Mù Cang Chải có gì đặc biệt mà bạn nhất định phải đến

Vào tháng 9,10 là mùa gặt Mù Cang Chải, những sườn đồi chỉ toàn màu vàng ươm của lúa chín, lượn vòng theo ruộng bậc thang như những lượt sóng mềm mại. Đẹp mộng mị, mê hoặc, lãng mạn và thanh thoát…

Mù Căng Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, nằm Cách Hà Nội gần 300 km về hướng Tây Bắc là điểm đến ưa thích của người yêu thiên nhiên và thích thưởng ngoạn không khí vùng cao. Ở đây, ruộng bậc thang bao phủ hơn 2.200 ha đất ở Mù Cang Chải, trong đó 500 ha được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam công nhận là Di sản Quốc gia. Đến Mù Căng Chải bạn không thể bỏ qua những điểm du lịch hấp dẫn dưới đây.

Đèo Khau Phạ

Là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam. Từ thành phố Yên Bái, ngược theo quốc lộ 32 chừng 5 giờ đồng hồ, qua xã Tú Lệ, đèo Khau Phạ huyện Mù Cang Chải hiện ra giữa một vùng cao nguyên được bao quanh bởi những dãy núi điệp trùng. Những cung đường đèo quanh co giữa những cánh rừng già còn mang đậm nét nguyên sơ và những triền ruộng bậc thang của các dân tộc H’Mông, Thái.

Mù Căng Chải
Đèo Khau Phạ là một trong những những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam. Vào những ngày mây mù, đèo đặc biệt nguy hiểm cho cánh lái xe vì con đèo không có rào chắn hay bất cứ biển cảnh báo nào.

Do nằm rất cao so với mực nước biển nên thời tiết ở đây quanh năm mát mẻ. Một ngày ở Khau Phạ có tới tận 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Tuy nhiên, khung cảnh nhìn từ đèo Khau Phạ đẹp nhất có lẽ là vào mùa lúa chín, tầm tháng 9, tháng 10 hàng năm. Lúc này thời tiết thuận lợi, mây trời trong xanh, đặc biệt là những thửa ruộng bậc thang bắt đầu khoác lên mình màu vàng của lúa chín, mờ ảo trong sương sớm, đẹp vô cùng. Đây cũng là thời điểm mà nhiều dân phượt lựa chọn chinh phục để có thể mãn nhãn với tuyệt cảnh.

Ruộng bậc thang
Tầm tháng 9 tháng 10 những thửa ruộng bậc thang bắt đầu khoác lên mình màu vàng của lúa chín

Ruộng bậc thang La Pán Tẩn

La Pán Tẩn là một xã miền cao của người H’Mông, cách thị trấn Mù Cang Chải khoảng chừng 15km. Đường lên La Pán Tẩn phải băng qua những con đường đèo ngoằn ngèo uốn lượn bên sườn núi, len lỏi giữa những đại ngàn nguyên sơ đã tồn tại cả ngàn năm.

La Phán Tẩn

La Pán Tẩn là một xã vùng cao của Mù Căng Chải

Để rồi, khi đặt chân lên vùng đất được đánh giá là có diện tích ruộng bậc thang lớn nhất, đẹp nhất ở Mù Cang Chải, ai nấy đều ngỡ ngàng trước một khung cảnh quá đỗi nên thơ.

La Pán Tẩn

La Pán Tẩn là nơi có nhiều ruộng bậc thang nhất Mùa Căng Chải

Ruộng bậc thang

Ruộng bậc thang
Lúa chín nhuộm vàng khắp các sườn đồi

Là nơi có nhiều ruộng bậc thang nhất ở Mù Cang Chải với 700 ha ruộng bậc thang. Với những ruộng bậc thang xếp tầng, xếp lớp trải rộng khắp quả đồi, đặc biệt ở đây có những ruộng mâm xôi vàng rất nổi tiếng vả thu hút du khách tham quan, chụp ảnh.

