Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng Việt thông qua chuỗi bán lẻ AEON

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Tuần hàng Việt Nam năm 2023 từ ngày 23-25/6/2023 tại toàn bộ Hệ thống siêu thị AEON tại nhật Bản.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật bản và Tập đoàn AEON tổ chức Tuần hàng Việt Nam năm 2023 trên toàn bộ hệ thống cửa hàng của AEON tại Nhật Bản.

Sự kiện là một trong những hoạt động tổ chức ở quy mô lớn trong năm 2023, triển khai thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài tới năm 2030” của Bộ Công Thương, cũng như hướng tới đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào hệ thống AEON đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Thông qua Đề án, nhiều loại sản phẩm Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn cao của Nhật Bản đã được AEON nhập khẩu và được đưa vào tiêu thụ tại hàng trăm siêu thị trong hệ thống của AEON.

Tuần hàng Việt Nam tại Hệ thống siêu thị AEON
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm sản xuất lớn của toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng với sự đa dạng, phong phú chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng hàng hóa ngày càng được cải thiện.

Với sự hỗ trợ của các Tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới như AEON, cơ hội đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc mở rộng thị trường, xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài đang ngày càng được mở rộng”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Tuần hàng Việt Nam năm 2023 đã thu hút hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham dự, được dàn dựng, trang trí theo nhận diện mới làm nổi bật các sản phẩm xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam như nông sản, thực phẩm chế biến, thuỷ sản, dệt may, da giày, đồ gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ,…

Trong đó, tâm điểm của tuần hàng năm nay là các mặt hàng nông sản Việt Nam gồm các loại trái cây nhiệt đới như: vải, nhãn, chuối, thanh long, dừa tươi,… và thuỷ sản tươi sống như: tôm, bạch tuộc, cá da trơn,…

Nối tiếp thành công của Tuần hàng Việt Nam những năm trước, Tập đoàn AEON tiếp tục gắn việc trưng bày, giới thiệu hàng hoá với việc quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hoá và du lịch của Việt Nam thông qua chuỗi các hoạt động giao lưu, trải nghiệm văn hoá như: múa truyền thống Việt Nam, nhạc cụ dân tộc Việt Nam, trình diễn ẩm thực, trình diễn Vovinam,… đã thu hút được lượng lớn người dân Nhật Bản quan tâm, khám phá.

Bên cạnh đó, Tuần hàng Việt Nam cũng tổ chức một số hoạt động bên lề như: hoạt động kết nối giao dịch thương mại, hội nghị, hội thảo,… góp phần làm tăng hiệu quả của chương trình, hướng tới mục đích ngày càng nhiều sản phẩm Việt Nam được đưa vào tiêu thụ trực tiếp tại hệ thống phân phối của AEON Nhật Bản và các nước.

Tuần hàng Việt Nam tại Hệ thống siêu thị AEON
Tuần hàng Việt Nam là một trong những hoạt động tổ chức ở quy mô lớn trong năm 2023, triển khai thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài tới năm 2030” của Bộ Công Thương

Thời gian qua, Tập đoàn AEON đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam triển khai nhiều hoạt động nâng cao năng lực cho nhà cung cấp, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ xuất khẩu sang hệ thống phân phối của AEON tại nước ngoài.

Hiện AEON đã thu mua nhiều nhóm hàng nông sản, thực phẩm chế biến đến các mặt hàng dệt may, dụng cụ gia dụng,… phục vụ xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc,… Trong định hướng của chiến lược “Best Sourcing”, AEON sẽ đem những sản phẩm tốt nhất của Việt Nam bán sang các nước khác trong hệ thống AEON toàn cầu.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam thông qua kênh phân phối của AEON, Bộ Công Thương, các địa phương và Tập đoàn AEON sẽ tiếp tục giới thiệu ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng cao, văn hoá ẩm thực hấp dẫn của người Việt Nam cũng như cách chế biến các món ăn Nhật Bản từ nguồn nguyên liệu tươi ngon của Việt Nam tới người tiêu dùng Nhật Bản.

Sắp tới, AEON tổ chức Đoàn thu mua với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, gồm các chuyên gia mua hàng đến từ hệ thống AEON tại các nước trên thế giới, vào Việt Nam tham dự sự kiện Vietnam International Sourcing Expo tại TP. Hồ Chí Minh, dự kiến diễn ra từ ngày 13-15/9/2023, với mong muốn sẽ tìm kiếm được nhiều nhà cung cấp tiềm năng, lâu dài và bền vững của Việt Nam.

Doanh nghiệp quan tâm có thể liên hệ:

1. Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ - Bộ Công Thương

Điện thoại: 0934555556, Email: [email protected]

Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội

 

2. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA)

Điện thoại: 0838991336, Email: [email protected]

Địa chỉ: 10 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội

 

3. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại thành phố Hồ Chí Minh (ITPC)

Điện thoại: 0908117702, Email: linhntn”@itpc.gov.vn

Địa chỉ: 51 Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

 

4. Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản

Điện thoại: (03) 3466-3315, Email: [email protected]

Địa chỉ: 50-11 Motoyoyogi-cho, Shibuya-ku, Tokyo 151-0062

Huyền My