Mở rộng đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đề xuất điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế vừa có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Theo đó, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về các đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế.

Trong dự thảo đang lấy ý kiến, các đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế bao gồm: 

- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên.

- Người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ, người quản lý điều hành hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có hưởng tiền lương.

- Chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh thuộc diện phải đăng ký kinh doanh.

- Bổ sung người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất cập nhật các đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế đã được quy định tại các Nghị định của Chính phủ, bao gồm: người dân các xã An toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã An toàn khu cách mạng trên đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu dân cư về cư trú.

Đề xuất trên nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy định tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội đang trình Quốc hội ban hành.

Bảo hiểm y tế
Việc sửa đổi, bổ sung này có thể giúp duy trì và tăng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, từ đó tăng nguồn thu cho quỹ bảo hiểm y tế, tăng nguồn kinh phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho cơ sở khám chữa bệnh

Theo Luật Bảo hiểm y tế hiện hành, đối tượng tham gia bảo hiểm y tế gồm Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng; Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng; Nhóm do ngân sách nhà nước đóng; Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng; Nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ. 

Trong đó, nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng bảo hiểm y tế bao gồm: 

- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; Người lao động là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi chung là người lao động; 

- Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật.

Ngọc Châm