Mốc son cho ngành công nghiệp ô tô: 15 xe bus THACO xuất khẩu sang Philippines

Sáng nay 28/12/2019, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức Lễ bàn giao xe Bus THACO thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang Philippines và xuất khẩu các lô linh kiện phụ tùng ô tô sang Hàn Quốc và Nhật Bản tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai - Quảng Nam.

Tham dự buổi Lễ có Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Cục Công nghiệp và lãnh đạo THACO.

Trước buổi Lễ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đoàn Bộ Công Thương đã thăm quan hoạt động sản xuất kinh doanh tại các nhà máy nằm trong Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải.

Đoàn Bộ Công Thương thăm quan nhà máy THACO
Đoàn Bộ Công Thương thăm quan nhà máy THACO

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh bày tỏ sự vinh dự và xúc động với sự kiện xuất khẩu ô tô sang thị trường nước ngoài, khẳng định thành công này không chỉ là sự tự hào của riêng THACO hay Bộ Công Thương, mà còn là niềm tự hào của cả Chính phủ và người dân cả nước khi thấy được những chính sách điều hành, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thời gian qua đã có hiệu quả.

Mục tiêu của Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 là “Xây dựng ngành công nghiệp ô tô trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi giá trị sản xuất công nghiệp ô tô thế giới”.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh bày tỏ sự tự hào với sự kiện xuất khẩu xe và phụ tùng, linh kiện ô tô của THACO
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh bày tỏ sự tự hào với sự kiện xuất khẩu thành công xe bus và phụ tùng, linh kiện ô tô của THACO

Tại Việt Nam hiện nay, THACO là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ô tô, với quy mô lớn nhất cùng doanh số và thị phần luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam (chiếm hơn 30%). Đặc biệt, nhờ kiểu dáng đẹp, chất lượng tốt và vận hành hiệu quả, xe bus của THACO luôn chiếm thị phần cao trên 65%.

Việc xuất khẩu xe bus THACO - Thương hiệu Việt Nam sang thị trường Philippines ngày hôm nay đã khẳng định chất lượng sản phẩm xe bus do THACO sản xuất không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng nội địa mà còn có thể thỏa mãn yêu cầu của khách hàng tại Philippines và các nước ASEAN, mở đường cho việc xuất khẩu ô tô có xuất xứ từ Việt Nam nhằm tận dụng các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết và gia nhập, tăng khả năng hội nhập khu vực và thế giới cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô của Việt Nam.

Lễ ký kết hợp đồng xuất khẩu xe bus giữa THACO và Autodelta

Lễ ký kết hợp đồng xuất khẩu xe bus giữa THACO và Autodelta
Lễ ký kết hợp đồng xuất khẩu xe bus giữa THACO và Autodelta

“Đây là mốc son có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá tình hiện thực hóa Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khẳng định năng lực cũng như khả năng thực hiện chiến lược xuất khẩu ô tô của doanh nghiệp Việt Nam theo định hướng của Chính phủ trong bối cảnh các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt với làn sóng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu ngày càng tăng, đặc biệt là từ các nước ASEAN”, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu ô tô của THACO còn có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, góp phần giảm nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại.

"Đây là bước đi bền vững và tham vọng của một trong những tập đoàn kinh tế lớn nhất cả nước, chứng minh sức sống và năng lực nội sinh của doanh nghiệp trong quản trị hệ thống, năng lực công nghệ và tiếp cận thị trường", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh bày tỏ ghi nhận và biểu dương nỗ lực của THACO.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Bộ Công Thương sẽ tiếp tục sát cánh cùng doanh nghiệp

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục sát cánh cùng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, các chỉ tiêu xuất khẩu, góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, phù hợp với chiến lược, quy trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

"Chúng ta sẽ cùng nhau đưa thương hiệu Việt phát triển mạnh mẽ, có được vị trí xứng đáng trên bản đồ thị trường toàn cầu", người đứng đầu Bộ Công Thương khẳng định.

