Một xe tải chở hơn 8 tấn bánh trung thu nhập lậu bị phát hiện khi đang lưu thông ở luồng xanh

Lực lượng chức năng Hà Nội mới đây đã kiểm tra đột xuất một xe tải đi ở luồng xanh, phát hiện trên xe gần 10 tấn bánh trung thu, nhãn hiệu “con gấu” do nước ngoài sản xuất, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu, và lợi dụng trong bối cảnh cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, nhiều đối tượng buôn lậu đã tìm đủ mọi cách vận chuyển tiêu thụ bánh trung thu nhập lậu, về thị trường trong nước, để kiếm lời.

Rạng sáng ngày 20/8, tại chốt kiểm soát dịch bệnh số 20, tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cao (thuộc địa bàn xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn), Phòng Cảnh sát môi trường, Công an thành phố Hà Nội phối hợp cùng Đội cảnh sát giao thông số 15 và Đội quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội), đã tiến hành kiểm tra đột xuất xe tải đi ở luồng xanh, phát hiện trên xe gần 10 tấn bánh trung thu, nhãn hiệu “con gấu”, do nước ngoài sản xuất, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cục QLTT HN
Lực lượng chức năng kiểm tra xe tải "luồng xanh" phát hiện nhiều thùng carton chứa bánh "con gấu" nhập lậu

Tại thời điểm kiểm tra, số bánh trung thu trên được đặt trong khoảng 1.000 thùng carton, mỗi thùng chứa 8 hộp bánh, tổng cộng hơn 200.000 chiếc.

Quá trình làm việc, lái xe xuất trình hoá đơn mà chủ hàng nói là giấy tờ đi kèm lô hàng. Tuy nhiên, thực tế, thông tin trên những hoá đơn này không đúng với thực tế số hàng trên xe khi sai cả về chủng loại, lẫn địa chỉ lấy hàng. Hơn nữa, trên các sản phẩm đều không có nhãn phụ tiếng Việt đối với sản phẩm do nước ngoài sản xuất.

Điều đáng nói xe tải này được cấp phép ưu tiên hoạt động trên luồng xanh, và theo lộ trình, xe chỉ được di chuyển trên tuyến quốc lộ 1 Từ Lạng Sơn đến Ninh Thuận. Vậy nhưng theo tài liệu trinh sát, tài xế xe tải đã đánh xe lên Lào cai để bốc hàng lậu, đồng nghĩa với việc đã đi sai so với lộ trình được cấp phép.

Làm việc với lực lượng chức năng, lái xe luồng xanh khai nhận, được thuê vận chuyển số hàng hóa này từ cửa khẩu Lào Cai đi Thành phố Hồ Chí Minh để tiêu thụ, tuy nhiên khi qua địa phận Hà Nội thì bị lực lượng chức năng phát hiện.

Vì không đủ điều kiện lưu hành, toàn bộ hơn 200.000 chiếc bánh trung thu đã bị cơ quan chức năng thu giữ để mang đi tiêu huỷ.

PT