Mỹ đã chính thức áp thuế với 7,5 tỷ USD hàng hóa EU

Ngày 18/10, Mỹ đã áp thuế đối với lượng hàng hóa kỷ lục trị giá 7,5 tỷ USD nhập khẩu từ châu Âu, trong đó máy bay Airbus, rượu vang Pháp, rượu whisky Scotland là những đối tượng chính.

Hành động áp thuế, có hiệu lực từ 00h01 theo giờ Washington (11h01 theo giờ Việt Nam), đã được thực hiện bất chấp những lời kêu gọi từ các quan chức châu Âu về việc hoãn thi hành vào phút cuối và Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cảnh báo về sự trả đũa.

Trước đó, tại cuộc họp đặc biệt diễn ra ngày 14/10 ở Geneva (Thụy Sỹ), Cơ quan Giải quyết Tranh chấp của WTO (DSB), gồm đại diện của 164 quốc gia thành viên, đã ra quyết định cuối cùng, theo đó chấp thuận cho Mỹ thực hiện các biện pháp đáp trả EU và các quốc gia sản xuất máy bay Airbus gồm Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha.

Đây được coi là dấu mốc quan trọng trong cuộc tranh cãi pháp lý kéo dài 15 năm qua giữa hai tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Airbus (châu Âu) và Boeing (Mỹ).

Mỹ cho biết, họ sẽ áp thuế 10% đối với máy bay Airbus và 25% đối với lượng hàng hóa có trị giá 7,5 tỷ USD, bao gồm rượu vang Pháp, rượu whisky Scotland và pho mai từ khắp châu Âu.

Ủy viên thương mại của châu Âu Cecilia Malmstrom khẳng định, khối này sẽ "chiến đấu đến phút cuối cùng" nhằm ngăn cản Mỹ áp thuế đối với hàng hóa của châu Âu. Các quốc gia châu Âu đang “lên dây cót” để đối phó với thuế Mỹ áp lên lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD từ EU.

Trước quan hệ căng thẳng giữa châu Âu và Mỹ, Giám đốc điều hành (CEO) của Airbus, Guillaume Faury, đã hối thúc EU và Mỹ tiến tới một giải pháp nhằm giải quyết bất đồng kéo dài lâu nay liên quan đến trợ cấp hàng không và thuế, đồng thời nêu rõ, sẽ không có bên nào chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại đối với lĩnh vực này.

Phát biểu trên nhật báo Les Echos (Pháp), ông Faury cho rằng, EU và Mỹ nên “đóng băng” tất cả các loại thuế và ngồi vào bàn đàm phán để tiến tới một giải pháp có lợi cho cả đôi bên.