Mùng 1 Tết mưa lớn báo hiệu điềm may mắn

Kể từ chiều 30 Tết, nhiều tỉnh miền Bắc đã xuất hiện mưa lớn, mưa đá. Đây là hiện tượng hiếm gặp, nhiều năm trở lại đây chưa từng xảy ra. Vào sáng mùng 1 Tết, những cơn mưa chưa dừng lại. Một số người thắc mắc, mùng 1 mưa báo hiệu điềm gì?

Mùng 1 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trời đổ mưa lớn ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, chính điều này đã đặt ra thắc mắc “mùng 1 mưa báo hiệu điềm gì?”.

Theo quan niệm dân gian, ngày đầu năm mới hoặc ngày đầu tháng nếu gặp trời mưa bóng mây hoặc mưa rào không có nắng đó là dấu hiệu của sự may mắn.

Người Việt xưa tin rằng, sự xuất hiện đồng thời của mặt trời và mưa là một dấu hiệu thực sự rất tốt. Việc có cả mưa và mặt trời sẽ cho chúng ta thấy cầu vồng. Mà cầu vồng theo quan niệm đó là điều may mắn, thuận lợi.

Ở một khía cạnh khác, người Việt thường quan niệm rằng, khi tiến hành các công việc quan trọng như xây nhà, cưới xin, ăn hỏi, khai trương... mà gặp trời mưa thì đây là tín hiệu của tài lộc, sự may mắn, thuận lợi. Nếu cưới vợ trong ngày mưa, vợ chồng hòa hợp, hết mực thương yêu nhau.

Còn theo quan niệm phong thủy, nước là khởi nguồn của sự sống cho mọi vạn vật nên trong phong thủy có câu “Sơn quản nhân đinh, thủy quản tài”, có nghĩa là núi chủ về nhân đinh còn nước chủ về tài lộc. Nước tượng trưng cho tài lộc nên nhiều gia chủ thường đặt bể bơi, hồ bơi trong nhà.

Đặc biệt, với những người làm công việc kinh doanh thì đầu năm gặp được cơn mưa giông thì được xem là may mắn, tài lộc. Do đó, nếu ngày mùng 1 Tết có mưa là dấu hiệu của sự tươi tốt, vạn sự như ý.

mùng 1 mưa báo hiệu điềm gì

Trong ngày 24/1 và sáng 25/1 (tức ngày 30 Tết Kỷ Hợi và mùng 1 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020), tại nhiều tỉnh phía Bắc, trong đó có Hà Nội đã xuất hiện mưa vừa, mưa rào, thậm chí mưa đá.

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, nguyên nhân của hiện tượng mưa rào, mưa đá tại một số tỉnh thành phía Bắc là do ảnh hưởng của không khí lạnh.

Cụ thể, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia cho biết, do ngày 24 - 25/1, tại các tỉnh phía Bắc đón gió mùa Đông Bắc nên xảy ra sự tranh chấp mạnh mẽ giữa khối không khí nóng và không khí lạnh, dẫn đến nhiễu loạn không khí gây ra mưa dông.

Khác với mọi năm, do mưa lớn, nên hoạt động vui chơi, đón Tết của người dân kém sôi động hơn so với mọi năm.

 

Thu Thủy T/H