MSC: Thêm tuyến tàu vận chuyển hàng mới từ Việt Nam đi Bờ Đông Hoa Kỳ

Hãng tàu MSC (Thụy Sĩ) vừa cho biết sẽ bổ sung thêm một tuyến vận chuyển mới giữa Việt Nam và khu Bờ Đông Hoa Kỳ vào tháng 5 tới đây nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang Hoa Kỳ ngày càng tăng từ Việt Nam nói riêng, khu vực Đông Nam Á nói chung.

Tuyến vận tải mới kết nối giữa Việt Nam và khu Bờ Đông Hoa Kỳ của hãng tàu MSC với tên gọi Liberty sẽ khởi hành lần đầu tiên từ cảng Vũng Tàu (Việt Nam) vào ngày 22/5 tới đây.

Lộ trình dự kiến của tuyến tàu này như sau: Cảng Vũng Tàu - Khu cảng container quốc tế Yantian (Thâm Quyến, Trung Quốc - Quá cảnh tại kênh đào Panama (Panama) – Các cảng Bờ Đông Hoa Kỳ, gồm cảng Charleston, cảng Savannah và cảng New York. Sau khi trả hàng tại khu vực Bờ Đông Hoa Kỳ, tuyến tàu sẽ quá cảnh tại kênh đào Suez (Ai Cập) để đến cảng Singapore và quay trở lại cảng Vũng Tàu.

Hãng tàu MSC cho biết ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia Đông Nam Á dưới tác động của cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hồi năm 2018 cũng như việc chi phí lao động tại Trung Quốc đang tăng cao hơn so với nhiều nước Đông Nam Á. Điều này đã khiến lượng hàng hoá được chuyển đi từ khu vực Đông Nam Á đến các khu vực khác trên thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ, tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Các dữ liệu mới nhất của Trung tâm Hàng hải Nhật Bản (JMC) cho thấy tỷ trọng container từ khối ASEAN đã lần đầu tiên vượt mốc 20% trong tổng số container cập cảng Hoa Kỳ trong năm ngoái. Trong đó, riêng tỷ trọng container từ Việt Nam trong tổng số container đến Hoa Kỳ chiếm 10,8%, tăng 1,8% so với năm 2019.

Hãng tàu MSC
Một tàu container của hãng tàu MSC bốc dỡ hàng hoá tại cảng Sines, Bồ Đào Nha (Ảnh: Container-mag)

“Thông qua việc tái tổ chức lại mạng lưới vận chuyển, chúng tôi mong muốn luân chuyển hàng hoá nhanh hơn và hỗ trợ khách hàng của chúng tôi thiết lập chuỗi cung ứng tốt hơn”, hàng tàu MSC cho biết.

Cảng Savannah, cửa ngõ nhập khẩu hàng hoá tại Bờ Đông Hoa Kỳ, cho biết lượng hàng hoá từ khu vực Đông Nam Á đi qua cảng trong năm 2020 đã tăng 92% so với hồi năm 2015, đạt 345.406 TEU. Con số này chiếm 15% tổng lượng hàng hoá đi qua cảng Savannah trong năm ngoái.

Hãng tàu MSC cũng cho biết sắp xếp lại lộ trình của tuyến tàu Emerald và tuyến tàu America hiện nối Việt Nam với Bờ Đông Hoa Kỳ. Theo đó, tàu hàng sẽ không còn ghé cảng Charleston trên tuyến tàu Emerald và cảng Charleston và King Abdullah (Ả-Rập Xê-út) sẽ bị bỏ trên tuyến tàu America.

Giá cước vận tải biển từ khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á đi Hoa Kỳ và Châu Âu hiên liên tục neo ở mức cao so với cùng kỳ năm ngoái; thậm chí, giá cước một số tuyến tàu tăng đến 300% so với mức thông thường.

Nguyên nhân chủ yếu do tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng tàu hàng và container rỗng trên toàn cầu dưới các tác động của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, năng lực bốc dỡ tại nhiều cảng của Hoa Kỳ không theo kịp với sự bùng nổ lưu lượng hàng hoá nhập khẩu khi nền kinh tế nước này đang trên đà phục hồi mạnh mẽ.

Trong tuần trước, hãng tàu Maersk (Đan Mạch) nhận định nhu cầu vận chuyển hàng hoá từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đến các khu vực khác trên thế giới sẽ tiếp tục ở mức cao trong suốt quý 2/2021 và cảnh báo tình trạng thiếu hụt container rỗng tại khu vực Châu Á sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong hai tuần đầu tháng 5 tới đây.

Quang Đặng