1. Thực phẩm dành cho nhóm máu A

Những người thuộc nhóm máu A thường khỏe mạnh, linh hoạt. Nhìn chung, họ có chiều cao trung bình, chỉ số cân nặng cơ thể BMI thấp và trao đổi chất mạnh. Tuy nhiên, họ thường có nồng độ axit trong dạ dày thấp và khó tiêu hóa protein, chất béo tốt như những người thuộc các nhóm máu khác. Đó là lý do vì sao những người nhóm máu A nên ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc hơn. Vì vậy, chế độ ăn chay rất phù hợp với những người có nhóm máu A.

Ngoài ra, người có nhóm máu A được gọi là “nông dân”. Người có nhóm máu A cần tiêu thụ protein đậu nành, ngũ cốc và rau quả thường xuyên trong ngày. Đặc biệt là ăn những loại quả có chứa kiềm như táo, chà là, các loại quả mọng, đào… Ngoài ra, các sản phẩm sữa cũng không tốt cho người có nhóm máu này. Sữa sẽ kích thích các phản ứng insulin trong cơ thể. Điều đó dẫn đến nguy cơ cao bị ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch.

NHóm máu A
Người nhóm máu A nên ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc hơn

2. Thực phẩm dành cho nhóm máu B

Người có nhóm máu B được gọi là “dân du mục”. Nhóm máu B linh hoạt hơn so với nhóm máu A và O. Họ có thể hấp thu dinh dưỡng từ cả động vật và thực vật. Nhưng điều rất quan trọng là duy trì sự cân bằng. Vì vậy, hãy chọn chế độ ăn đa dạng gồm trái cây, rau củ quả, ngũ cốc, các loại đậu, thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa.

Người có nhóm máu B có xu hướng thích sự ổn định thể chất và tinh thần hơn các nhóm máu khác. Những người có nhóm máu này sở hữu thân hình đầy đặn hơn. Họ có thể là nạn nhân của hội chứng chuyển hóa. Nguyên nhân bởi họ có hàm lượng cortisol cao hơn trong những tình huống gây stress. Vì vậy, nhóm máu B cần tránh ăn thịt gà, ngô, đậu lăng, cà chua, đậu phộng và hạt mè. Chúng sẽ ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, kết quả là gây mệt mỏi, giữ nước và hạ đường huyết.

Nhóm máu B
Người nhóm máu B nên chọn chế độ ăn đa dạng gồm trái cây, rau củ quả, ngũ cốc, các loại đậu, thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa.

3. Thực phẩm dành cho người nhóm máu AB

Nhóm máu AB là nhóm máu hiếm trên thế giới, được hình thành từ sự di truyền liên kết từ loại A và B. Người thuộc nhóm máu này có nồng độ axit trong dạ dày thấp của nhóm máu A. Tuy nhiên, nhóm này cũng có sự thích ứng với thịt như nhóm B. Điều này có thể là vấn đề vì thịt được tích trữ trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất béo.

Dù vậy, người nhóm máu AB vẫn nên hướng đến chế độ ăn chủ yếu là thực vật. Không nên kết hợp tinh bột và protein trong cùng một bữa ăn vì sẽ tạo ra chứng khó tiêu. Trứng, đậu hũ, đồ biển, rau xanh, sữa chua hoặc kefir có thể là chế độ ăn lý tưởng cho họ. Nhóm máu này cũng nên tránh caffeine và rượu khi bị căng thẳng. Đặc biệt, các loại thịt hun khói hoặc sấy khô có thể gây ung thư dạ dày. Người có nhóm máu này có đường tiêu hóa nhạy cảm. Vì vậy họ cần ăn trong khoảng thời gian ngắn để kiểm soát insulin.

Nhóm máu AB
Người nhóm máu AB không nên kết hợp tinh bột và protein trong cùng một bữa ăn vì sẽ tạo ra chứng khó tiêu

4. Thực phẩm dành cho người nhóm máu O

Người có nhóm máu O được gọi là “thợ săn”. Nguyên nhân là vì họ có hàm lượng axit cao hơn các nhóm mấu còn lại. Nghĩa là có khả năng tiêu hóa protein và chất béo một cách dễ dàng. Cholesterol từ các sản phẩm động vật có lợi cho đường tiêu hóa và hấp thu canxi. Không giống nhóm máu A, nhóm O chuyển đổi các carbohydrate đơn giản như ngũ cốc thành chất béo. Trao đổi chất vô cùng mạnh mẽ đồng nghĩa với việc họ ít khi bị gục ngã trước virus. Nhưng họ cũng có thể dễ mắc các vấn đề về đường huyết và dị ứng.

NHóm máu O
Người nhóm máu O nên ăn thịt bò, thịt cừu nạc, thịt gà, đặc biệt là ăn nhiều hải sản

Người có nhóm máu O cũng thường bị dị ứng với gluten, được tìm thấy trong sữa và các sản phẩm lúa mì. Bắp cải, súp lơ và đậu tây có thể làm rối loạn hormone tuyến giáp. Họ nên ăn thịt bò, thịt cừu nạc, thịt gà. Đặc biệt ăn nhiều hải sản, tảo bẹ và muối iod sẽ làm tăng sản sinh hormone. Họ cũng nên ăn trứng, các loại hạt ở mức trung bình. Ngoài ra, người có nhóm máu O cần tránh caffeine và rượu vì nó có thể ảnh hưởng tới cơ thể.

Nguyên Vy t/h