Mùa Căng Chải

Mù Căng Chải
Những ruộng bậc thang hình mâm xôi thu hút khác du lịch

Bản Lìm Mông

Đứng từ bên này con đèo Khau Phạ hiểm trở, theo tầm mắt thẳng phía trước, thấy một con đường như sợi chỉ mỏng vắt thẳng lên trời. Nơi xa tít tắp ấy có ngôi làng nhỏ mang tên Lìm Mông. Bản Lìm Mông là một trong những nơi có ruộng lúa đẹp nhất tại Mù Cang Chải.

Bản Lìm Mông xã Cao Pạ, huyện Mù Cang Chải -Yên Bái từ bao đời nay vẫn ẩn mình trong mây. Xưa nay, dân phượt vẫn thường rỉ tai nhau nơi đây là một trong những “tứ đại hiểm địa” Tây Bắc bởi độ khó hiểm trở của đường đi và cả bởi đó cũng là nơi… tận cùng, và Lìm Mông là một trong số ấy, đầy hấp lực đầy mời gọi và cũng đầy thách thức.

Lìm Mông
Lìm Mông là một trong những nơi cơi có cánh đồng lúa đẹp nhất Mù Căng Chải

Bản Lìm Mông là một trong những nơi có cánh đồng lúa đẹp nhất Mù Cang Chải. Vì vậy, để bắt trọn khoảnh khắc của mùa lúa chín, của những cánh đồng vàng ươm, mùi lúa chín, nhiều du khách đã không ngại khó khăn mà ghi lại những bức tranh đẹp hiếm có. Đứng nhìn từ đèo Khau Phạ, con đường như sợi chỉ mỏng dắt thẳng lên trời. Nổi bật hơn cả là từng lớp lúa tạo nên vô vàn màu sắc tươi đẹp quyến rũ lòng người.

Bản Lìm Thái

Một ngôi làng nhỏ bình yên nằm giữa thung lũng, lưng tựa vào núi, Lìm Thái là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái Mù Cang Chải. Nằm giữa thung lũng Cao Phạ bản Thái đã trở thành cái tên quen thuộc với rất nhiều du khách khi tới Mù Cang Chải, điều làm nên sức hút của bản Thái là những nét văn hoá đặc sắc của của người Thái Tây Bắc cùng phong cảnh làm say đắm bất cứ ai đã một lần đặt chân tới.

Lìm Thái
Lìm Thái là ngôi làng nhỏ nằm bình yên giữa thung lũng

Tới đây bạn có thể thưởng thức các món ăn đặc sản của người Thái, tắm nước lá thuốc theo cách cổ truyền của người Thái, nghỉ ngơi tại nhà sàn và cùng tổ chức các buổi giao lưu, đốt lửa trại.

Xã Tú Lệ

Là một thung lũng thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, Tú Lệ là một trong những điểm dừng chân yêu thích của nhiều du khách yêu vẻ đẹp thiên nhiên.

Tú Lệ giữa mùa thu, lúa chín vàng ươm rạt rào như sóng núi. Mùa gặt náo nức rộn ràng, mùi cơm mới theo gió bảng lảng trên chái nhà… Tú Lệ có thể ví như một cô gái miền sơn cước vô cùng xinh đẹp.

Tú Lệ
Tú Lệ thơ mộng kiều diễm như một "nàng tiên" của núi rừng Tây Bắc

Khác với những địa danh khác, ruộng Tú Lệ cho cảm giác "hiền hòa" hơn nhiều vì không nằm chênh vênh trên những quả đồi hay hun hút sâu trong thung lũng. Cũng là ruộng bậc thang nhưng ở Tú Lệ lại đem tới cảm giác gần gũi hơn, chỉ cần đưa tay ra đã chạm vào được sự kiều diễm của "nàng tiên" vùng Tây Bắc.

Cốm Tú Lệ
Nếp Tú Lệ làm nên món Cốm non đặc sản nổi tiếng của xã Tú Lệ

Không chỉ thu hút du khách bởi những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải tháng 9, Tú Lệ còn hấp dẫn cả những tay săn ảnh khi người Thái nơi đây vẫn lưu giữ được nét sinh hoạt truyền thống là “tắm tiên” bên suối.

Tắm tiên
Tắm tiên là một tập quán văn hóa đặc sắc luôn được đồng bào Thái trân trọng và giữ gìn.

 

Nguyên Vy t/h