Dịch Covid-19 tại Ấn Độ
 Việc dịch Covid-19 tái bùng phát nghiêm trọng tại Ấn Độ đã gây ra những trở ngại và rủi ro trong dài hạn đối với nền kinh tế nước này (Ảnh: BBC)

Trong ngày 11/5, hãng đánh giá tín dụng Moody’s (Hoa Kỳ) đã điều chỉnh giảm mạnh dự báo tăng trưởng GDP của Ấn Độ trong năm tài khoá 2021/2022 từ mức 13,7% xuống chỉ còn 9,3%. Hãng Moody’s nhận định diễn biến nghiêm trọng hiện nay của dịch Covid-19 tại Ấn Độ đang cản trở đà phục hồi kinh tế nước này cũng như gia tăng rủi ro với những tác động tiêu cực trong dài hạn.

Đồng thời Moody’s xếp hạng tín nhiệm của Ấn Độ với mức Baa3 với đánh giá triển vọng tiêu cực khi nước này đối mặt với những trở ngại tăng trưởng kinh tế, nợ ở mức cao và hệ thống tài chính yếu kém.

Ấn Độ hiện là ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới, sau Hoa Kỳ. Theo thống kê của hãng tin Reuters (Anh), Ấn Độ là nước đứng đầu thế giới về tỷ lệ số người tử vong vì dịch Covid-19 so với dân số. Quốc gia này cũng chiếm 1/3 tổng số trường hợp tử vong mói vì dịch Covid-19 trên toàn cầu mỗi ngày. Tính đến ngày 11/5, số ca nhiễm mới Covid-19 trung bình 7 ngày tại Ấn Độ đã lên tới 390.995 ca - mức cao kỷ lục kể từ khi đại dịch bùng phát trên toàn cầu trong năm ngoái.

Tình trạng số người nhiễm mới và số ca tử vong liên tục phá kỷ lục đã khiến hệ thống y tế của Ấn Độ gần như sụp đổ. Ngày càng nhiều chuyên gia y tế quốc tế và trong nước kêu gọi Chính phủ Ấn Độ cần phong toả toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vẫn chưa quyết định áp dụng các biện pháp phong toả toàn quốc do lo ngại hậu quả kinh tế có thể khiến nước này lại rơi vào suy thoái như trong năm 2020. Khoảng 24 khu vực lớn tại Ấn Độ đã phải áp đặt các biện pháp phong toả một phần để kiềm chế dịch bệnh.

Hãng Moody’s cho biết nếu Ấn Độ tái áp đặt các biện pháp phong toả diện rộng sẽ khiến các hoạt động kinh tế bị hạn chế, khiến thị trường và tâm lý người tiêu dùng suy yếu. Tuy nhiên, Moody's đánh giá tác động tiêu cực đối với nền kinh tế Ấn Độ sẽ chỉ giới hạn trong khoảng từ tháng 4-6/2021, sau đó sự phục hồi mạnh mẽ sẽ diễn ra trong nửa cuối năm.

Moody’s cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP của Ấn Độ trong năm tài khoá 2022/2023 từ 6,2% lên 7,9%. Trong dài hạn, Moody's kỳ vọng tăng trưởng GDP của Ấn Độ sẽ vào khoảng 6%.

Trong tuần trước, hãng đánh giá tín nhiệm S&P (Hoa Kỳ) nhận định tăng trưởng GDP của Ấn Độ trong năm tài khoá 2021/2022 có thể giảm xuống còn 9,8% với giả định dịch Covid-19 tại nước này sẽ đạt đỉnh trong tháng 5 và tăng trưởng có thể thậm chí chỉ đạt 8,2% nếu như đỉnh dịch được thiết lập trong tháng 6/2021.