Mùng 2 Tết: Nhiều siêu thị mở cửa, người dân thỏa sức mua sắm

Trong ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, bên cạnh một số siêu thị mở cửa xuyên Tết thì hệ thống siêu thị Big C, Saigon Co.op... đã mở cửa trở lại phục vụ tốt nhu cầu tham quan và mua sắm của người dân. Giá các mặt hàng tại các siêu thị ổn định hơn so với thời điểm trước Tết.

Thông tin về thị trường trong ngày 26/1/2020 (tức mùng 2 Tết Canh Tý), Bộ Công Thương cho biết, thị trường đã sôi động hơn mùng 1 Tết. Tuy nhiên, hoạt động mua bán hàng hóa vẫn còn rất ít do đầu năm người dân chủ yếu đi lễ chùa và đi chơi Tết.

Cụ thể, một số siêu thị mở cửa xuyên Tết như Aeon mail, Circle K... hay một số siêu thị khai trương ngay sáng ngày mùng 2 Tết như Big C, Saigon Co.op... đã phục vụ tốt nhu cầu tham quan và mua sắm của người dân. Giá các mặt hàng tại các siêu thị ổn định hơn so với thời điểm trước Tết.

Tại các chợ truyền thống, một số tiểu thương đã bày bán các mặt hàng hoa, quả phục vụ cho việc dâng lễ đầu năm và bắt đầu bán rau xanh, thực phẩm tươi sống trở lại (chủ yếu là cá, thịt lợn, thịt bò...). Qua ghi nhận, các mặt hàng được tiêu thụ trong ngày hôm nay chủ yếu là các mặt hàng rau xanh, thủy sản, hoa, quả tươi.

mùng 2 tết canh tý
Mùng 2 Tết, bên cạnh các siêu thị phục vụ xuyên Tết thị một số siêu thị cũng đã mở cửa trở lại phục vụ tốt nhu cầu tham quan và mua sắm của người dân

Trong ngày mùng 2 Tết, giá cả hàng hóa nhìn chung ổn định, đáp ứng yêu cầu của người dân, riêng giá dịch vụ trông giữ xe, dịch vụ ăn uống ở các điểm danh lam thắng cảnh, đình, chùa, các điểm vui chơi có cao hơn so với ngày thường.

Tại một số địa phương hoạt động dịch vụ, vui chơi giải trí tại các địa điểm, trung tâm giải trí, khu du lịch bắt đầu diễn ra, thu hút được nhiều người dân tới tham quan vui chơi, giải trí.

​Qua theo dõi trên thị trường, hàng cấm, hàng lậu như các loại thuốc lá ngoại, rượu ngoại, các loại quần áo may sẵn, mỹ phẩm... tại các điểm bán lẻ vẫn còn lén lút tiêu thụ, nhưng số lượng ít, các đối tượng tìm đủ mọi thủ đoạn để cất giấu, đối phó rất khó phát hiện.

Dự báo thị trường một số hàng hoá thiết yếu trong ngày mùng 3 Tết, Bộ Công Thương cho rằng, hoạt động mua bán hàng hóa sẽ sôi động hơn mùng 2 Tết. Bởi các chợ dân sinh đã bắt đầu bán hàng trở lại phục vụ người dân, các mặt hàng được bày bán chủ yếu là rau xanh, thịt, cá... Dự kiến, giá bán các mặt hàng này sẽ nhích nhẹ so với dịp giáp Tết.

Để giá cả hàng hóa ổn định, không khan hàng, tăng giá đột biến là nhờ sự nỗ lực của Bộ Công Thương, các địa phương, doanh nghiệp khi có nhiều biện pháp tích cực trong sản xuất kinh doanh phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý.

Đến thời điểm hiện nay (ngày 26/1/2020 tức 2 Tết), các mặt hàng thiết yếu như đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng, chưa có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường.

Sau kỳ nghỉ, việc cung ứng sẽ đầy đủ, chủ động hơn khi tất cả các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp có vốn nước ngoài) sản xuất vận hành trở lại, nhu cầu tăng và giá cả sẽ được chủ động điều chỉnh, Bộ Công Thương thông tin.

mùng 2 tết canh tý
Dự báo, thị trường ngày mùng 3 Tết sẽ bắt đầu sôi động trở lại, giá bán các mặt hàng sẽ nhích nhẹ so với dịp giáp Tết

Đáng lưu ý, tính đến 11h, ngày 26/1/2020, công tác trực Tết vẫn được duy trì liên tục tại Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố. Qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng chức năng chưa phát hiện những diễn biến bất thường nổi cộm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Tại các địa bàn xảy ra việc đốt pháo trong Đêm 30 Tết, các lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra làm rõ. Một số nơi như Quảng Bình, Đồng Nai... lực lượng công an đã lập biên bản và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, các đối tượng liên quan được đưa về trụ sở, buộc ký cam kết không tái phạm.

Giá rau xanh tăng vọt sau hai ngày mưa rét

So với trước Tết, giá rau xanh ngày mùng 2 Tết đã tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Lý do được nhiều tiểu thương cho biết, đó là thời tiết lạnh cộng với mưa đá vài ngày qua tại một số tỉnh, thành phía Bắc khiến nhiều ruộng rau xanh mất trắng.

Ở Hà Nội, hiện su hào có giá 15.000 đồng một củ loại nhỏ, loại to là 20.000 - 25.000 đồng; rau mồng tơi 15.000 đồng một mớ, rau cần xanh 25.000 đồng, mùi ta, thì là 10.000 đồng...

Không riêng Hà Nội, giá rau xanh tại một số tỉnh, thành khác phía Bắc như Nam Định, Hải Phòng... cũng tăng chóng mặt. Tại chợ Lương Văn Can (Hải Phòng), mỗi mớ rau cần đã đắt thêm 10.000 đồng so với trước Tết, lên 20.000 đồng; rau cải xanh 15.000 đồng một bó, rau muống 20.000 đồng...

Cùng với giá rau xanh, cá tươi cũng là mặt hàng đắt khách ngày đầu năm mới. Tại các chợ ở Hà Nội, Hải Phòng, giá cá tươi tăng 20.000 - 30.000 đồng mỗi kg, tuỳ loại. Chẳng hạn, cá trắm tăng 30.000 đồng, lên 130.000 đồng mỗi kg, cá chép lên 120.000 đồng, tăng 20.000-30.000 đồng một kg.

Bên cạnh đó, tôm tươi cũng tăng giá mạnh trong ngày đầu năm, tôm sú loại to 350.000 đồng một kg, tăng 50.000 đồng; tôm sú loại nhỏ 280.000 đồng một kg, tăng 50.000 - 70.000 đồng...

Hạ An