Mùng 1 Tết: Thị trường im ắng, riêng đồ cúng lễ đắt hàng

Trong ngày đầu xuân, nhân dân chủ yếu đi chơi Tết, thăm hỏi, lễ chùa nên hoạt động mua bán hàng hóa chưa sôi động. Chỉ riêng các mặt hàng phục vụ cúng lễ được bày bán và được tiêu thị trong mùng 1 Tết.

Thông tin về tình hình giá cả các mặt hàng tiêu dùng phục vụ trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Bộ Công Thương cho biết, để bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết, nhất là các mặt hàng thiết yếu, giữ ổn định thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thực hiện Chỉ thị 12/CT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương ngày 21/10/2019 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các tập đoàn, tổng công ty và các đơn vị liên quan lên kế hoạch cụ thể và triển khai các hoạt động chuẩn bị hàng hóa, các chương trình phục vụ Tết, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ với giá bình ổn nhằm bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết vui vẻ, an toàn, tiết kiệm.

Đến thời điểm hiện nay (ngày 25/1/2020, tức mùng 1 Tết Canh Tý), các mặt hàng thiết yếu như đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng, chưa có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường.

thị trường mùng 1 Tết
Thị trường hàng hóa ngày mùng 1 Tết chưa sôi động do người dân vui chơi, lễ Tết

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng cho biết, trước Tết, các đơn vị ngành Công Thương đã có nhiều biện pháp tích cực sản xuất kinh doanh phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý. Do vậy, từ chiều ngày 24/1/2020 đến 11h00 ngày 25/1/2020, các hoạt động kinh doanh trên địa bàn vẫn diễn ra khá nhộn nhịp tại khu vực trung tâm, siêu thị, hệ thống cửa hàng lớn.

Mặt hàng được tiêu thụ mạnh là bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm tươi sống, cây cảnh, hoa tươi, quả tươi, quần áo, giầy dép và các mặt hàng phục vụ tiêu dùng khác...

Nguồn cung và giá cả các mặt hàng ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Giá cả một số hàng hoá thiết yếu có tăng nhẹ phù hợp với quy luật cung cầu thị trường, không có đột biến giá xảy ra.

Đáng chú ý, trong ngày đầu xuân, nhân dân chủ yếu đi chơi Tết, thăm hỏi, lễ chùa đầu năm nên hoạt động mua bán hàng hóa chưa sôi động do phần lớn các cơ sở kinh doanh đều nghỉ Tết.

Tại các thành phố lớn, một số trung tâm thương mại, siêu thị mở cửa xuyên Tết phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân như Aeon Mall hay một số chuỗi hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K, Family Mart, B’s mart, Shop & Go, 24h Cheers.

Trong khi đó, một số siêu thị khác đã tăng thời gian hoạt động trước Tết và sẽ mở cửa sớm đầu năm Canh Tý từ mùng 2 Tết.

thị trường ngày mùng 1 tết
Riêng các mặt hàng phục vụ cúng lễ đắt hàng trong ngày đầu xuân năm mới

Theo phong tục truyền thống, ngày Mùng 1 Tết người dân thường đi lễ đầu năm nên các mặt hàng được tiểu thương bày bán và được tiêu thụ trong ngày hôm nay chủ yếu là các mặt hàng như hoa, quả tươi, bánh kẹo phục vụ cúng, lễ tại đền, đình, chùa...

Tuy nhiên, qua theo dõi trên thị trường, hàng cấm, hàng lậu như các loại thuốc lá ngoại, rượu ngoại, các loại quần áo may sẵn, mỹ phẩm... tại các điểm bán lẻ vẫn còn lén lút tiêu thụ, nhưng số lượng ít, các đối tượng tìm đủ mọi thủ đoạn để cất giấu, đối phó rất khó phát hiện. Trong Đêm giao thừa vẫn còn hiện tượng đốt pháo tại một số địa bàn.

mùng 1 tết
Ghi nhận trong Đêm 30 Tết, tại một số tỉnh thành vẫn có tình trạng người dân tự ý đốt pháo, các loại pháo sử dụng là pháo hoa tầm thấp. Tuy nhiên, không có tai nạn xảy ra

Để chống đầu cơ, tăng giá đột biến các mặt hàng thiết yếu, tính đến 11h ngày 25/1/2020, lực lượng quản lý thị trường cả nước luôn bảo đảm đủ số lượng công chức trực 24/24, duy trì công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, quản lý tốt địa bàn để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chưa phát hiện những diễn biến bất thường nổi cộm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Theo thông tin báo chí, tại một số địa bàn trong Đêm 30 Tết, như Quảng Bình, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Bình Thuận, Long An,... ghi nhận tình trạng người dân tự ý đốt pháo, các loại pháo sử dụng là pháo hoa tầm thấp. Theo ghi nhận không có tai nạn xảy ra tại các khu vực này. Các lực lượng chức năng hiện đang điều tra làm rõ các vụ việc đốt pháo nêu trên.

 

Hạ An