Món ngon khó cưỡng từ cốm làng Vòng

Hà Nội vào thu cũng là lúc người Hà Nội bắt đầu thưởng thức cốm non và những món ngon làm từ cốm. Chả cốm, xôi cốm, chè cốm… là những món ngon từ cốm không chỉ thơm ngon mà còn mang đậm dấu ấn của vùng đất thủ đô.

Chả cốm

Sau những hạt cốm thơm đầu mùa là món chả cốm béo ngậy được chuẩn bị cho bữa tối trong gia đình. Vẫn là những hạt cốm xanh nhưng giờ được trộn chung cùng thịt xay, mỡ phần và gia vị sau đó nặn thành miếng cỡ lòng bàn tay. Nhà ai cầu kỳ thì bổ sung thêm chút bột mì, bột nở hay bột năng.

Chả cốm
Chả cốm là món ngon mà người Hà Nội không bao giờ quên 

Miếng chả cốm còn sống được đem hấp qua sau đó mới chiên vàng trên chảo dầu nóng. Vào những ngày tiết trời se lạnh, chả cốm nóng giòn được ăn cùng bánh mỳ, bún hoặc cơm. Món ngon có vị dẻo thơm từ cốm, xốp từ lớp vỏ ngoài và đậm đà của thịt khiến bữa cơm cứ thế mà nhanh chóng vơi đi.

Chả cốm
Chả cốm hấp dẫn bởi cốm xanh, thịt mỡ, thịt nạc xay 

Xôi cốm

Xôi chiếm một vị trí quan trọng trong nền văn hóa ẩm thực người Hà Nội cũng bởi sự đa dạng và phong phú của các loại xôi được người dân nơi đây sáng tạo và chế biến ra. Trong đó, người Hà Nội dành một tình cảm đặc biệt cho món xôi mang phảng phất hương thu từ vị ngọt bùi của cốm được gói đầy ý nhị trong lá sen. Xôi cốm phải ăn vào mùa thu, đúng vụ cốm, thì người thưởng thức mới thấm được cái hương thơm của lúa non, của lá sen.

Xôi cốm
Xôi cốm phải ăn vào mùa thu đúng vụ cốm thì người thưởng thức mới thấm được hương thơm của lúa non và lá sen

Xôi cốm có vị quen mà rất lạ. Nó vừa giống vị xôi vò, vừa lẫn vị xôi dừa, lại vừa thơm và bùi như bánh đậu xanh, ngòn ngọt, thanh thanh rất hấp dẫn. Tất cả quyện lại với nhau thật hài hòa tạo thành món xôi cốm dẻo thơm và mang theo vị ngọt bùi của các nguyên liệu được kết hợp dưới bàn tay của người chế biến thật tình tế và khéo léo.

Chè cốm

Nói đến món chè cốm chắc rằng ai trong chúng ta cũng nghĩ ngay đến Hà Nội – một thành phố văn minh, hiện đại và có một nguồn ẩm thực vô cùng phong phú. Chè cốm chính là một trong số những món ăn vặt được ưa thích nhất nơi đây.

Chè cốm
Chè thơm mùi cốm non xanh, thanh mát ấy là chè cốm

Món ngon từ cốm này có một hương vị hấp dẫn đặc biệt hơn so với những món chè khác. Những hạt cốm xanh trong chén chè sánh mượt quyện với hương hoa bưởi nồng nàn thật hấp dẫn. Chỉ mất vài phút thôi với một chút biến tấu, bạn sẽ có ngay món chè thơm mùi cốm non xanh, thanh mát.

Cốm xào

Dù ít được biết đến hơn chả cốm, xôi cốm và chè cốm, nhưng cốm xào lại lôi cuốn người ăn ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. Đó là cảm giác dẻo quánh nơi đầu lưỡi nhưng chậm rãi nhai dần sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh của đường hòa quyện trong hương thơm của cốm tươi. Nếu cầu kỳ hơn nữa, cốm xào còn có những sợi dừa nạo mỏng xen lẫn trong từng hạt cốm, khiến người ăn thích thú với vị bùi ngậy và cảm giác dai dai sật sật trong vòm miệng.

Cốm xào
Cốm xào lôi cuốn người ăn ngay từ lần thưởng thức đầu tiên

Nếu như làm chả, nấu xôi, nấu chè có thể dùng loại cốm giữa mùa và hơi cứng thì cốm để xào phải là loại đầu mùa, dẹt, mềm và dẻo. Cốm không xanh rực như dùng phẩm mà nhẹ dịu pha chút ngả vàng, đặc biệt là phải thơm mùi nếp mới. Khá khắt khe trong công đoạn nguyên liệu nhưng khi thực hiện cốm xào thì không quá khó. Chỉ cần chuẩn bị thêm đường trắng, cùi dừa bánh tẻ nạo nhỏ và nước cốt dừa là bạn có thể bắt tay ngay vào bếp.

Bánh cốm

Hồi nhỏ, mỗi khi nhà có cỗ hay đám cưới đám hỏi thì lại được ăn bánh cốm. Thế là cứ thích cho đến tận bây giờ. Bánh cốm tuy không thấy được sự chân thực của hạt cốm, không thơm ngậy như cốm xào nhưng lại có phần nhân đậu xanh ngọt ngọt, lạ lạ. Chiếc bánh dẻo dẻo, thơm nhẹ mùi cốm ấy thế mà trở thành món quà của Hà Nội mang đi khắp nơi.

Bánh cốm
Bánh cốm khổng chị là một món ăn mà nó còn được dùng để làm sính lễ trong những đám cưới hỏi của người Hà Nội

 

Sở dĩ bánh cốm trở nên đặc biệt hơn hẳn so với những món ngon làm từ cốm khác là vì cốm không còn được giữ nguyên hạt như ban đầu mà được quyện thành lớp bánh dẻo cùng đường kính trắng.

Mỗi chiếc bánh mỏng chỉ to cỡ lòng bàn tay người lớn được gói giấy bóng kính trắng bên ngoài và được đựng trong những chiếc hộp xinh xắn màu xanh lá mạ chính là món quà ý nghĩa tặng khách phương xa khi có dịp ghé qua Hà Nội.

 

Nguyên Vy t/h