Một số lưu ý khi dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Một số lưu ý khi dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC

Thu phí không dừng là một hình thức mới và tiện dụng tại Việt Nam. Tuy tiện lợi nhưng hình thức này còn một số bất cập và gặp không ít lỗi trong quá trình sử dụng.

Hiện tại ở Việt Nam có 2 công ty chính cung cấp dịch vụ này là VETC và VDTC (ePass). Cả 2 đều liên kết với các trạm ETC nên khách hàng có thể lựa chọn bất kỳ công ty nào để đăng ký dịch vụ. Sau đây là những lưu ý chủ xe cần biết trước khi dán thẻ thu phí không dừng.

Chuẩn bị giấy tờ cần thiết

Người dùng có thể lên website của VETC hoặc VDTC để tìm địa điểm dán thẻ thu phí tự động. Thông thường VDTC hỗ trợ dán ở các cửa hàng Viettel Store, còn VETC thường có ở các trạm thu phí, trung tâm đăng kiểm.

thẻ thu phí tự động
Người dùng có thể lên website của VETC hoặc VDTC để tìm địa điểm dán thẻ thu phí tự động

Khi mang xe đến nơi dán thu phí tự động, chủ xe cần mang theo 3 loại giấy tờ liên quan gồm CMND/CCCD, giấy đăng ký phương tiện (cà-vẹt) và giấy đăng kiểm. Để giảm thời gian khi đến địa điểm dán, người dùng có thể đăng ký thông tin trước trên website hoặc ứng dụng của công ty.

Cần lưu ý mỗi phương tiện chỉ có thể đăng ký duy nhất dịch vụ thu phí không dừng của VETC hoặc VDTC. Trường hợp đã có tài khoản của bên này nhưng muốn đăng ký bên công ty còn lại, khách hàng cần liên hệ với công ty đã có tài khoản và yêu cầu hủy.

Cân nhắc vị trí dán

Thẻ thu phí tự động có thể dán ở 2 vị trí trên phương tiện là mặt trong kính lái và mặt ngoài chóa đèn pha. Mỗi loại đều có ưu, nhược điểm riêng, người dùng nên cân nhắc lựa chọn vị trí dán phù hợp.

Quảng cáo

Dán ở mặt trong kính lái giúp thẻ bền hơn do không chịu tác động của thời tiết cũng như bị đất, cát văng vào. Tuy nhiên vị trí dán này chỉ phù hợp những xe không dán phim cách nhiệt hoặc dán loại phim không phải kim loại.

Thông thường, nhân viên dán thẻ sẽ có thiết bị để đo độ nhạy của thẻ. Trường hợp không đáp ứng tiêu chuẩn, người dùng có thể cân nhắc cắt một phần phim cách nhiệt hoặc chuyển sang dán phía dưới đèn.

thẻ thu phí tự động
Dán ở mặt trong kính lái giúp thẻ bền hơn do không chịu tác động của thời tiết cũng như bị đất, cát văng vào

Dán thẻ định danh phía dưới đèn giúp tầm nhìn người lái trông thoáng hơn, độ nhạy khi qua trạm thu phí cũng tốt hơn loại dán phía trong kính lái. Dù sử dụng loại keo có độ bám dính tốt, dán thẻ ở chóa đèn cũng dễ bị bong tróc nếu bất cẩn trong lúc rửa xe hay xảy ra va chạm phía trước.

Thẻ định danh chỉ có thể dán một lần sau khi tháo lớp keo. Trường hợp thẻ bị bong tróc, người dùng phải dán lại với mức phí 120.000 đồng/lần.

Không để tài khoản hết tiền

Không ít trường hợp người dùng đã dán thẻ thu phí tự động nhưng quên nạp tiền vào tài khoản, khiến cho thanh chắn tại trạm thu phí không mở lên và gây ùn tắc giao thông cho phương tiện phía sau. Việc quên nạp tiền cũng có thể bị xử phạt theo pháp luật.

Nghị định 100/2021/NĐ-CP quy định xe chưa đăng ký thu phí tự động hoặc tài khoản không đủ tiền đi vào làn đường dành riêng ETC sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng.

VDTC (ePass) có tính năng liên kết với ví điện tử Viettel Pay, người dùng nên cân nhắc sử dụng tính năng này để không cần lo lắng về việc tài khoản thu phí tự động còn tiền hay không. Đối thủ VETC hiện vẫn chưa hỗ trợ liên kết ví điện tử, khách hàng chỉ có thể nạp tiền thông qua hình thức chuyển khoản hoặc thông qua các cổng thanh toán trực tuyến.

Tin khác