Sinh năm 1987, Trần Đình Vũ đã gắn bó với Công ty CP Cao su Đà Nẵng gần một thập kỷ, từ năm 2012. Quê gốc Hà Tĩnh, chàng trai của khúc ruột miền Trung mang dáng vẻ phong trần của người miền biển, và nét đặc trưng là khuôn mặt hiền hậu. Gặp Vũ, cảm nhận đầu tiên của người đối diện là một người tràn đầy năng lượng tích cực. Có lẽ vì thế, khi làm việc cùng Vũ, người ta cũng dễ cảm nhận và “lây” theo trạng thái tích cực của Vũ để mà luôn tiến về phía trước với nhiều ý tưởng hay, những khám phá mang lại hiệu quả lớn cho doanh nghiệp.

Trần Đình Vũ
Trần Đình Vũ đã gắn bó với Công ty CP Cao su Đà Nẵng từ năm 2012

 

Mình làm theo cách khác được không?

Đó là câu hỏi mà Vũ và các đồng nghiệp ở Xí nghiệp lốp Radial luôn đặt cho nhau trước mỗi khó khăn cần tháo gỡ. Bởi họ không muốn đi theo lối mòn, dù cách làm việc hiện tại vẫn triển khai được, nhưng luôn muốn làm cái gì đó tốt hơn, cách nào đó khoa học và hợp lý hơn nữa. Vì vậy, đội ngũ các kỹ sư cơ khí của Xí nghiệp luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo để có cách làm việc hiệu quả nhất. Dù trong điều kiện như thế nào, cũng luôn cố gắng cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa các khâu sản xuất để cải thiện điều kiện lao động và nâng cao năng lực của máy móc thiết bị.

Điều đó đã giúp Vũ và các cộng sự có nhiều sáng kiến cải tiến, đem lại hiệu quả cao cho Công ty. Điển hình phải kể đến sáng kiến đã giúp Vũ giành được Bằng Lao động Sáng tạo do Tổng LĐLĐVN trao tặng năm 2019 về “Tự động hóa công đoạn lật, xếp mặt lốp tại khu vực ép đùn nóng”.

Trần Đình Vũ DRC
Mình làm theo cách khác được không là câu hỏi mà Vũ và các đồng nghiệp ở Xí nghiệp lốp Radial luôn đặt cho nhau trước mỗi khó khăn cần tháo gỡ

 

Theo thiết kế ban đầu của thiết bị, các mặt lốp sau khi cắt sẽ được chuyển đến công đoạn lật và xếp. Tại công đoạn này, 2 người vận hành phải bốc lật và xếp mặt lốp bằng tay vào giá theo từng chiếc, có những loại mặt lốp nặng tới hơn 30kg. Là kỹ sư cơ khí phụ trách quản lý thiết bị và là thành viên trong nhóm tự động hóa của Xí nghiệp, hàng ngày, phải chứng kiến công nhân vận hành gò lưng bốc lốp, ai cũng mệt mỏi, Vũ đã nung nấu ý định cải tiến dây chuyền, áp dụng tự động hóa, giảm bớt sức lao động của anh em.

Được sự ủng hộ của lãnh đạo Xí nghiệp và sự trợ giúp của các đồng nghiệp, sau thời gian khảo sát thực tế, Vũ đã thiết kế và gia công được cụm lật - xếp mặt lốp tự động. Theo đó khi tới công đoạn này, mặt lốp sẽ được lật tự động xuống giá, rồi cơ cấu xếp mặt lốp sẽ tự động đẩy mặt lốp vào đúng từng vị trí trên giá mặt lốp.