Toàn cảnh Lễ bàn giao xe Bus THACO thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang Philippines và xuất khẩu các lô linh kiện phụ tùng ô tô sang Hàn Quốc và Nhật Bản
Toàn cảnh Lễ bàn giao xe Bus THACO thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang Philippines và xuất khẩu các lô linh kiện phụ tùng ô tô sang Hàn Quốc và Nhật Bản

Theo ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO, đến nay, THACO là nhà sản xuất xe bus hàng đầu Việt Nam với các sản phẩm đa dạng, được thiết kế theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng và đã cung cấp cho thị trường hơn 17 ngàn xe bus (từ 2005 đến nay), chiếm 65% thị phần.

Ngày 16/5/2019, THACO đã hoàn thiện 2 xe bus mẫu xuất sang Philippines để chạy thử nghiệm và đã được khách hàng Philippines đón nhận, hài lòng về chất lượng sản phẩm. Đây là mẫu xe được Trung tâm R&D THACO Bus thiết kế hoàn toàn mới, mang thương hiệu THACO với tỉ lệ nội địa hóa đạt trên 45%, sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO khẳng định sẽ tiếp tục nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, thúc đẩy xuất khẩu
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO chia sẻ về định hướng phát triển của THACO

Đặc biệt, phần ngoại thất xe (bao gồm: thân vỏ, khung xe, linh kiện cơ khí, linh kiện composite) và phần nội thất (hệ thống chiếu sáng, ghế, dây điện, kính, linh kiện nhựa) được thiết kế và sản xuất tại Chu Lai, gia tăng hàm lượng nội địa hóa, hàm lượng công nghệ cho sản phẩm xe bus THACO và đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Trên cơ sở đó, ngày 28/12, THACO chính thức xuất khẩu 15 xe bus thương hiệu THACO cho đối tác Autodelta để phục vụ thị trường Philippines và ký kết kế hoạch xuất khẩu sang Philippines trong năm 2020 là 200 xe bus.

Các đại biểu chứng kiến chiếc xe bus đầu tiên được đưa lên tàu xuất khẩu sang Philippines

Các đại biểu chứng kiến chiếc xe bus đầu tiên được đưa lên tàu xuất khẩu sang Philippines
Các đại biểu chứng kiến chiếc xe bus đầu tiên được đưa lên tàu xuất khẩu sang Philippines

"Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung và THACO nói riêng trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh trong khu vực hiện nay. Qua đó, khẳng định khả năng hiện thực hóa chiến lược xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng của THACO theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 của Bộ Công thương và Chính phủ, góp phần giảm nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại", ông Trần Bá Dương chia sẻ.

Sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ với riêng THACO, với Bộ Công Thương mà có ý nghĩa với cả Chính phủ và toàn ngành công nghiệp

Sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ với riêng THACO, với Bộ Công Thương mà có ý nghĩa với cả Chính phủ và toàn ngành công nghiệp
Sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ với riêng THACO, với Bộ Công Thương mà có ý nghĩa với cả Chính phủ và toàn ngành công nghiệp

Chủ tịch HĐQT THACO cho biết, trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với mục tiêu gia tăng thị phần trong nước, phát triển bền vững, đẩy mạnh xuất khẩu, THACO đã đề ra chiến lược sau năm 2018 là tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với các thương hiệu ô tô quốc tế sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu sang các nước ASEAN các sản phẩm ô tô và linh kiện phụ tùng ô tô, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng Khu công nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ tại Chu Lai - Quảng Nam có quy mô ngang tầm và cạnh tranh được trong khu vực ASEAN.

Đến nay, THACO đã gia tăng tỷ lệ nội địa hóa xe bus lên trên 60%, xe tải 40%, xe du lịch bình quân 25%, trong đó một số mẫu xe du lịch đạt trên 40%, đáp ứng tiêu chí giá trị hàm lượng khu vực RVC (Regional Value Content) để hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA).

Bên cạnh đó, THACO đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng sang thị trường ASEAN và các nước khác trên thế giới. Năm 2019, THACO đã xuất khẩu được 186 xe, bao gồm: 21 xe bus (sang Philippines, Thái Lan, Singapore), 33 xe tải (sang Campuchia), 121 xe du lịch (sang Myanmar, Thái Lan), 11 SMRM (sang Mỹ).

Trong tháng 12/2019 đã xuất khẩu 1 xe bus mẫu sang Singapore; ngày 24/12 xuất khẩu 120 xe du lịch KIA Cerato sang Myanmar.

Kế hoạch năm 2020 sẽ xuất khẩu 1.026 xe ô tô các loại.

Thúy Hà - Thy Thảo