Một số chú ý cần thiết khi xuất khẩu thực phẩm vào Bahrain

Theo Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương) khuyến nghị, khi tiến hành nhập khẩu thực phẩm vào thị trường Bahrain, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý một số điểm như sau.

Các sản phẩm tươi sống thường được phía Bahrain thông quan trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận và tất cả các sản phẩm thực phẩm khác sẽ được thông quan trong vòng 2 ngày đến 1 tuần. Mặt hàng thực phẩm nhập khẩu vào Bahrain cần có đầy đủ các loại giấy tờ sau: 1) Hóa đơn thương mại; 2) Danh mục hàng đóng gói; 3) Vận đơn; 4) Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của nước xuất xứ; 5) Giấy chứng nhận giết mổ theo tiêu chuẩn Halal (đối với sản phẩm thịt, gia súc và các sản phẩm từ thịt, gia súc); 6) Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Trong đó, các doanh nghiệp cần lưu ý là Giấy chứng nhận giết mổ theo tiêu chuẩn Halal có thể cần phải được chứng thực lại bởi Đại sứ quán/ Lãnh sự Bahrain hoặc bất kỳ Đại sứ quán/Lãnh sự Ả-rập nào. Tuy nhiên, các Giấy chứng nhận Halal được cấp bởi các Trung tâm Halal uy tín sẽ không cần phải chứng thực lại. Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm không cần chứng thực lại bởi các cơ quan liên quan của Bahrain.

Doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm vào Bahrain cần lưu ý một số quy định đặc biệt (Ảnh minh họa)

Theo quy định, Chính phủ Bahrain sẽ tiến hành kiểm duyệt toàn bộ các sản phẩm mới, các sản phẩm có độ rủi ro cao và các sản phẩm chưa được kiểm duyệt trước đây. Các sản phẩm thực phẩm khác sẽ được kiểm tra hàng mẫu một cách ngẫu nhiên, bao gồm cả khâu phân tích trong phòng thí nghiệm.

Tổng cục Nông nghiệp Bahrain, thuộc Bộ Đô thị và Nông nghiệp Bahrain chịu trách nhiệm kiểm nghiệm các sản phẩm động vật sống, cây trồng tươi, thức ăn gia súc và rau củ ngay khi những sản phẩm này được nhập khẩu vào cảng hàng hóa của Bahrain.

Cảng hàng hóa Salman và cảng Khalifa tại thủ đô Manama của Bahrain là nơi trung chuyển hầu như toàn bộ thực phẩm nhập khẩu vào Bahrain. Sân bay quốc tế Bahrain cũng là nơi tiếp nhận một lượng lớn hàng thực phẩm nhập khẩu vào Bahrain, đặc biệt là hàng trái cây tươi, rau củ, thịt động lạnh và thực phẩm cao cấp. Riêng thực phẩm từ Ả-Rập Xê-Út được nhập khẩu vào Baharain thường được vận chuyển bằng đường bộ. Ả-Rập Xê-Út là đối tác cung ứng thực phẩm lớn của Bahrain.