Vũ nhớ lại, hồi mới bắt đầu thai nghén sáng kiến này, tụi em cũng thấy áp lực lắm. Vì yêu cầu của Xí nghiệp là các thiết bị phải được gia công, thiết kế rời từ bên ngoài, đảm bảo sản xuất liên tục không dừng. Sau khi hoàn thiện, Xí nghiệp cho dừng máy 01 ngày duy nhất để đội kỹ thuật lắp ráp. Ngày hôm đó, tất cả anh em cơ khí tập trung tại Xưởng để lắp thiết bị. Nhưng thiết bị mới, cơ cấu thay đổi, cả thao tác của người lao động  cũng khác, phát sinh rất nhiều vấn đề cần giải quyết, nên hôm đó, cả nhóm đã thức xuyên đêm tại Công ty, vừa làm vừa căn chỉnh để thiết bị chạy được theo đúng yêu cầu thiết kế. Cho đến khi dây chuyền sản xuất chạy lại bình thường, cả nhóm mới thở phào nhẹ nhõm.

Trần Đình Vũ DRC
Với tính cẩn thẩn, tỉ mỉ từ nhỏ, Vũ tự thấy mình phù hợp với công việc của một kỹ sư cơ khí

 

Với phiên bản đầu tiên còn chưa tối ưu, trong quá trình lắp đặt, chạy thử và vận hành vẫn xảy ra các sự cố, nên đội kỹ thuật phải luôn sẵn sàng ứng chiến. Nhà vốn gần Công ty, nên nửa đêm đang ngủ, nhận cuộc điện thoại báo sự cố, Vũ chạy thẳng vào Xí nghiệp là chuyện rất thường tình. “Nhiều hôm sáng ra vợ dậy không thấy em đâu mới biết đêm qua em lại chạy vào Xí nghiệp chị ạ, cứ bỏ vợ đi hoài à” – Vũ cười vui chia sẻ. Mất khoảng nửa năm như vậy, với những thay đổi cho phù hợp thì các thiết bị hoạt động hoàn toàn ổn định. Sáng kiến đã được lắp đặt trên dây chuyền ép đùn nóng - Xí nghiệp Radial từ năm 2018 cho đến nay và đã gia công áp dụng cho dây chuyền ép đùn tại Xí nghiệp lốp ô tô Bias.

Trước khi áp dụng sáng kiến này, thao tác lật và xếp mặt lốp thủ công phải mất 2 lao động, chưa kể việc này làm cho độ biến dạng và đồng đều của mặt lốp không khách quan. Sáng kiến đã đi sâu khắc phục nhược điểm này và theo tính toán của Hội đồng Sáng kiến Công ty, sáng kiến đã giúp Công ty tiết kiệm gần 263 triệu đồng/năm, chưa kể các giá trị làm lợi khác như cải thiện điều kiện lao động, đảm bảo ổn định chất lượng bán thành phẩm, cũng như đảm bảo được yêu cầu công nghệ mà các thiết bị tương tự chưa có.

Môi trường làm việc mở

Tốt nghiệp cấp 3, không nghĩ ngợi nhiều, Vũ chọn thi Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng Khoa Cơ khí, bởi đơn giản, Vũ cần một công việc ổn định khi ra trường, hơn nữa, với tính cẩn thẩn, tỉ mỉ từ nhỏ, Vũ tự thấy mình phù hợp với công việc của một kỹ sư cơ khí. Và cho đến bây giờ Vũ bảo, mình chọn nghề hay nghề chọn mình không quan trọng, nên từ lúc đi học đến ra đi làm, chưa bao giờ em phải lăn tăn hay suy nghĩ việc mình có yêu nghề hay không?  Hiện tại mình luôn hăng say, miệt mài và có động lực nghiêm túc trong công việc thì đó là lựa chọn đúng đắn.

