức rất lớn”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận định.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho biết, trước tình hình này, Thủ tướng có yêu cầu các giải pháp để chống thua thiệt, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, coi việc phòng chống dịch là ưu tiên nên tất cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Các trưởng ngành, người đứng đầu địa phương phải nhận diện đúng khó khăn thách thức và đề xuất giải pháp phòng ngừa, hoàn thành mục tiêu đề ra cho năm 2020 như Tổng bí thư nêu là phải thắng lợi hơn, toàn diện hơn.

Công tác chống dịch cũng phát sinh các vấn đề liên quan đối ngoại, nên Thủ tướng nhấn mạnh phải rất cẩn trọng và thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế.

Chính phủ khẳng định nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và tạo nền tảng phát triển bền vững, dù khó khăn nhưng không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng. Vận dụng linh hoạt chính sách kinh tế vĩ mô để ứng phó kịp thời bất lợi, kiểm soát chặt chẽ lạm phát, tập trung giảm giá thịt heo về mức bình thường, theo dõi biến động giá thị trường để có giải pháp, hạn chế tăng bất thường giá cả.

họp báo chính phủ thường kỳ
Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất miễn thuế nhập khẩu đối với các nguyên liệu để sản xuất khẩu trang, thuốc sát trùng và các hóa chất khác để phục vụ chống dịch corona, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin

Đáng chú ý, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong cuộc họp, Chính phủ, Thủ tướng đã thống nhất miễn thuế nhập khẩu đối với các nguyên liệu để sản xuất khẩu trang và thuốc sát trùng và các hóa chất khác để phục vụ chống dịch corona.

"Trong thời điểm phòng chống dịch quyết liệt này, chúng ta không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không tạo ra hong mang", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

 

Hạ An