Mùa đông nhất định phải ăn 5 món này!

Những món ăn ngon nóng hổi ngày đông là sự lựa chọn của tất cả mọi người. Xua tan đi cái lạnh, cái rét, những cơn mưa phùn…

1. Lẩu

 

Khi nhắc đến các món ăn nóng hổi ngày đông nhất định phải nói đến món lẩu. Đơn giản bởi vì trong cái gió lạnh mưa phùn, chẳng có gì bằng được quây quần quanh nồi lẩu đang sôi sùng sục khiến bạn cứ phải liên tục xì xụp thả đồ nhúng, nhanh tay gắp đồ ăn vừa chín tới.

Lẩu là món ăn có rất nhiều biến thể, như lẩu gà, lẩu ếch, lẩu hải sản, lẩu thập cẩm hay lẩu riêu cua, lẩu cháo chim... Mỗi một món lẩu lại có hương vị riêng, cuốn hút mỗi thực khách theo một cách rất riêng.

2. Đồ nướng

 

Đồ nướng cũng rất được ưa chuộng khi thời tiết chuyển lạnh. Tùy theo sở thích cá nhân bạn có thể lựa chọn bò nướng, nầm nướng hay thịt ba chỉ, hải sản... đã được sơ chế sạch sẽ, tẩm ướp gia vị đậm đà sau đó nướng trên bếp ăn cùng với các loại rau củ, đồ chua và bánh mì. Một bữa ăn như vậy sẽ khiến bạn đủ no bụng mà lại không hề bị ngán.

Ở những hàng bình dân bạn sẽ được phục vụ một đĩa thức ăn để trực tiếp nướng trên bếp cồn hoặc nướng lụi trên than đá. Bạn cần khéo léo một chút khi nướng để món ăn vừa chín tới, không bị cháy hay khét. Mới đầu có thể sẽ hơi khó để điều chỉnh được ngọn lửa than nhưng công sức bỏ ra để được một bữa ăn ngon quả không uổng phí chút nào. Cao cấp hơn bạn có thể vào những nhà hàng có bếp nướng không khói cùng với người phục vụ riêng sẽ nướng món ăn giúp bạn.

 3. Gà tần, chim tần

 

Các món ăn có tần thuốc bắc hoặc ngải cứu nhìn chung là kén khách. Tuy nhiên, ai ăn được món ngon mùa đông này là cực bổ dưỡng và có khi cũng nghiện cả hương vị. Mùi thơm đặc trưng của các vị thuốc bắc, ngải cứu ngấm vào từng thớ thịt gà ác hoặc chim bồ câu. Thịt ngọt, chắc, có màu hơi đen mà ăn cực ngon. Thường người Hà Nội sẽ ăn món tần vào buổi tối cho ấm bụng, dễ ngủ, thư giãn, giảm đau đầu, chóng mặt.

4. Gà xào phô mai

 

Gà xào phô mai đang dần tạo nên sức hút đối với những tín đồ ẩm thực Hà thành, đặc biệt khi thời tiết trở lạnh. Lý do vì món ăn này được phục vụ trên một chiếc chảo gang to giữ nóng liên tục, cùng với các nguyên liệu chính là gà và bắp cải được tẩm ướp với nước xốt đặc trưng chuẩn vị Hàn, tạo vị cay nhẹ khiến thực khách không khỏi xuýt xoa khi thưởng thức.

Không những thế món ăn này còn trở nên hấp dẫn hơn khi được rắc một lớp phô mai bào vụn, khi được làm nóng sẽ chảy ra liên kết các thành phần càng thêm kích thích vị giác, khứu giác, bạn sẽ chỉ muốn được thưởng thức ngay lập tức mà thôi!

5. Các món ốc

 

Ốc luôn là món ăn vặt được bán chạy quay năm. Tuy nhiên, khi những cơn gió lạnh đầu đông tràn về, thì nó là thứ được nhiều người tìm đến ăn hơn cả. Ốc được chế biến thành rất nhiều món khác nhau, vô cùng hấp dẫn, từ ốc luộc, ốc xào dừa, xào me, ốc nướng, ốc hấp...

Ngoài ốc ngon thì điểm hút khách của bất kỳ quán ốc nào chính là nước chấm. Vị cay cay của gừng và sả, ngòn ngọt của đường, vị chua từ chanh... hòa quyện với nước mắm ngon, tạo nên bát nước chấm đặc sắc, vừa miệng.

Thực đơn cho các món từ ốc xào cũng khá phong phú, ốc xào cay, ốc xào sả ớt… đều là những món có phần nước sốt rất đậm đà. Đĩa ốc vừa bê ra, khói tỏa lên nghi ngút, vị cay cay kích thích khứu giác của bất cứ ai đang tạt ngang qua hàng ốc, cũng muốn dừng chân, nán lại thưởng thức món ốc đầy nóng hấp dẫn này.

Lan Anh (TH)