Trần Đình Vũ DRC
Với Vũ, Công ty CP Cao su Đà Nẵng có một môi trường làm việc hoàn hảo với hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, công suất lớn, các đồng nghiệp luôn tràn đầy năng lượng

 

Ra trường năm 2010, Vũ đã có 2 năm làm cho một công ty sản xuất tai nghe của Nhật Bản rồi mới đầu quân cho Cao su Đà Nẵng năm 2012 cho đến nay. Khi tôi hỏi vì sao đang làm cho một công ty nước ngoài Vũ lại về làm cho một công ty trong nước, em thật thà cho biết: Tiếng là công ty nước ngoài, nhưng dây chuyền sản xuất nhỏ lẻ, thiết bị máy móc đơn giản, nên em thấy mình không học hỏi được nhiều. Là kỹ sư mới ra trường, còn trẻ, khỏe, năng động và luôn muốn phát triển bản thân hơn nữa, nên khi có cơ hội là thành viên của Công ty CP Cao su Đà Nẵng em đã không bỏ lỡ. Ở đây máy móc thiết bị hiện đại, công suất lớn, đội ngũ cán bộ quản lý từ trực tiếp đến các cấp cao hơn và các đồng nghiệp đều luôn tràn đầy năng lượng, quyết liệt trong công việc nên em học hỏi được nhiều thứ và tự thấy mình tiến bộ rất nhanh. Với em, đây là một môi trường làm việc hoàn hảo, bởi Công ty có cơ chế mở từ lãnh đạo cao nhất đến nhân viên ở vị trí thấp nhất đều không có khoảng cách. Mọi vấn đề đều có thể chia sẻ, thông tin với nhau trực tiếp hoặc tin nhắn, email… và đều được phản hồi tích cực. Trong công việc, mọi người làm việc hăng say, chuyên nghiệp, không nghĩ cho bản thân mà luôn đặt lợi ích của Công ty lên trên hết. Vì vậy, anh em tin tưởng, chia sẻ, hỗ trợ nhau rất nhiều trong công việc.

Để giữ cho nguồn năng lượng của mình luôn tích cực, ngoài việc làm tốt công tác chuyên môn, Vũ luôn chủ động tự học, tự mày mò nghiên cứu để nâng cao trình độ của bản thân. Hiện tại, theo thiết kế ban đầu dự án Nhà máy lốp Radial 600.000 lốp/năm đã đạt công suất và lãnh đạo Công ty đang xúc tiến triển khai dự án nâng lên 1 triệu bộ/năm. Đồng thời trong thập niên thứ hai này, Công ty cũng hướng tới việc áp dụng công nghệ số cho toàn bộ hoạt động sản xuất của Xí nghiệp. Để đáp ứng yêu cầu của Công ty, Vũ tích cực tham gia vào các hội nhóm, các diễn đàn, tìm hiểu những vấn đề liên quan đến ngành nghề để học hỏi kinh nghiệm, áp dụng vào công việc thường ngày. Đồng thời, Vũ còn mày mò tự học, tự nghiên cứu qua sách vở, tài liệu, lên mạng tra cứu để học những phần mềm thiết kế riêng, phục vụ cho công việc thiết kế hàng ngày.

Trần Đình Vũ DRC
Vũ luôn quyết liệt khi giải quyết vấn đề phát sinh, ham học hỏi và cống hiến hết mình

 

Nói về Vũ, anh Nguyễn Văn Tính - Thường trực thi đua khen thưởng Công ty cho biết, “lãnh đạo Công ty đánh giá cao trình độ chuyên môn, cũng như sự năng động và luôn cầu tiến của Vũ. Trong công việc, Vũ luôn quyết liệt khi giải quyết vấn đề phát sinh, ham học hỏi và cống hiến hết mình. Ngoài đời sống, Vũ là người vui vẻ, dễ gần, vì tập thể, nói ít, làm nhiều”.

Ngoài ra, là một kỹ sư lâu năm, Vũ luôn ý thức chăm lo công tác đào tạo cho các kỹ sư mới vào nghề, truyền đạt kinh nghiệm của bản thân để cùng nhau nắm bắt kỹ thuật tại đơn vị, cùng nhau trao đổi để nâng cao tay nghề với mục đích cao nhất là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì vậy, Vũ được Công ty và Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam khen thưởng, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Vinh dự hơn, Vũ vừa được lựa chọn là một trong 70 gương người lao động tiêu biểu của ngành Công Thương giai đoạn 2016-2020 và được Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng Bằng khen.